Âm hưởng đi xuống của một tuần trước đó tiếp tục lan tỏa trong phiên sáng nay, dù có lúc Vn-Index đã quay đầu. Nỗ lực đảo chiều bất thành, chỉ số này hiện chỉ còn 371,67 điểm, cách đáy cũ vẻn vẹn 5,65 điểm.

Nếu lại là một phiên giảm mạnh trong hôm nay, Vn-Index sẽ thủng mốc 366,02 của ngày 20/6. Nhà đầu tư do vậy dõi theo diễn biến của chỉ số này trong tâm trạng phập phồng.

Bước vào đợt khớp lệnh đầu tiên, bảng điện tử dần xuất hiện nhiều mã xanh, trong đó có những mã có giá trị vốn hóa lớn như DPM, STB, SAM, TDH, VIC, lấy lại không khí hứng khởi trên sàn chứng khoán vốn ảm đạm trong suốt chuỗi giảm điểm kéo dài 6 phiên trước đó. Tuy không thể đảo ngược tình thế, nhưng ít ra đà giảm của chỉ số chứng khoán sàn TP HCM đã hãm lại khi chỉ vơi nhẹ 1,29 điểm, mức giảm thấp nhất trong hơn một tuần trở lại đây. Sau nửa giờ giao dịch, có gần 3,7 triệu chứng khoán sang tay, đạt giá trị 107,4 tỷ đồng.

Không thể đảo ngược tình thế trong phiên hôm nay, Vn-Index kéo dài chuỗi giảm điểm sang phiên thứ 7. Ảnh: H.P.

Diễn biến tích cực của lực cầu chứng khoán làm lóe lên hy vọng về một phiên đảo chiều khi Vn-Index đang bị thử thách ở đáy 366,02. Những phút đầu đợt 2, chỉ số này ngoi lên mức điểm dương nhưng nhanh chóng quay đầu đi xuống sau đó, khi nhà đầu tư không vững vàng với quyết định gom hàng, dù giá cổ phiếu ở mức hấp dẫn. Kết đợt khớp lệnh liên tục, Vn-Index mất 7,11 điểm, với chỉ 11,2 triệu chứng khoán giao dịch, tương ứng 334,9 tỷ đồng.

Đợt khớp lệnh cuối diễn biến chậm chạp với lượng giao dịch ít, gần như đi ngang, ấn định mức điểm chung cuộc 371,67. Dù đà giảm đã hãm lại, nhưng thanh khoản thị trường ở mức thấp. Tính cả thỏa thuận và khớp lệnh có chưa đến 14 triệu chứng khoán giao dịch, giảm hơn 2 triệu chứng khoán so với phiên cuối tuần trước, đạt giá trị 416,9 tỷ đồng.

Giá cổ phiếu đã ở mức rẻ nhưng nhà đầu tư vẫn chưa mạnh tay mua vào, bởi tâm lý chưa vững vàng trở lại từ cơn chấn động khủng hoảng tài chính trên thế giới. Chính sự thận trọng, dè dặt ấy khiến cho thanh khoản thị trường co hẹp lại. "Tuy nhiên, mức đáy 366,02 được xem là ngưỡng tâm lý khá vững, nếu kết quả kinh doanh quý 3 của doanh nghiệp khả quan, thị trường sẽ có sức sống trở lại ngay. Nhưng nếu phá vỡ đáy này, chưa biết Vn-Index còn lùi đến đâu", Giám đốc một công ty chứng khoán tại TP HCM cho biết.

Kết phiên, có hơn 100 mã giảm giá. DHG giảm mạnh nhất phiên với 6 điểm, IMP, BMC cùng VNM mất từ 3.000 đến 4.500 đồng một cổ phiếu. Ngoại trừ STB tăng 0,3 điểm), các mã DPM, TDH, SAM sau những nỗ lực vươn lên ở đợt 1 đã không trụ vững mức giá tăng mà ngược hướng đi xuống 0,7-1,6 điểm.

STB tiếp tục dẫn đầu thị trường về khối lượng giao dịch với 1,6 triệu cổ phiếu, kế đến là HPG (805.920 cổ phiếu), SAM (625.440 cổ phiếu).

Tại sàn Hà Nội, HaSTC-Index cũng mở đầu tuần mới bằng phiên giảm nhẹ, 0,53 điểm (0,44%) xuống còn 119,34 điểm. Tổng khối lượng giao dịch toàn thị trường đạt 6,8 triệu cổ phiếu và chứng chỉ quỹ, đạt giá trị 188,8 tỷ đồng.

Bạch Hường-Vnexpress