Chứng khoán châu Á mở hàng tuần mới ấn tượng, các chỉ số chính đồng loạt tăng mạnh trước thông tin Chính phủ Trung Quốc thông qua kế hoạch kích thích kinh tế trị giá gần 600 tỷ đôla.

Tính tới 5h30 chiều 10/11, chỉ số Shanghai Composite của Trung Quốc lên hơn 7%. Cổ phiếu bất động sản, tài nguyên và tài chính là ba nhóm tăng mạnh nhất. Nhà sản xuất xi măng hàng đầu Anhui Conch và nhà sản xuất thép lớn nhất Đại lục, Baoshan Iron & Steel, được cộng xấp xỉ 10% trước triển vọng tươi sáng cho ngành xây dựng sau khi gói hỗ trợ trên được thông qua.

Bất kể đơn đặt hàng lõi từ các nhà máy tại Nhật giảm kỷ lục 10,4% trong quý III, chỉ số Nikkei 225 vẫn tiến 5,8%. Bên cạnh thông tin từ Trung Quốc, đồng đôla tăng giá so với yên, giúp cổ phiếu xuất khẩu tăng điểm, đã tác động tích cực lên chứng khoán Nhật.

Chứng khoán tại nhiều thị trường lớn tại Châu Á đồng loạt tăng điểm trong phiên sáng nay. Ảnh: Reuters.com.
Chứng khoán tại nhiều thị trường lớn tại châu Á đồng loạt tăng điểm trong phiên sáng nay. Ảnh: Reuters.com.

Chỉ số Hang Seng của Hong Kong lên 3,5%. Chứng khoán một số quốc gia lân cận như Ấn Độ, Singapore, Hàn Quốc hay Australia cũng đồng loạt khởi sắc.

Do hậu quả của khủng hoảng tài chính, nhu cầu từ thị trường quốc tế, đặc biệt là Mỹ, giảm sút đã khiến xuất khẩu của Trung Quốc xuống theo. Tăng trưởng kinh tế từ đó sụt mạnh so với mức 11,9% của năm ngoái và hiện chỉ còn 9% trong quý III, tỷ lệ thấp nhất trong 5 năm trở lại đây. Thực trạng trên không chỉ đe dọa đẩy hàng triệu lao động Trung Quốc vào tình trạng thất nghiệp mà nhân công từ các quốc gia láng giềng, vốn phụ thuộc nhiều vào đất nước đông dân nhất thế giới, cũng mất việc theo.

Trước tình hình trên, vào chủ nhật vừa qua, những người lãnh đạo nền kinh tế lớn thứ 4 thế giới cho biết sẽ sử dụng 4.000 tỷ nhân dân tệ, khoảng 586 triệu đôla, để xốc lại nền kinh tế.

Theo các nhà kinh tế, ý thức được viễn cảnh tình hình xuất khẩu sẽ còn khó khăn hơn trong năm tới, Chính phủ Trung Quốc đã không thể chần chừ hơn được nữa. Gói giải pháp của Trung Quốc sẽ tập trung vào các chính sách giảm thuế, nới lỏng tín dụng, kích thích tiêu dùng, trợ cấp xã hội cũng như nâng cấp cơ sở hạ tầng.

Tuyên bố này được đưa ra trong hoàn cảnh cuộc họp của Bộ trưởng Tài chính và Giám đốc Ngân hàng Trung ương của 20 nền kinh tế hàng đầu đang được diễn ra tại Braxin.

Diễn biến từ châu Á được hy vọng sẽ tạo đà cho chứng khoán Mỹ và châu Âu trong phiên giao dịch đầu tuần. Phố Wall trước đó vừa hứng chịu tin xấu khi tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ leo lên cao nhất trong 14 năm.

Xuân Hòa (theo AP)