Xăng giảm giá, thị trường chứng khoán Mỹ hồi phục. Những thông tin tốt lành này không đủ sức vực Vn-Index, chỉ số này tiếp tục ngã quỵ, kết thúc tuần bằng với mức giảm 2,1 điểm (0,54%), chốt 382,51 điểm.

Dấu hiệu tích cực xuất hiện vào đợt khớp lệnh đầu tiên khi một loạt chứng khoán bật xanh trở lại, trong đó có nhiều mã có sức ảnh hưởng lớn như DPM, FPT, STB. Tuy nhiên, sự cộng hưởng đi lên của hơn 80 mã chỉ đủ sức khiến Vn-Index tăng nhẹ 1,16 điểm, khối lượng và giá trị giao dịch ở thế "dè chừng" với 3,5 triệu chứng khoán trao tay, tương ứng 109,5 tỷ đồng.

Thông tin xăng giảm giá 500 đồng mỗi lít dấy lên hy vọng về một phiên đảo chiều. Thế nhưng, kể từ lúc bước vào đợt khớp lệnh liên tục, màu đỏ lại tràn ngập bảng điện tử và Vn-Index diễn biến theo một chiều đi xuống. Nhóm 10 cổ phiếu có giá trị vốn hóa lớn trên HOSE có sự phân hóa rõ nét, SSI, VNM, VIC và PPC lùi bước, trong khi STB, FPT, HPG cùng PVD tăng.

Xét trên tổng thể, lượng cung vẫn trội hơn nhu cầu mua vào của nhà đầu tư, đưa đến một kết cuộc giảm điểm sau đợt 2, đè bẹp nỗ lực hồi phục trong đợt đầu. Khối lượng giao dịch gần 9,5 triệu chứng khoán, đạt giá trị 292,5 tỷ đồng.

Việc giá xăng giảm 500 đồng một lít được cho là quá "nhẹ" để đủ sức tác động vào thị trường chứng khoán. Ảnh: H.P.

Đợt khớp lệnh đóng cửa trôi qua chóng vánh và không đủ sức giúp chỉ số chứng khoán sàn TP HCM lấy lại gần 1 điểm đã mất trong đợt 2. Hàn thử biểu đóng cửa tại 382,51 sau khi bị trừ đi 2,1 điểm.

Có 11,4 triệu chứng khoán khớp lệnh thành công, đạt giá trị 350,7 tỷ đồng. Qua giao dịch thỏa thuận có thêm 282 nghìn chứng khoán chuyển nhượng, đưa tổng khối lượng toàn thị trường lên 11,6 triệu cổ phiếu và chứng chỉ quỹ, tương đương 365,1 tỷ đồng.

Kết phiên có hơn 90 mã tăng. TCT có mức tăng 4,5 điểm, BMC, DHG cùng SGH có thêm 3.000 đồng một cổ phiếu. Riêng VNM tuột dốc đến 4 điểm.

Dẫn đầu thị trường về khối lượng giao dịch vẫn là STB với 1,2 triệu cổ phiếu, hiện thị trường đang ngóng chờ báo cáo kết quả kinh doanh quý III của STB - một trong những mã có giá trị vốn hóa lớn trên sàn HOSE. SSI, HPG, SAM, VNM có khối lượng khớp từ 378.900 đến 821.340 cổ phiếu.

Dẫu sao, một tuần nữa đã trôi qua nhưng mức đáy 366,02 của ngày 20/6 đã không bị xuyên thủng, dù cuối tuần trước Vn-Index đã ngấp nghé ngưỡng này. Thậm chí so với cuối tuần trước, chỉ số này cao hơn 3,45 điểm.

Trưởng phòng phân tích công ty chứng khoán SME, chi nhánh TP HCM, ông Hoàng Thạch Lân cho rằng, thông tin được nhà đầu tư kỳ vọng nhất là giá xăng sẽ giảm. Tuy nhiên, với mức giảm nhỏ giọt 500 đồng một lít hôm nay không đủ sức nặng tác động đến Vn-Index. Theo ông Lân, thị trường hiện đang ở trạng thái chờ, nghe ngóng thêm thông tin để xác định hướng đi.

Diễn biến trái chiều với sàn TP HCM, HaSTC-Index của sàn Hà Nội đảo chiều đi lên 1,04 điểm (0,84%), chốt tuần ở 152,32 điểm. Tổng khối lượng giao dịch toàn thị trường đạt 6,1 triệu chứng khoán, trị giá 178,7 tỷ đồng.

Bạch Hường