Phương án cổ phần hóa Ngân hàng Công thương Việt Nam (Vietinbank), được Thủ tướng duyệt hôm qua, có phần thận trọng hơn so với kế hoạch cổ phần hóa ngân hàng thương mại quốc doanh đầu tiên Vietcombank.

Cũng như Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam - Vietcombank, Vietinbank sẽ cổ phần hóa theo hình thức giữ nguyên vốn Nhà nước hiện có, phát hành cổ phiếu thu hút thêm vốn theo nguyên tắc Nhà nước giữ cổ phần chi phối, không thấp hơn 51% vốn điều lệ.

Tuy nhiên, tổng khối lượng cổ phần phát hành lần đầu của Vietinbank không quá 20% vốn điều lệ, trong đó 5% bán đấu giá công khai và bán cho nhà đầu tư chiến lược trong nước. Phần bán cho đối tác chiến lược nước ngoài không quá 10%.

Vietinbank lựa chọn không quá 2 nhà đầu tư chiến lược nước ngoài và tỷ lệ cổ phần bán cho nhà đầu tư nước ngoài qua các giai đoạn không quá 20% vốn điều lệ, theo phương thức thỏa thuận.

Trong khi đó, phương án cổ phần hóa Vietcombank (được duyệt vào tháng 9 năm ngoái) cho phép nhà băng này phát hành tối đa 30% vốn điều lệ ở đợt đầu tiên. Ở ngay lần phát hành đầu tiên này, room dành cho đối tác chiến lược nước ngoài lên đến 20%.

Vốn điều lệ của Vietinbank hiện đạt 13,4 nghìn tỷ đồng. Thời gian tới, ngân hàng sẽ phải trình Thủ tướng quyết định giá khởi điểm cho phiên đấu giá và giá bán cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược nước ngoài.

Cuối năm ngoái, Vietinbank cùng một ngân hàng quốc doanh khác là Ngân hàng Đầu tư Phát triển Việt Nam (BIDV) đã chọn được tư vấn cổ phần hóa. Trong đó Vietinbank ký hợp đồng với JP Morgan, còn BIDV chọn Morgan Stanley.

Trong hệ thống 5 ngân hàng thương mại quốc doanh của Việt Nam, hiện mới có Vietcombank tiến hành cổ phần hóa. Phiên chào bán cổ phần lần đầu ra công chúng của Vietcombank diễn ra cuối tháng 12/2007 vừa qua, với khối lượng đấu giá công khai 97,5 triệu cổ phần, giá trúng bình quân hơn 107.000 đồng.

Song Linh