Trong khi phố Wall và thị trường châu Âu khởi sắc mạnh vào đêm qua, Vn-Index và HaSTC-Index lại đồng loạt lao dốc trong sáng nay 27/11. Trong đó, HaSTC-Index vừa phá ngưỡng 100, thấp hơn mức chào sàn cách đây hơn 3 năm.

Sau một thời gian dài chịu ảnh hưởng tiêu cực từ thị trường thế giới, biến tính liên thông giữa thị trường trong nước và quốc tế, đặc biệt là chứng khoán phố Wall, đã dần mất đi. Tuy nhiên, xu hướng này đang xuất hiện theo hướng mà giới đầu tư ít mong đợi nhất. Trong khi phố Wall khởi sắc mạnh mẽ trong 4 phiên liên tiếp thì Vn-Index đều đi xuống trong nhiều ngày qua.

Kịch bản trên tiếp tục được lặp lại trong phiên sáng nay. Ngay sau giờ mở cửa, giá cổ phiếu trên cả hai sàn đồng loạt sụt giảm. Tại sàn HOSE, Vn-Index mất 3,17 điểm, tương đương 1,01%, mở cửa tại 308,57 điểm. Lượng giao dịch trong đợt một đạt 1,38 triệu chứng khoán, giá trị 31,6 tỷ đồng.

Tương tự như một vài phiên gần đây, sau khi mất điểm sâu trong đợt mở cửa, một số blue-chip đã có dấu hiệu hồi phục nhẹ vào đầu đợt hai. Xu hướng lên này thể thấy rõ tại các mã như FPT, DPM, PPC, PVD, REE và RAL. Tuy nhiên, cũng như những lần trước, cung yếu chỉ giúp các mã trên tiến tới gần hoặc nhích một chút so với tham chiếu rồi lại nhanh chóng quay đầu. Chính sự sa sút của các cổ phiếu lớn là chất xúc tác khiến nhiều mã vừa và nhỏ giảm theo. Từ đó, đẩy Vn-Index xuống sâu hơn và khiến chỉ số này liên tiếp phá đáy.

Sau hơn ba năm hoạt động, chỉ số chứng khoán non trẻ HaSTC-Index đã quay về mức khởi điểm. Ảnh: Hoàng Hà.

Đợi khớp lệnh thứ hai kết thúc với giá trị 303,76 điểm trên Vn-Index. Hàn thử biểu của thị trường đi xuống 7,98 điểm, tương đương 2,55%. Số cổ phiếu sang tên sau đợt hai đạt 9,59 triệu chứng khoán, giá trị 236,6 tỷ đồng.

Với giá trị hiện tại cũng như tốc độ mất giá của Vn-Index, những nhà đầu tư có ý định đánh cược vào mốc 300 điểm cũng trở nên thận trọng hơn. Lập luận trên tiếp tục được kiểm chứng trong đợt khớp lệnh đóng cửa. Dù hàn thử biểu chỉ cách ngưỡng hỗ trợ 300 điểm vẻn vẹn 3 điểm nhưng cầu vẫn tiếp tục lép vế so với cung.

Chỉ số chính của HOSE đóng cửa tại 303,54 điểm, mất 8,2 điểm, tương đương 2,63%. Tổng số cổ phiếu sang tên qua giao dịch báo giá là 12,503 triệu chứng khoán, giá trị 319,5 tỷ đồng. Giao dịch thỏa thuận góp thêm cho thị trường 0,766 triệu chứng khoán, trị giá 26,7 tỷ đồng.

Diễn biến tại sàn Hà Nội còn bi đát hơn khi HaSTC-Index tiếp tục rơi xuống dưới "phao" 100 điểm. Sau khi mở cửa khá tốt đẹp, tăng 1 điểm, chỉ số dẫn dắt HaSTC nhanh chóng trở về tham chiếu sau nửa giờ, và cũng chỉ cần nửa giờ tiếp theo để xác lập đáy mới quanh mức 97,55 điểm.

Kết thúc ngày giao dịch, HaSTC-Index chốt tại 97,61 điểm, bị trừ 1,95 điểm, tương ứng 1,96%. Lượng thực hiện ở mức thấp, chỉ 7,56 triệu, giá trị 187,1 tỷ đồng.

Sàn Hà Nội chính thức giao dịch từ 14/7/2005. Khi đó, HaSTC-Index xuất phát với 100 điểm. Tuy nhiên, 6 phiên liên tiếp sau đó, chỉ số này đứng dưới phao số 0, chỉ quay lên trên 100 vào ngày 1/8/2005.

Toàn sàn Hà Nội hiện có tới 27 mã giảm bằng hoặc dưới mệnh giá, con số này tại HOSE là 33 mã. Giá trị hiện tại của Vn-Index cũng là thấp nhất trong 3 năm trở lại đây.

Theo ông Vũ Hoài Chang, Trưởng Bộ phận Phân tích Đầu tư Công ty Chứng khoán SME, với việc sàn Hà Nội mất giá hơn cả mức chào sàn, sẽ khó có thể dự đoán đâu là đáy mới cho HaSTC. Còn Vn-Index tuy vẫn chưa rơi xuống dưới 300 điểm nhưng với nhiều nhà đầu tư mốc này không còn an toàn. Theo dự đoán của ông Chang, khoảng giá trị từ 250 điểm tới 280 điểm sẽ là ngưỡng chống đỡ rất mạnh cho thị trường.

Nhận định về xu hướng trái chiều của chứng khoán trung nước và quốc tế. Anh cho rằng, thị trường thế giới đi xuống, mức giảm của Vn-Index sẽ không thua kém so với thế giới. Tuy nhiên, khi cổ phiếu tại các thị trường lớn tăng điểm, chưa chắc diễn biến của Vn-Index đã khả quan.

Đó là do, tâm lý của nhà đầu tư đang xuống thấp. Ngoài ra, những người mua theo xu hướng của các thị trường quốc tế gần đây đều chịu lỗ và nhận ra chiến thuật này đã không còn hiệu quả.

Xuân Hòa-Vnexpress