Lo ngại của nhà đầu tư về khả năng điều chỉnh của Vn-Index trở thành hiện thực trong phiên giao dịch cuối tuần. Sức cầu sụt giảm so với cung khiến thị trường tuột một mạch 11,9 điểm (2,13%) và đóng cửa ở 546,66 điểm.

Lượng cung choáng ngợp ngay từ đầu phiên giao dịch báo hiệu về một phiên đi xuống của Vn-Index. Sắc đỏ ngày một lan rộng trên bảng điện tử khi sức cầu đã trở nên yếu thế, trong đó có những tên tuổi lớn như STB, DPM, HPG, VNM... cùng những mã vừa và nhỏ khác. Áp lực bán tháo khiến cho cố gắng tăng điểm của các blue-chip như SSI, FPT, REE, SAM, nhằm thúc đẩy chỉ số chứng khoán sàn TP HCM sải dài về phía trước, bất thành.

Chỉ sau nửa giờ mở cửa, Vn-Index mất 7,21 điểm. Chỉ số này vẫn nằm trên mốc 550, nhưng thị trường chứng kiến sự sụt giảm về khối lượng khi chưa có đến 6 triệu chứng khoán giao dịch, giảm gần một nửa so với đợt một hôm qua, tương ứng 226 tỷ đồng.

Vn-Index đóng cửa ngày giao dịch cuối tuần bằng một phiên điều chỉnh với mức giảm 11,9 điểm. Ảnh: H.P.

Vn-Index bước vào đợt khớp lệnh liên tục vẫn trong sự dè chừng của người mua và xu hướng hiện thực hóa lợi nhuận của bên bán ở nhiều mã. Thị trường nghiêng hẳn sang bán ra càng thúc đẩy độ rơi của Vn-Index khiến chỉ số này mất trọn vẹn 10,15 điểm sau đợt khớp lệnh liên tục. Chính sự do dự trong quyết định mua vào của nhiều nhà đầu tư làm sụt giảm khối lượng giao dịch thị trường, với chỉ 18 triệu chứng khoán chuyển nhượng, tương đương 720 tỷ đồng.

Một nhà đầu tư sàn SSI cho biết, các nhà đầu tư sẽ không rời bỏ thị trường mà đang cơ cấu lại danh mục, lựa chọn đón đầu những cổ phiếu tốt để nắm giữ, chờ sự thăng hoa khi kết quả kinh doanh quý 3 được công bố.

Những dự đoán của nhà đầu tư về các phiên đi xuống của Vn-Index sau kỳ lễ chỉ trở thành hiện thực vào ngày giao dịch cuối tuần hôm nay với mức giảm 11,9 điểm. Chỉ số sàn HOSE đã tạm thời cắt cơn tăng điểm sau hai phiên đi lên trước đó và rơi hẳn xuống mốc 550 khi đa số cổ phiếu và chứng chỉ quỹ niêm yết đều giảm giá. Các mã trong nhóm có giá trị vốn hóa lớn hầu như đều giảm, FPT mất 6 điểm, VNM, DPM, PVD, TDH có mức giảm từ 3 đến 5 điểm.

Tính thanh khoản của thị trường sụt giảm, tổng khối lượng giao dịch cả khớp lệnh và thỏa thuận chỉ đạt hơn 22 triệu chứng khoán, tương đương hơn 900 tỷ đồng.

Trưởng phòng môi giới một công ty chứng khoán ở quận 1 nhận định, thị trường sẽ không tăng trưởng nóng, vì nhà đầu tư đang có khuynh hướng tập trung vào những cổ phiếu nhỏ và vừa hoặc các cổ phiếu mà họ tin chắc kết quả kinh doanh quý 3 và 4 vẫn tốt và mức giá còn phù hợp.

Trong thời gian tới, thị trường chứng khoán sẽ đón nhận một lượng khổng lồ số cổ phiếu niêm yết của các doanh nghiệp lớn trên sàn. Sàn HOSE sẽ niêm yết bổ sung hơn 66 triệu cổ phiếu STB, 56 triệu cổ phiếu HPG, 2,6 triệu cổ phiếu NKD, gần 1 triệu CP ST8.

Cùng diễn biến với sàn TP HCM, chỉ số Hastc-Index của sàn Hà Nội cũng trải qua một phiên đi xuống với mức giảm 5,73 điểm (2,94%), chốt ở 189,14 điểm. Tổng khối lượng giao dịch toàn thị trường đạt 16,7 triệu chứng khoán, trị giá 791 tỷ đồng..

Bạch Hường