Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa yêu cầu BBT kiểm toán lại các báo cáo tài chính từ năm 2005 đến nay để xác định thực chất tài chính công ty, nhanh chóng tìm giải pháp hồi phục sản xuất kinh doanh.

Kết luận sau kiểm tra của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho biết, từ khi niêm yết đến nay, công ty không duy trì được điều kiện hoạt động kinh doanh có lãi trong năm 2004 (lỗ 2,1 tỷ đồng), 2006 (lỗ 8,4 tỷ đồng), 2007 (lỗ 6,8 tỷ đồng) và 6 tháng đầu năm 2008 lỗ tiếp 4,5 tỷ đồng.

Riêng năm 2005, Bông Bạch Tuyết lãi khoảng 982 triệu đồng, nhưng công ty kiểm toán A&C có nêu ý kiến ngoại trừ nhiều khoản mục trong báo cáo tài chính như chưa trích lập dự phòng giảm giá hàng tồn kho, thay đổi chính sách khấu hao... Do vậy, báo cáo kết quả kinh doanh năm 2005 chưa được thể hiện chính xác tình hình thực tế và chưa phù hợp với chuẩn mực kế toán.

Cổ đông chất vấn Ban lãnh đạo công ty BBT tại đại hội cổ đông diễn ra ngày 14/7 khi 2 năm liên tiếp hoạt động kinh doanh của công ty bị thua lỗ. Ảnh: T.T.

Ngoài ra, BBT còn vi phạm quy định về thời hạn công bố thông bố thông tin khi công ty này liên tục xin gia hạn công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2007, liên tục nộp chậm báo cáo tài chính quý 2, 3, 4 năm 2007 và quý 1 năm 2008.

Trong thông báo kết luận sau kiểm tra BBT của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cũng nêu rõ, công ty chưa ban hành quy chế nội bộ về quản trị công ty theo quy định. Bên cạnh đó, Hội đồng quản trị chưa thực hiện đầy đủ chức năng giám sát, chỉ đạo Tổng giám đốc trong hoạt động kinh doanh. Ban kiểm soát thì không thực hiện đầy đủ chức năng giám sát Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc.

Riêng Ban Giám đốc điều hành đã vi phạm các quy định về công bố thông tin trên thị trường chứng khoán, lập báo cáo tài chính quý và năm sai lệch để công bố thông tin ra thị trường...

Trước thực trạng đó, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đề nghị BBT kiểm toán lại báo cáo tài chính từ năm 2005 đến nay để xác định thực chất tình hình tài chính công ty. Đồng thời nhanh chóng tìm biện pháp đưa BBT tiếp tục các hoạt động sản xuất kinh doanh.

Cơ quan này cũng cho biết sẽ xem xét phương án phát hành riêng lẻ của Bông Bạch Tuyết sau khi có kết quả kiểm toán và hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty được phục hồi, cũng như sẽ xử lý vi phạm của các tổ chức, cá nhân liên quan theo quy định.

Ông Vũ Bằng, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho biết, để việc kiểm toán tại BBT được triển khai nhanh, Ủy ban Chứng khoán cũng sẽ cùng với BBT tìm đơn vị kiểm toán và đệ trình lên Bộ Tài chính xem xét. Khi nào tìm và thống nhất đơn vị kiểm toán mới đặt ra thời hạn công bố thông tin đối với BBT. Theo ông, thời gian tới dù cổ phiếu Bông Bạch Tuyết có tiếp giao dịch hay không nhưng những thông tin liên quan đến công ty này sẽ được cập nhật và công bố đến nhà đầu tư

Ông Lê Nhị Năng, Phó tổng giám đốc Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM cho biết sở vẫn theo dõi sát giao dịch cổ phiếu BBT trong thời gian công ty này tìm và tiến hành kiểm toán báo cáo tài chính từ năm 2005 đến nay.

Đại hội cổ đông ngày 14/7 của công ty cổ phần Bông Bạch Tuyết đã không thành công khi phương án phát hành thêm 8,16 triệu cổ phiếu nhằm tăng vốn điều lệ lên 150 tỷ đồng vấp phải sự kháng cự của nhiều cổ đông, trong đó có cổ đông lớn Dệt may Gia Định.

BBT sau đó trải qua một loạt khó khăn, từ việc nhân viên đòi đình công đảm bảo công ăn việc làm, thanh toán lương, hoạt động sản xuất bị đình đốn, đến việc ngân hàng đe phát mãi tài sản.

Cổ phiếu BBT sau 6 ngày bị "treo giò" đã giao dịch trở lại. BBT đóng cửa phiên giao dịch hôm nay với mức giá 5.600 đồng, khối lượng giao dịch đạt 43.330 cổ phiếu.

Bạch Hường