Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội (MB) chi nhánh Gò Vấp vừa có công văn thông báo chuyển toàn bộ dư nợ của BBT thành nợ quá hạn, lãi suất phạt cao gấp rưỡi bình thường, đồng thời yêu cầu công ty nhanh chóng thanh toán khoản vay này.

Theo các hợp đồng tín dụng và hợp đồng thế chấp giữa Ngân hàng Quân đội chi nhánh Gò Vấp (TP HCM) và công ty Bông Bạch Tuyết tính đến ngày 18/9, dư nợ của BBT tại ngân hàng là 4,78 tỷ đồng.

Trong công văn gửi BBT, MB còn cho biết đã đi đến những khách hàng của công ty để xác nhận công nợ, nắm bắt tình hình và hỗ trợ thu hồi nợ còn tồn đọng. Tuy nhiên, giá trị thực tế của đa số các khoản thu không còn đúng như danh mục thế chấp (thậm chí sau khi đối chiếu, công ty còn nợ lại khách hàng), trong đó có một số khoản nợ lớn và rất khó đòi.

Do vậy, theo đánh giá của ngân hàng, các khoản phải thu này là rất khó khăn. Nhà băng này đánh giá rủi ro đối với các khoản vay của BBT rất lớn và cần phải thu hồi nợ trước hạn dù các khoản vay chưa đến hạn thanh toán. Các khoản vay của Bông Bạch Tuyết lập tức được chuyển sang nhóm nợ xấu.

Ngân hàng MB chi nhánh Gò Vấp đề nghị BBT tìm mọi biện pháp để trả nợ trước hạn các khoản vay này. Đồng thời tiếp tục hợp tác và không cản trở ngân hàng trong việc thu hồi các khoản phải thu, hỗ trợ xử lý các tài sản đảm bảo khác để thu hồi nợ vay.

Trước đó, Maririme Bank chi nhánh Cộng Hòa đã 2 lần gửi công văn đòi nợ BBT với mức tổng dư nợ gốc gần 21 tỷ đồng. Ủy ban chứng khoán Nhà nước mới đây đã yêu cầu BBT kiểm toán lại báo cáo tài chính từ năm 2005 đến nay để xác định thực chất tài chính công ty.

Hiện Bông Bạch Tuyết vẫn chưa có kế hoạch phục hồi sản xuất kinh doanh cũng như trả nợ vay ngân hàng kể từ khi phương án phát hành thêm 8,16 triệu cổ phiếu tăng vốn điều lệ không được thông qua tại đại hội cổ đông ngày 14/7.

Đóng cửa phiên giao dịch cuối tuần, cổ phiếu BBT có giá 5.600 đồng, khối lượng giao dịch đạt 30.670 cổ phiếu.

Bạch Hường