Phiên sáng nay 6/2 đầy kịch tính khi chỉ số chính của HOSE tăng điểm vào đầu phiên, giảm vào giữa phiên, và lội ngược dòng ngoạn mục trong thời gian còn lại của ngày giao dịch.

Sau chuỗi phiên giảm điểm kéo dài 3 ngày, Vn-Index liên tiếp phá đáy và rơi xuống giá trị thấp nhất trong hơn 3 năm qua. Việc chỉ số chính tiếp cận mức chẵn mới 270 điểm đã khiến một lượng cầu khá lớn đổ vào thị trường trong đợt khớp lệnh mở cửa. Chỉ số chính nhờ đó, tăng 0,69%, tương ứng với 1,93 điểm, lên thành 279,74 điểm. Lượng thực hiện đạt 941 nghìn chứng khoán, giá trị 19,8 tỷ đồng.

Tuy nhiên, trong những lần giảm gần đây Vn-Index có xu hướng tăng điểm trong đợt một hoặc giữa đợt hai để rồi bất ngờ lao dốc trong những phút cuối phiên. Thế nên nhà đầu tư không thể hoàn toàn yên tâm với số điểm cộng mong manh có được sau đợt một. Những diễn biến tiếp theo của thị trường đã càng khẳng định nỗi lo trên.

Sau khi đợt hai bắt đầu, Vn-Index bứt thêm khoảng gần 1 điểm rồi bất ngờ lao dốc xuống sát 277 điểm chỉ trong gần 20 phút. Môt số cổ phiếu lớn như STB, SSI, PVD, VIC, GMD đã khiến nhà đầu tư chuyển từ hy vọng sang thất vọng khi rớt nhanh chóng từ mức điểm dương xuống dưới tham chiếu.

Có vẻ như mức 277 điểm vẫn là một mốc khó bị phá vỡ. Thế nên, từ giá trị này, cán cân cung cầu đã một lần nữa đảo ngược và Vn-Index chỉ cần thêm hơn nửa giờ để lấy lại toàn bộ số điểm đã mất, đồng thời vượt hơn cả giá trị mở cửa.

Đợt khớp lệnh liên tục với nhiều kịch tính kết thúc với giá trị 280,6 điểm của Vn-Index, cao hơn tham chiếu 2,79 điểm, tương ứng với 1%. Số cổ phiếu được khớp sau đợt này đạt 5,89 triệu, giá trị 121,55 tỷ đồng.

Diễn biến giá của Vn-Index sáng nay khiến nhiều nhà đầu tư thót tim. Ảnh: vietstock.com.vn.
Diễn biến giá của Vn-Index sáng nay khiến nhiều nhà đầu tư thót tim. Ảnh: vietstock.com.vn.

Thừa thắng xông lên, hàn thử biểu tiếp tục tích lũy thêm 0,38% trong đợt khớp lệnh định kỳ cuối cùng, đóng cửa tại 281,63 điểm, tăng 3,82 điểm, ứng với 1,38%.

Số mã tăng giá sau hôm nay đã lên tới 108, chiếm thế áp đảo so với phần còn lại của thị trường, gồm 35 mã đứng giá và 33 mã giảm giá.

Tổng số cổ phiếu trao tay qua giao dịch báo giá là 7,25 triệu chứng khoán, giá trị 153,34 tỷ đồng. Giao dịch thỏa thuận góp thêm cho khối lượng giao dịch của phiên 222 nghìn cổ phiếu, giá trị 16,67 tỷ đồng. Như vậy phiên tăng hôm nay không chỉ kết thúc chuỗi giảm 3 ngày liên tiếp mà còn đáng chú ý bởi tính thanh khoản đạt mức cao nhất kể từ 1/8/2008.

Bên cạnh đó, sáng nay cũng chứng kiến những biến động rất lớn xấp xỉ 10% tại nhiều cổ phiếu như ALT, ST8, SSI, BTC, AGF, DPC...

Theo nhận định của một chuyên gia chứng khoán, phiên tăng hôm nay có thể được dự đoán từ trước do đường giá của Vn-Index rơi xuống dưới dải bollinger. Trong 3 lần trước, cứ hễ đường giá chạm mép dưới và đặc biệt là rớt khỏi dải bollinger, chứng khoán đều tăng có chuỗi tăng tối thiểu 3 phiên trở lên.

3 lần đường giá rới khỏi dải bollinger dưới (vùng khoanh tròn) đều xuất hiện chuỗi hồi phục ngắn hạn kéo dài ít nhất là 3 phiên. Ảnh:vcbs.com.vn.

Vị chuyên gia này cho biết thêm việc lượt dựa vào bollinger trong giai đoạn giảm của thị trường là khá hiệu quả. Tuy nhiên, chỉ căn cứ vào biểu đồ của hàn thử biểu là chưa đủ mà nhà đầu tư nên chọn lọc kỹ các mã có kết quả kinh doanh tốt, thanh khoản cao tránh rủi ro thanh khoản.

Sàn Hà Nội cũng hòa chung niềm vui tăng giá với HOSE. Chỉ số chỉ số HaSTC-Index tăng 2,45 điểm, tương ứng với 2,46%. Từ đó, chỉ số này chốt phiên tại 92,66 điểm, tạm thời thoát đáy xấp xỉ 90 điểm được xác lập hôm qua.

Tổng khối lượng giao dịch toàn sàn đạt 4,22 triệu cổ phiếu, giá trị 83,33 tỷ đồng.

Xuân Hòa-Vnexpress