Chứng khoán toàn cầu cùng hai chỉ số Vn-Index, HaSTC-Index lao dốc không phanh khiến thị trường chưa niêm yết càng trầm lại. Tuy nhiên, thanh khoản dù ít vẫn được duy trì chứ không đóng băng hoàn toàn như trước.

Sức cầu trên thị trường OTC hiện vẫn nằm ở những mã thuộc ngành ngân hàng, bất động sản, dầu khí. Trong nhiều ngày qua, cổ phiếu MB của ngân hàng Quân Đội có thanh khoản nhất. Sáng 24/10, các môi giới OTC tại sàn chứng khoán Đông Dương chào giá MB từ 17.250 đồng đã nhanh chóng hạ xuống còn 17.125 đồng khi thị trường niêm yết giảm sâu đến 15 điểm. Tuy nhiên, trọn buổi sáng chỉ có hơn 10 vụ bắt tay chốt giá.

Các môi giới OTC tại công ty chứng khoán Đông Dương, quận 1, TP HCM. Ảnh: Đ.Q.

Nhân viên môi giới OTC Hồ Đức Thắng, Công ty chứng khoán Đông Dương cho biết, sở dĩ giao dịch chùn lại do người bán chào giá cao trong khi người mua kỳ kèo giảm xuống từng chút một. Theo anh Thắng, vào thời điểm sôi động, một ngày chỉ riêng MB đã có gần 10 triệu cổ phiếu chuyển nhượng, trong khi hiện tại chỉ khoảng 4 triệu, tương đương gần 70 tỷ đồng. Suốt hai tuần nay, MB cao nhất cũng chỉ khoảng 17.900 đồng thay vì vượt mức 20.000 đồng như thời điểm cuối tháng 8.

Nhà đầu tư cũng quan tâm đến các cổ phiếu khác như VCB của ngân hàng Vietcombank, Eximbank, VPB (ngân hàng thương mại cổ phần các doanh nghiệp ngoài quốc doanh), PVDI (công ty cổ phần đầu tư Khoan Dầu khí Việt Nam), Intresco (công ty cổ phần đầu tư kinh doanh nhà)... Tuy nhiên, sự quan tâm chỉ dừng lại ở mức hỏi giá.

Theo giám đốc OTC, công ty chứng khoán FPTS, bà Tương Nữ Thu Lan, thị trường niêm yết hiện nay vẫn duy trì thanh khoản, giá trị giao dịch mỗi phiên đều trên 300 tỷ đồng, dù Vn-Index chọc thủng đáy cũ 366 điểm ngày 20/6. Áp lực giải chấp repo, cầm cố cổ phiếu từ phía ngân hàng hiện không còn như trước, cho nên dù Vn-Index giảm điểm mạnh, nhưng tâm lý nhà đầu tư đã không còn hoảng loạn và tháo chạy như thời điểm tháng 5. Vốn chịu sự chi phối mạnh của Vn-Index cho nên diễn biến thị trường OTC dù trầm buồn nhưng không đến nỗi đóng băng giao dịch do "ăn theo" thị trường niêm yết.

Tuy nhiên rất ít nhà đầu tư hiện nay thực sự mua bán cổ phiếu, mà chủ yếu là các môi giới tham gia dựa trên cơ sở ngóng thông tin phố Wall cũng như thị trường Châu Âu, Châu Á. Mua vào ở mức giá thấp để đón đầu cơ hội khi chứng khoán thế giới đảo chiều bật xanh, thị trường trong nước nương theo, môi giới do vậy sẽ bán ra hưởng mức chênh lệch.

Bạch Hường-Vnexpress