Sáng nay, cổ phiếu tại châu Á tiếp tục sụt giá mạnh, chỉ số Nikkei 225 của Nhật về mức thấp nhất kể từ 26 năm nay. Nỗi lo suy thoái đang khiến giới đầu tư hoảng loạn, bất chấp nỗ lực của các chính phủ.

Hàn Quốc vừa cắt giảm lãi suất cơ bản 0,75 điểm phần trăm, mức cắt giảm kỷ lục tại quốc gia này, sau một cuộc họp khẩn cấp. Bên cạnh đó, Ngân hàng Trung ương Australia cho biết sẽ can thiệp để hỗ trợ cho Hàn Quốc trong việc ngăn chặn đà giảm không phanh của đồng won.

Động thái mạnh tay nói trên không thể xoa dịu nỗi lo của các nhà đầu tư. Chỉ số KOSPI tiếp tục xuống 1,66% trong sáng nay. Tại Nhật Bản, vào đầu phiên, chỉ số Nikkei chạm đáy thấp nhất trong 26 năm.

Thị trưởng cổ phiếu Nhật đang ở mức thấp nhất trong 26 năm trở lại đây. Ảnh: cache.dayliffe.com.
Khủng hoảng tài chính đã đẩy thị trường cổ phiếu Nhật về mức thấp nhất trong 26 năm trở lại đây. Ảnh: cache.dayliffe.com.

Chỉ số MSCI của Chứng khoán châu Á, không tính Nhật Bản, đã giảm bốn phiên liên tiếp và đang ở mức thấp nhất kể từ tháng 6/2004. Từ ngày 12/9 tới nay, MSCI đã bị trừ tới 41% và 60% tính từ đầu năm. Tại Đài Loan và Hong Kong, các chỉ số chính cũng mất trên 5%. Trong khi đó, Trung Quốc và Australia thiệt hại ít hơn. Tại Philippines, giao dịch tạm ngưng trong ít phút do thị trường sụt tới 10% sau giờ mở cửa.

Theo ông Win Thin, một chuyên gia tiền tệ của hãng Brown Brothers Harriman, triển vọng phát triển và xuất khẩu đang bấp bênh, sẽ khó cho các thị trường mới nổi có thể hồi phục nhanh chóng. Các nhà phân tích dự đoán, trong ngày thứ tư, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ sẽ lại cắt giảm 0,5% lãi suất và đến ngày tiếp theo, số liệu tăng trưởng kinh tế Mỹ trong quý III sẽ được công bố. Đây là các diễn biến sẽ tác động lớn đến giá cổ phiếu toàn cầu.

Sáng nay, nhóm G7 cho biết, đồng yen tăng giá quá nhanh sẽ có tác động xấu tới thị trường và kinh tế toàn cầu. Sau phát biểu trên, yen đã giảm nhẹ do giới đầu tư dự đoán G7 sẽ can thiệp để lấy lại cân bằng về tỷ giá giữa yen và các ngoại tệ khác. Đồng yen nóng lên do nhiều đối tượng trên thị trường tiền tệ vội vã mua để trả các khoản nợ từ nhiều năm trước. Hiện mỗi đôla chỉ mua được 94,05 yen.

Xuân Hòa (theo Reuters)