Kế hoạch lên sàn của Vietcombank lúc đầu là vào tháng 6, sau dời sang quý III, và đến nay vẫn chưa thể thực hiện, do chưa hoàn tất thủ tục và chịu ảnh hưởng một phần của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Chiều 17/10, Tổng giám đốc Ngân hàng cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) Nguyễn Phước Thanh xác nhận kế hoạch niêm yết cổ phiếu trên sàn TP HCM sẽ tiếp tục lùi lại đến thời điểm thích hợp. Ngân hàng đã hoàn tất thủ tục đăng ký công ty đại chúng, gửi hồ sơ niêm yết tới Ủy ban Chứng khoán. Nhưng thủ tục chuyển giao vốn sở hữu Nhà nước cho Bộ Tài chính quản lý vẫn dở dang.

Thị trường chứng khoán trong nước đang diễn biến không thuận, Vn-Index sụt gần 60% so với đầu năm. Giá cổ phiếu Vietcombank trên thị trường tự do cũng giảm với tỷ lệ tương đương, trong khi mức trúng thầu bình quân trong phiên IPO cuối năm ngoái là 107.860 đồng. Cuộc khủng hoảng tài chính thế giới cũng gây khó khăn cho quá trình chọn đối tác chiến lược, cũng như kế hoạch niêm yết ở nước ngoài.

"Vì lý do khách quan, chúng tôi có muốn làm ngay cũng không được. Đành phải xin lỗi các cổ đông. Giờ họ có mắng tôi cũng đành chịu", ông Thanh nói.

Theo kế hoạch ban đầu, Vietcombank định lên sàn vào tháng 6 năm nay, sau lại dời sang quý III.

Tập đoàn Bảo Việt hôm 10/9 đã ra nghị quyết lùi thời gian niêm yết sang 2009, và ủy quyền cho hội đồng quản trị quyết định thời điểm niêm yết phù hợp. Phiên chào bán cổ phần lần đầu của Bảo Việt diễn ra tháng 6 năm ngoái, giá trúng thầu bình quân lên đến 73.910 đồng. Trên sàn OTC, giá cổ phiếu Bảo Việt hiện chưa tới 30.000 đồng.

Song Linh