Chứng khoán Mỹ có phiên tăng nhanh nhất trong 6 năm trở lại đây trước thông tin Nhà Trắng sẽ có những điều chỉnh mang tính toàn diện hơn, thay cho các biện pháp cục bộ hiện tại, để giải quyết cuộc khủng hoảng tài chính.

Nhà đầu tư Theodore Weisberg cười rạng rỡ trên sàn New York hôm 18/9. Ảnh: AP

Chỉ số Dow Jones tăng 3,87% lên mức 11.019,7 điểm. Chỉ số Standard & Poor 500 tiến thêm 4,33% lên 1.206,51. Chỉ số công nghệ Nasdaq cộng thêm 4,78%, đóng cửa tại 2.199,1 điểm. Với cả ba chỉ số chính, đây là phiên tăng mạnh nhất trong sáu năm trở lại đây.

Phiên tăng trên diễn ra sau 4 ngày ảm đạm của thị trường tài chính với những nét nổi bật như American International Group buộc phải tiếp quản bởi Chính phủ, Lehman Brothers phá sản, Ngân hàng Đầu tư lớn nhất thế giới Merrill Lynch bị thâu tóm bởi Bank of America.

Trước những phiên giảm mạnh đầu tuần, Bộ trưởng Bộ Tài chính, ông Henry Paulson đang cố thu hút sự ủng hộ của những nhà lập pháp trong Quốc hội để tạo ra một giải pháp toàn diện cho cơn khủng hoảng trên phố Wall, bằng cách mua lại các khoản nợ xấu lên tới hàng tỷ đôla của các tập đoàn.

Tuy nhiên, nhà đầu tư vẫn có thể phải chứng kiến một vụ sáp nhập nữa giữa Morgan Stanley, hãng mới thu về lợi nhuận tới 1,41 tỷ đôla trong quý III, và Wachovia. Nếu vụ hợp nhất này thành công, đây sẽ là lần thứ hai phố Wall mất đi một cái cái tên đình đám. Trước đó Merrill Lynch buộc bán lại cho Bank of America để tránh nguy cơ phá sản.

Thị trường cổ phiếu còn được hỗ trợ thêm bởi làn sóng chống lại việc bán khống, vốn là tác nhân đẩy cung tăng vọt trước đây. Sở Giao dịch Chứng khoán mới đây đã đưa ra đạo luật nhằm chống lại việc bán khống trong tất cả các hoạt động giao dịch công khai. Điều luật tương tự cũng được áp dụng tại Anh kể từ ngày 18/9.

Cùng ngày, Tổng chưởng lý New York, ông Andrew Cuomo cho biết đang tiến hành điều tra trên diện rộng về việc bán khống trái phép với cổ phiếu của một số tập đoàn như Goldman Sachs, hay Morgan Stanley. Quỹ hưu trí New York cũng đã tạm dừng cho vay cổ phiếu tại 19 nhà băng và hãng môi giới.

Kết thúc phiên hôm qua, dầu thô tăng 72 cent lên mức 97,88 đôla một thùng.

Chứng khoán châu Âu có một phiên tăng giảm xen kẽ. Trong đó, chỉ số FTSE 100 của Anh xuống 0,66%. Trong đó đáng chú ý có sự kiện Ngân hàng Lloyds TBS mua lại nhà cho vay thế chấp hàng đầu HBOS với giá 12,2 tỷ bảng. Chỉ số DAX của Đức tiến thêm 0,04%. Chứng khoán Pháp có thêm phiên giảm, chỉ số CAC 40 đóng cửa thấp hơn phiên trước 1,06%.

Tại châu Á, các thị trường lớn đồng loạt sụt giảm. Chỉ số Nikkei 225 xuống 2,22%. Chịu ảnh hưởng từ Mỹ, cổ phiếu khối tài chính như Mizuho, Mitsubishi, Sumitomo Mitsui cũng như cổ phiếu của các nhà nhập khẩu như Honda, Sony cùng sụt giảm. Chỉ số Hang Seng của chứng khoán Hong Kong gần như không thay đổi khi chỉ sụt nhẹ 0,03%. Chỉ số Shang Hai Composite của chứng khoán Trung Quốc cũng mất tới 1,72%.

Xuân Hoà (Theo Reuters)