Những ngày đầu tháng 11, HOSE tiếp tục có thêm nhiều mã được chấp thuận niêm yết, làm phong phú hơn sự lựa chọn danh mục của nhà đầu tư.

Sáng 11/11, 9,6 triệu chứng khoán BAS của công ty cổ phần Basa chào sàn TP HCM, tổng giá trị chứng khoán niêm yết tính theo mệnh giá đạt 96 tỷ đồng. Trong ngày giao dịch đầu tiên, cổ phiếu BAS sẽ có mức giá tham chiếu 18.000 đồng. Một ngày sau đó, công ty cổ phần khoáng sản Hà Nam cũng chính thức giao dịch mã KSH với số lượng 11,69 triệu cổ phiếu, với mức giá 25.000 đồng.

Mới đây, công ty cổ phần Tập đoàn Hoa Sen đã được Sở giao dịch chứng khoán TP HCM chấp thuận niêm yết 57.038.500 cổ phiếu, với mã HSG. Lĩnh vực kinh doanh chủ yếu của Tập đoàn là sản xuất, kinh doanh tôn thép, vật liệu xây dựng, bất động sản, đầu tư tài chính, cảng biển và logistic.

Đáng chú ý, HOSE vừa đồng ý về nguyên tắc cho Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai được yết 190 triệu cổ phiếu (trở thành 1 trong 5 mã có khối lượng cổ phiếu lưu hành lớn nhất trên HOSE), tương đương 1.900 tỷ đồng.

Nhiều doanh nghiệp chào sàn sẽ tạo thêm nguồn cung dồi dào cho nhà đầu tư chọn lựa. Ảnh: Đ.Q.

Vào ngày 3/11, "khủng long" PVFC (Tổng công ty tài chính cổ phần dầu khí Việt Nam) đã gia nhập sàn TP HCM với tư cách là thành viên đứng đầu về lượng cổ phiếu lưu hành, với 500 triệu. Nguồn cung càng trở nên dồi dào hơn khi 2 ngày trước đó, 8,190 triệu cổ phiếu OPC (Dược phẩm OPC) và 19 triệu cổ phiếu HLA (Hữu Liên Á Châu) đưa vào giao dịch ngày đầu tiên.

Thế nhưng, qua 7 phiên giao dịch, OPC không có lấy phiên tăng, HLA khá hơn khi ngày chào sàn tăng 13,2% nhưng sau đó lại một mạch đi xuống, riêng PVF xen lẫn những ngày tăng giảm. Ngoài xu hướng lình xình của thị trường, sự sụt giảm của những mã này còn do những yếu tố riêng của từng ngành, Trưởng khoa Tài chính ngân hàng, trường Đại học Mở, TP HCM, Tiến sĩ Nguyễn Văn Thuận cho biết.

Gía chào sàn ngày đầu của PVF 30.000 đồng trong khi STB chỉ khoảng 22.000 đồng. Dù PVFC là định chế tài chính phi ngân hàng nhưng với mức gía khá cao so với các nhà băng khác, nhà đầu tư sẽ có khuynh hướng chọn mua STB, Eximbank nhiều hơn. Riêng ngành thép đang gặp khó khăn, dự báo thời gian tới nhu cầu tiêu thụ sẽ còn giảm do tác động của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, HLA do vậy vẫn chìm trong sắc đỏ sau ngày chào sàn. Tuy nhiên, theo Tiến sĩ Thuận, sau khoảng thời gian đầu lình xình để xác định giá trị thực, nhà đầu tư sẽ mua vào khi nhận thấy mức giá trở nên hợp lý hơn và phù hợp với mục đích đầu tư.

Lãnh đạo một công ty chứng khoán ở quận 1, TP HCM cũng đặt vấn đề giá chào sàn của doanh nghiệp niêm yết mới. Bởi lẽ theo ông, những ứng cử viên nặng ký (những cổ phiếu có giá trị vốn hóa lớn) sẽ tác động đến sức khỏe của Vn-Index. Do vậy, mức giá chào sàn trong ngày giao dịch đầu tiên nên tương đối sát với thực trạng doanh nghiệp, vì với mức giá hợp lý, nhà đầu tư sẽ hạn chế bán ra, làm ảnh hưởng chung đến thị trường.

Xét ở khía cạnh tích cực, giám đốc công ty chứng khoán SME, chi nhánh TP HCM, ông Bùi Văn Quang cho rằng, có thêm nhiều mã mới, danh mục cũng như sự lựa chọn của nhà đầu tư sẽ phong phú hơn. Bởi lẽ, nhà đầu tư, nhất là các quỹ sẽ nhìn vào các tiêu chí: hoạt động kinh doanh, sản phẩm dịch vụ cũng như ban điều hành doanh nghiệp để quyết định có thu mua hay không, chứ không phụ thuộc vào thời điểm lên sàn cũng như giá niêm yết. Những công ty mới gia nhập nếu thuyết phục nhà đầu tư bằng những phương án kinh doanh hiệu quả, quan hệ cổ đông tốt hoàn toàn có khả năng cạnh tranh với những tên tuổi lâu năm khác trên sàn.

Bạch Hường-Vnexpress