Mua chứng khoán chậm nộp tiền đến ngày T+2 không phải trả lãi. Hoạt động cho vay cầm cố, repo, ứng trước tiền cũng sôi động trở lại. Các công ty chứng khoán không ngừng tung ra dịch vụ mới để nâng cao tính cạnh tranh, đồng thời thu hút thêm nhiều nhà đầu tư.

Kết hợp với ngân hàng An Bình, công ty chứng khoán An Bình (ABS) vừa tiên phong cho ra mắt dịch vụ mua chứng khoán chậm nộp tiền đến ngày T+2 và không phải trả lãi, áp dụng đối với một số nhóm khách hàng đặc biệt. Nhà đầu tư sẽ được ngân hàng hỗ trợ thu xếp vốn mua chứng khoán trong vòng 2 ngày, lãi suất bằng 0, với hạn mức bằng 70% tổng giá trị chứng khoán hiện có trong tài khoản của khách hàng hoặc bằng hạn mức ABS cấp cho.

Các công ty chứng khoán không ngừng tung ra những dịch vụ tiện ích thu hút khách hàng. Ảnh: H.P.

"Không ít nhà đầu tư hiện có nhu cầu về vốn, ngân hàng có khả năng đáp ứng và ABS đóng vai trò kết nối dịch dịch vụ giữa khách hàng và nhà băng, qua đó làm tăng hiệu suất đầu tư cũng như tần suất giao dịch cho khách hàng", ông Nguyễn Thanh Hải, Giám đốc môi giới công ty chứng khoán An Bình cho biết.

Hiện nay, thị trường chứng khoán có nhiều đợt sóng, không ít nhà đầu tư mong muốn bắt nhịp cùng con sóng đó để đạt mức lợi nhuận như mong muốn. Mỗi công ty chứng khoán với những thế mạnh riêng sẽ có cách thức giúp khách hàng nối dài cánh tay đầu tư, ông Hải ví von.

Tuy không còn mới mẻ, nhưng dịch vụ ứng trước trực tuyến thời gian qua đã sôi động trở lại khi nhu cầu của nhà đầu tư tăng lên. "Giai đoạn thị trường sôi động trong hơn 1 tháng trở lại đây, có đến 100 yêu cầu ứng trước một ngày, gấp 3 lần so với thời kỳ ảm đạm trước đó", Phó phòng môi giới công ty chứng khoán FPT (FPTS), bà Trương Việt Nga tiết lộ.

Lượng lệnh đặt qua mạng tăng đột biến, FPTS phải thông báo các lệnh đặt mua chứng khoán qua Eztrade (phần mềm giao dịch trực tuyến) phải lớn hơn 5 triệu đồng đối với HOSE và hơn 10 triệu đồng đối với HASTC, chính thức áp dụng vào 15/9.

Vincom, Tân Việt... mới đây cho phép ứng trước tiền bán cổ phiếu ngay trong ngày giao dịch. Trái với hình thức ứng trước truyền thống (chỉ ứng tiền khi phiên giao dịch kết thúc), hiện khách hàng tại hai công ty trên sau khi bán chứng khoán khoảng 15 phút, đã có tiền về tài khoản. Mức phí ứng trước nhà đầu tư phải trả cũng khá mềm, chỉ khoảng 0,05% một ngày.

Các công ty cũng chạy đua khuyến mãi để thu hút nhà đầu tư. Ảnh: Xuân Hòa

Trước đó, thị trường cũng đón nhận nhiều dịch vụ tiện ích khác nhằm tạo thêm cơ hội cho nhà đầu tư như, hoạt động tái repo của công ty chứng khoán Sacombank, cho vay cầm cố của FPTS, dịch vụ cảnh báo chứng khoán của Artex... Đáng chú ý có việc Sacombank và Eximbank cho vay tiền đầu tư chứng khoán qua cầm cố, thế chấp với tổng số vốn cho vay lên tới cả nghìn tỷ đồng.

Nhân cơ hội này, Công ty Chứng khoán VPBS và Ngân hàng VPBank cũng tuyên bố thử nghiệm thành công việc kết nối thanh toán chứng khoán, nhằm phát đi tín hiệu đã sẵn sàng về công nghệ và quy trình tách bạch quản lý tài khoản của nhà đầu tư.

Theo ông Bạch Nguyên Vũ, Phó tổng giám đốc Công ty Chứng khoán Vincom, nếu trước đây các công ty chứng khoán chú trọng phần mềm vận hành suôn sẻ, thì hiện nay nó đòi hỏi phải vận hành tốt và chất lượng cao hơn, hạn chế tối đa những sự cố gặp phải, đồng thời đa dạng các sản phẩm dịch vụ tiện ích. Cạnh tranh giữa các công ty chứng khoán hiện khá gay gắt, do đó mỗi công ty phải tạo ra sự khác biệt bằng những dịch vụ tiện ích mới, hiệu quả cao.

Bạch Hường - Xuân Hòa