Từ ngày 19 đến 26/9, Tập đoàn Dầu khí tiếp tục nhận đơn và hoàn trả tiền góp vốn của cán bộ công nhân viên đã mua cổ phần ngân hàng Hồng Việt, thay vì thời hạn cũ là 31/8.

Thông qua Công ty cổ phần đầu tư tài chính Công đoàn Dầu khí - PVFI, Tập đoàn Dầu khí đã tiến hành thủ tục hoàn trả tiền vốn góp mua cổ phần Ngân hàng Hồng Việt, sau khi phải ngừng thành lập. Theo kế hoạch, 31/8 là thời hạn cuối cùng để các cổ đông là cán bộ công nhân viên tập đoàn nộp đơn đăng ký rút tiền góp vốn. Bắt đầu từ 16/9, PVFI hoàn tiền cho các cổ đông đã đăng ký.

Tuy nhiên, trong thông báo phát đi ngày 18/9, PVFI cho biết nhu cầu rút vốn của cổ đông là nhân viên tập đoàn còn rất lớn, nên tiếp tục nhận đơn đăng ký kể từ 19 cho đến hết 26/9. Số tiền hoàn trả bao gồm vốn gốc cộng với lãi phát sinh (tương ứng 9,289% một năm).

Hôm 17 và 18/9, hàng trăm người chen nhau tại khách sạn Lam Sơn, thành phố Vũng Tàu để chờ đến lượt nhận tiền góp vốn mua cổ phần Ngân hàng Hồng Việt. Nhiều người không kịp làm thủ tục nên chưa thể nhận ngay trong hai ngày này.

Ngân hàng Hồng Việt được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận về mặt nguyên tắc từ cuối 2007, với số vốn đăng ký 5.000 tỷ đồng, có sự tham gia của Tập đoàn Dầu khí, Tập đoàn Hòa Phát, Ngân hàng Quốc tế (VIBBank), Tổng công ty Hàng không... Cuối tháng 7, Tập đoàn Dầu khí đã tuyên bố dừng thành lập theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Ngân hàng Nhà nước cũng tuyên bố tạm ngừng cấp phép thành lập mới ngân hàng.

Tính đến thời điểm cuối tháng 7, các cổ đông sáng lập đã góp được 2.500 tỷ đồng cho dự án Ngân hàng Hồng Việt.

Mới đây, một cán bộ ban trù bị thành lập Ngân hàng Hồng Việt cũng bị tố cáo lừa đảo chiếm đoạt 12 tỷ đồng tiền bán cổ phiếu của ngân hàng này.

Bạch Hường