Chứng khoán Mỹ kết thúc tuần nhiều biến động bằng một phiên giảm. Nỗi lo suy thoái đã lấn át những tín hiệu tích cực đến từ lợi nhuận quý III của Google và phát biểu của tỷ phú Warren Buffet rằng thời điểm hiện nay, giá cổ phiếu đang rất hợp lý.

Hôm qua, 17/10, chỉ số Dow Jones mất 1,41%, chốt tại 8.852,22 điểm. Chỉ số Nasdaq giảm nhẹ 0,37%, hiện có giá trị 1.711,29 điểm. Chỉ số Standard & Poor đóng cửa tại 940,55 điểm, sụt 0,62% so với phiên trước.

Theo thông tin mới công bố, số nhà mới xây tháng 9 giảm xuống 817 nghìn, thấp nhất trong 17 năm qua, từ mức 872 nghìn của tháng trước. Đơn xin phép xây dựng, chỉ báo cho hoạt động xây dựng trong tương lại, cũng thấp hơn dự báo của các chuyên gia. Chỉ số tâm lý người tiêu dùng do đại học Michigan cung cấp chỉ ra mức giảm tháng 9 là mạnh nhất trong lịch sử. Từ 70,3 đi xuống 57,5, trong khi ước tính của các nhà kinh tế chỉ là 65. Các thông tin trên tiếp tục gây hoang mang cho giới kinh doanh, từ đó khiến các chỉ số chính giảm điểm.

Lợi nhuận quý III của Google vừa công bố cao hơn dự tính đã giúp cổ phiếu này tăng hơn 17% chỉ trong 2 phiên, tạo lực nâng đáng kể cho chỉ số công nghệ Nasdaq.

Chỉ trong tuần qua, phố Wall đã được chứng kiến phiên tăng mạnh nhất trong lịch sử vào đầu tuần và cả phiên giảm kinh hoàng thứ hai từ xưa đến nay sau đó 2 ngày. Bất kể sự trồi sụt của thị trường, các chỉ số chính vẫn tăng khá mạnh sau năm phiên gần đây. Dow Jones và Standard & Poor cùng lên 4,7%, trong khi mức tăng của Nasdaq là 3,9%. Nhờ đó phố Wall hồi lại 500 tỷ đôla tính theo giá thị trường.

So với tuần trước, chứng khoán Mỹ đã diễn biến theo chiều hướng tốt hơn. Ông Ron Kiddo, Giám đốc Đầu tư tại Cozad Asset Management, lý giải, phố Wall tăng điểm nhờ "mọi người cho rằng khủng hoảng tín dụng sẽ được cải thiện". Tuy nhiên, theo ông, biến động lớn của giá cổ phiếu sẽ không sớm kết thúc.

Nhiều chuyên gia lạc quan rằng mức điểm thấp nhất của tuần trước đã là đáy. Việc các chỉ số chính tăng, quay trở lại gần đáy cũ, để rồi bứt lên những ngày gần đây là dấu hiện đáy đã được hình thành.

florianjensen.com
Được coi là một trong những nhà đầu tư vĩ đại nhất mà nhân loại từng sản sinh được, việc Warrent Buffet cho rằng đã đến lúc mua cổ phiếu có thể sẽ ảnh hưởng tốt tới xu hướng phố Wall. Ảnh: florianjensen.com.

Tổng thống George Bush trong bài phát biểu đầu giờ giao dịch đã lặp lại thông điệp Chính phủ sẽ làm tất cả những gì có thể để ổn định tại thị trường tài chính.

Cùng ngày, người lãnh đạo tập đoàn Berkshire Hathaway, tỷ phú Warren Buffett cho hay sẽ bắt đầu mua vào cổ phiếu. Nhà đầu tư trứ danh này cho hay, hoạt động kinh doanh trước mắt sẽ vẫn gặp khó khăn do kinh tế trì trệ. Tuy nhiên, nỗi sợ suy thoái đã đẩy giá cổ phiếu về mức hấp dẫn để mua vào.

Thị trường cho vay tại Mỹ đã trở nên "dễ thở" hơn đôi chút khi một loạt các lãi suất tỷ giá cho vay quan trọng đều giảm. Đồng đôla hồi phục so với các ngoại tệ mạnh khác.

Dầu tăng 2 đôla, chốt tại 71,85 đôla một thùng. Giá xăng cũng mất 4,4 cent và hiện có giá 3,04 đôla một galon (3,78 lít). Vàng tiếp tục sụt 16,8 đôla xuống chỉ còn 787,7 đôla một ounce.

Chứng khoán châu Á lại có một phiên vui buồn xen lẫn giữa các thị trường chính. Nhật, nước có thị trường chứng khoán lớn thứ 2 thế giới, đã chứng kiến chỉ số Nikkei 225 tăng 2,8%, để từ đó lên 5% sau năm ngày liên tục. Phiên tăng này đánh dấu sự đi lên trở lại của các nhà xuất khẩu nhờ đồng yên giảm so với đôla.

Tại Hong Kong, chỉ số Hang Seng mất tới 4,4 % trong khi Shanghai Composite của Trung Quốc đi lên 1,08%. Chung cuộc, hai chỉ số này xuống lần lượt 1,64% và 3,5%.

Trong các quốc gia lớn tại châu Á, Hàn Quốc đang được coi là mắt xích yếu nhất trước cơn bão khủng hoảng tài chính. Chỉ số KOSPI của Hàn Quốc mất 2,73%, hiện đang thấp nhất trong 3 năm gần đây. Tỷ giá đồng Won so với đôla sụt về giá trị những năm 1998, khi xảy ra khủng hoảng tài chính châu Á. Tổ chức Standard & Poor khuyến cáo Chính phủ Hàn Quốc sớm can thiệp để hỗ trợ thanh khoản cho các ngân hàng.

Các nhà đầu tư tại châu Âu có được niềm vui khá trọn vẹn khi cả ba chỉ số chính của Anh, Pháp, Đức cùng tăng mạnh. Chỉ số FTSE 100 của Anh cộng thêm 5,22%. Chỉ số DAX của Đức cao hơn phiên trước 3,43%. Chỉ số CAC 40 của Pháp đi lên 4,68%.

Xuân Hòa (Theo CNN & Reuters)