Maritime Bank vừa gửi công văn đến Công ty cổ phần Bông Bạch Tuyết, yêu cầu có phương án trả nợ trong thời gian sớm nhất, nếu không ngân hàng sẽ xử lý những khoản vay này theo quy định của pháp luật.

Quyền giám đốc Ngân hàng thương mại cổ phần Hàng Hải (Maritime Bank) chi nhánh Cộng Hòa (TP HCM) hôm 16/9 đã gửi công văn về việc giải quyết nợ vay của BBT với nhà băng này.

Cho đến ngày 16/9, tổng dư nợ gốc của Bông Bạch Tuyết tại Maritime Bank gần 21 tỷ đồng. Nợ gốc đã quá hạn tại nhà băng này là 5,9 tỷ đồng, số nợ lãi vay quá hạn khoảng 843 triệu đồng. Riêng khoản nợ gốc đến hạn trong tháng 9 gần 2,6 tỷ đồng.

Đây là lần thứ hai, ngân hàng Maritime Bank chi nhánh Cộng Hòa yêu cầu BBT thanh toán nợ nhà băng. Ảnh: bongbachtuyet.com.

Trong công văn gửi BBT, ngân hàng cũng yêu cầu công ty thông báo tình hình hiện tại, đồng thời phải thống nhất nội bộ từ Hội đồng quản trị đến Ban điều hành về kế hoạch phục hồi sản xuất kinh doanh, cũng như phương án trả nợ vay ngân hàng trong thời gian sớm nhất. Và nếu trong thời gian tới BBT không có giải pháp trả nợ, Maritime Bank sẽ xử lý khoản vay theo quy định của pháp luật.

Đây là lần thứ hai kể từ ngày 29/7, ngân hàng gửi công văn yêu cầu BBT thanh toán nợ nhà băng.

Cùng ngày 16/9, Bông Bạch Tuyết cũng đã gửi công văn đến Sở giao dịch chứng khoán TP HCM công bố những thông tin theo yêu cầu của HOSE.

Phía BBT cho hay, từ ngày 12/7 đến nay do không có vốn nên công ty vẫn chưa phục hồi hoạt động sản xuất kinh doanh. Và hiện nay, công ty chỉ còn 25 lao động làm việc thường xuyên (trên toàn quốc) để duy trì các hoạt động tối thiểu.

Bên cạnh đó, các chủ nợ đòi gắt gao, dọa kiện ra tòa, khách hàng kêu ca than phiền, thị phần gần như mất hẳn... trong khi tình hình tài chính của BBT hiện nay đã hoàn toàn kiệt quệ, thậm chí không có đủ tiền để thanh toán các chi phí hoạt động tối thiểu.

Nội dung công văn cũng cho biết thêm, hầu hết người lao động đã bỏ đi tìm việc khác, thư ký Hội đồng quản trị, Trưởng ban kiểm soát cũng đã từ nhiệm. Riêng kế hoạch phục hồi sản xuất kinh doanh và tiến độ tiến hành họp Đại hội cổ đông bất thường vẫn chưa được đưa ra.

Mới đây, Ủy ban chứng khoán Nhà nước đã yêu cầu Bông Bạch Tuyết kiểm toán lại các báo cáo tài chính từ năm 2005 đến nay để xác định thực chất tài chính công ty.

Cho đến nay, phương án phát hành thêm 8,16 triệu cổ phiếu tăng vốn điều lệ của BBT lên 150 tỷ đồng vẫn chưa được thông qua kể từ phiên họp đại hội cổ đông ngày 14/7.

BBT sau đó trải qua một loạt khó khăn, từ việc nhân viên đòi đình công đảm bảo công ăn việc làm, thanh toán lương, hoạt động sản xuất bị đình đốn, đến việc ngân hàng đe phát mãi tài sản.

Cổ phiếu BBT hôm nay đóng cửa ở mức giá 5.400 đồng, khối lượng giao dịch đạt 54.720.

Bạch Hường