Sáng nay, một nữ khách hàng hớt hải chạy lên sàn ACB trên phố Trần Quốc Toản (Hà Nội), chưa kịp nhìn bảng giao dịch điện tử đã khuỵu ngã. Vẻ mặt thất thần, chị nhẩm tính: "Vậy là mất bạc tỷ rồi".

Gần như cả buổi sáng, chị ngồi bất động trên ghế, không mua cũng chẳng bán. Những người khác đủ bản lĩnh hơn trấn an chị: "Chơi vàng là thế mà! Có mấy ai thắng đâu".

Mức biến động chưa từng có trong lịch sử trên thị trường thế giới đêm qua đã ảnh hưởng không nhỏ đến giao dịch trong nước. Nhà đầu tư kéo đến sàn đông hơn. Người tỏ ra tiếc nuối vì đã vội bán ra hôm qua. Kẻ khóc dở mếu dở vì vay tiền bán khống, nay đối mặt với nguy cơ nợ nần chồng chất.

Tài sàn ACB trên phố Trần Quốc Toản và Phùng Hưng (Hà Nội) sáng nay, nhiều người than thở đã đánh xuống (đầu cơ giá xuống) trong ngày hôm qua do không bao giờ tưởng tượng giá vàng có bước nhảy quá nhanh như vậy chỉ sau một đêm. Theo họ, mức biến động này cũng không khác gì cú sốc sáng 12/8 vừa qua, chỉ sau một đêm vàng giảm gần 1 triệu đồng mỗi lượng.

Chốt phiên sáng nay, giá khớp trên sàn ACB là 17,74 triệu đồng mỗi lượng, khối lượng giao dịch được cải thiện đôi chút, nhưng vẫn ở mức thấp, đạt 309.550 lượng. Tại sàn này, những ngày qua, lệnh đặt bán ồ ạt. Đến sáng nay, giá lên mạnh khiến lệnh mua càng thưa thớt.

"Nếu yếu tim thì đừng có ôm vàng lúc này. Chỉ sau một đêm, tôi đã để lỡ, mất gần 2 tỷ đồng", một nhà đầu tư nói:

Chơi vàng vẫn phải chấp nhận nhiều rủi ro. Ảnh: PV.
Chơi vàng vẫn phải chấp nhận nhiều rủi ro. Ảnh: PV.

Anh cho hay mình đã vay sàn 50 lượng với giá 16,8 triệu một lượng rồi bán khống. Do dự đoán giá còn xuống nữa, anh định sẽ mua lại với mức rẻ hơn, rồi trả số vàng đã vay để hưởng chênh lệch giá. Nhưng không ngờ sáng nay vàng lại đắt hơn tới trên 1 triệu đồng mỗi lượng.

Để trả nợ cho sàn, anh sẽ phải mua 50 lượng với giá mới 18 triệu đồng một lượng. Vậy là lỗ tới 60 triệu, chưa kể lãi suất phải trả ngân hàng. "Mà đó là mức lỗ tối thiểu. Ai mạnh tay chơi đến vài trăm lượng, lỗ tiền tỷ", anh nói thêm.

Những người dày dặn kinh nghiệm cũng không khỏi bàng hoàng. Anh Huy, trên sàn ACB nhận định: "Thông tin tiêu cực về tài chính Mỹ đã khiến giới đầu tư trên thế giới tăng cường gom vàng. Nhưng sóng quá lớn, tăng tới gần 120 USD mỗi ounce chỉ sau một đêm, khiến nhà đầu tư trong nước mình hoàn toàn bị động, chẳng kịp trở tay. Sau một đêm tỉnh dậy, tài khoản lại rơi xuống mức bị xử lý". Theo anh, việc giá tăng mạnh như vậy sau một thời gian khá dài đi xuống cũng không đem lại những tín hiệu tốt phía trước.

Theo đại diện sàn ACB trên phố Trần Quốc Toản, chỉ có trên 10% số người may mắn do dự đoán giá lên. Nhưng cũng lâu lắm rồi, sàn này không có cảnh người ta chen nhau làm hợp đồng mở tài khoản.

Trong khi đó, trên sàn SJC- Hà Nội, giá cao nhất tới 18,65 triệu đồng một lượng, với 1.080 lượng giao dịch thành công. So với chiều qua, mỗi lượng đã đắt hơn tới 1,78 triệu đồng. Lệnh đặt mua ít ỏi. Thông báo hạn mức rút vàng trên sàn này đối với khách hàng là cá nhân đã giảm một nửa xuống còn 5 lượng một ngày càng làm nản lòng người chơi.

Sàn phố Wall trên phố này cũng nhộn nhịp hơn. Số ít gỡ gạc được chút vốn nhưng không khỏi tiếc nuối vì phần lãi này không thấm vào đâu so với việc tài khoản bị bốc hơi nhiều ngày trước.

Thua lỗ nhiều trong những ngày qua đã khiến vốn của giới đầu tư không còn dồi dào như trước. Các chuyên gia dự báo giá vàng có đà hồi phục cuối năm nay và đầu 2009, nhưng diễn biến rất khó lường. Trong khi chờ đợi một quy chế đối với hoạt động của các sàn, rủi ro vẫn luôn rình rập nhà đầu tư trong nước trước những biến động khó lường trên thị trường quốc tế.

Theo ông Huỳnh Trung Khánh, Chủ tịch Hiệp hội kinh doanh vàng Việt Nam, việc xây dựng một mô hình giao dịch mới liên thông được với thế giới còn rất xa vời. Nhập khẩu bị hạn chế, chênh lệch giá trong nước và thế giới vẫn còn cao. Nhà đầu tư nên trang bị cho mình những kỹ năng cần thiết, để có thể bảo vệ mình trước những đợt sóng lớn như hiện nay.

Thanh Phương