Thay vì 20% như phương án trước đây, cổ phiếu của các doanh nghiệp chưa lên sàn sẽ giao dịch tại Trung tâm giao dịch chứng khoán Hà Nội (Hastc) với biên độ thấp hơn một nửa.

Theo Quy chế Tổ chức và Quản lý giao dịch chứng khoán công ty đại chúng chưa niêm yết tại Hastc do Bộ Tài chính mới ban hành, ngoại trừ biên độ, các quy định về giao dịch cổ phiếu không có nhiều thay đổi so với phương án được phê duyệt cách đây đúng một năm. Theo Quy chế, biên độ giao dịch cổ phiếu 10% có thể thay đổi tùy theo tình hình thị trường, riêng với trái phiếu không áp dụng biên độ.

Giao dịch chứng khoán chưa niêm yết tại Hastc sẽ sử dụng phương thức thỏa thuận, gồm thỏa thuận điện tử và thông thường. Trong phương thức thỏa thuận điện tử, đại diện giao dịch tại sàn sẽ nhập lệnh với các điều kiện đã được xác định và lựa chọn lệnh đối ứng phù hợp để giao dịch. Trong trường hợp không có lệnh đối ứng phù hợp, công ty chứng khoán nhập lệnh vào hệ thống theo thứ tự ưu tiên về thời gian.

Với thỏa thuận thông thường, bên mua và bán tự thỏa thuận, và đại diện giao dịch nhập thông tin vào hệ thống đăng ký để xác nhận giao dịch.

Theo Quy chế Tổ chức và Quản lý giao dịch chứng khoán công ty đại chúng chưa niêm yết tại Hastc, biên đọ giao dịch sẽ là 10%. Ảnh: Hoàng Hà

Tương tự với giao dịch chứng khoán niêm yết, theo quy định, nhà đầu tư chỉ mở một tài khoản giao dịch chứng khoán tại một công ty chứng khoán. Nếu đã có tài khoản giao dịch chứng khoán niêm yết, họ có thể luôn dùng tài khoản này để giao dịch. Khi bán, nhà đầu tư cũng phải có đủ số lượng đặt bán trên tài khoản. Và khi đặt lệnh mua, họ cần ký quỹ tiền giao dịch theo mức thoả thuận với công ty chứng khoán và đảm bảo khả năng thanh toán đúng thời hạn.

Riêng với tỷ lệ nắm giữ của nhà đầu tư nước ngoài, Quy chế này cho hay sẽ thực hiện theo quyết định của Chính phủ.

Hastc sẽ công bố giá tham chiếu hằng ngày của chứng khoán đăng ký giao dịch theo nguyên tắc bình quân gia quyền của các giá giao dịch thoả thuận điện tử của ngày giao dịch gần nhất. Khối lượng giao dịch tối thiểu cũng được quy định là mười (10) cổ phiếu hoặc trái phiếu, với mệnh giá lần lượt 10.000 đồng và 100.000 đồng.

Khi đăng ký giao dịch cổ phiếu trên Hastc, các doanh nghiệp chưa niêm yết cũng tuân thủ các quy định về công bố thông tin đối với công ty đại chúng, thông qua văn bản tới Trung tâm và trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Ngọc Châu