Thị trường trái phiếu Đông Á, trong đó có Việt Nam, được dự báo phát triển mạnh trong năm nay nhờ vào gói kích thích kinh tế mà các chính phủ trong khu vực sử dụng.

Báo cáo mới công bố của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) nhận định, các chính phủ tại khu vực Đông Á mới nổi sẽ dựa vào trái phiếu bằng nội tệ để huy động vốn cho gói kích thích tài chính. Khu vực này gồm khối ASEAN, Trung Quốc đại lục, Hong Kong (Trung Quốc) và Hàn Quốc.

Theo Giám đốc Văn phòng Hội nhập Kinh tế khu vực của ADB Jong-Wha Lee, việc này mang lại cơ hội tuyệt vời cho khu vực để phát triển thị trường trái phiếu trong nước năng động hơn. Các công ty tài chính cũng sẽ chuyển sang thị trường nội địa để tái huy động vốn hoặc huy động vốn mới.

Tuy vậy, ADB cảnh báo vẫn có rủi ro, bởi lượng trái phiếu chính phủ bán ra tăng có thể làm tăng lợi tức, và làm cho chi phí phát hành tăng cao. Trong khi đó, nhà đầu tư lo ngại về về thâm hụt tài chính, sẽ làm phí bảo hiểm rủi ro đội lên và ảnh hưởng đến định mức tín dụng chính phủ của một số nền kinh tế. Vì thế, việc bán nợ thông qua trái phiếu cần được quản lý một cách thận trọng nhằm ổn định tài chính.

Báo cáo của ADB cũng cho biết, Trung Quốc và Việt Nam là 2 thị trường trái phiếu phát triển mạnh trong năm 2008. Trong đó, Trung Quốc tiếp tục là là thị trường phát hành trái phiếu lớn nhất khu vực với 2.200 tỷ USD trái phiếu chưa trả tính đến cuối năm 2008. Việt Nam là thị trường có tỷ lệ tăng trưởng nhanh nhất vào quý IVvà nhìn chung trong cả năm phát triển nhanh hơn các nước khác.

Số lượng trái phiếu chính phủ bằng nội tệ của châu Á do nước ngoài nắm giữ vẫn giữ ổn định ở hầu hết thị trường, cho thấy nhà đầu tư nước ngoài vẫn tin tưởng vào khoản nợ chính phủ bằng nội tệ của khu vực Đông Á, ADB cho biết thêm.

Ngọc Châu