Phiên đầu tuần diễn ra không suôn sẻ với các nhà đầu tư, chỉ số chính tại cả HaSTC và HOSE cùng lập các kỷ lục mới về giảm điểm khi chốt phiên lần lượt tại 272,31 điểm và 90,03 điểm.

Hy vọng về một phiên tăng được nhen nhóm sau đợt khớp lệnh mở cửa sáng nay 16/2. Chỉ số chính Vn-Index nhích nhẹ 0,35 điểm, tương ứng 0,13%, lên mức 274,86 điểm. Lượng thực hiện sau đợt một là 754 nghìn cổ phiếu, giá trị 9,94 tỷ đồng.

Ngoại trừ REE, STB, SSI, PPC, VNM, VSH các mã lớn còn lại chỉ đứng giá tham chiếu hoặc giảm nhẹ. Động lực kéo Vn-Index đi lên chủ yếu đến từ sự hồi phục khá yếu ớt tại một số penny-chip.

Tuy nhiên, hình ảnh quen thuộc, tăng điểm vào đầu phiên để rồi ngập trong sắc đỏ vào giữa hoặc cuối ngày lại được lặp lại. Vn-Index sụt xuống dưới tham chiếu ngay khi đợt hai bắt đầu được vài phút.

Vn-Index lần thứ 5 liên tiếp phá đáy, và đang hướng tới mốc chẵn tiếp theo 270 điểm. Ảnh: Hoàng Hà.
Vn-Index lần thứ 5 liên tiếp phá đáy, và đang hướng tới mốc chẵn tiếp theo 270 điểm. Ảnh: Hoàng Hà.

Đợt khớp lệnh thứ hai kết thúc, Vn-Index chốt tại 272,14 điểm, bị trừ 2,37 điểm, ứng với 0,86%. Số chứng khoán được khớp đạt 4,62 triệu, giá trị 80,81 tỷ đồng.

Số điểm trừ của hàn thử biểu được xóa bớt trong đợt ba xuống còn 2,2 điểm, ứng với 0,8%. Chừng đó là không đủ để tránh cho thị trường thêm một viên giao dịch thất bát, Vn-Index đóng cửa tại 272,31 điểm. Như vậy, đây là ngày giao dịch thứ 4 liên tiếp, Vn-Index phá đáy. Ngưỡng hỗ trợ tiếp theo mà chỉ số này hướng đến sẽ là mốc chắn 270 điểm.

Tổng lượng sang tên qua giao dịch báo giá đạt 5,54 triệu chứng khoán, giá trị 100 tỷ đồng. Giao dịch thỏa thuận giúp lượng giao dịch trong ngày có thêm 30 nghìn cổ phiếu, giá trị 970 triệu đồng.

Toàn sàn có 50 mã tăng, 37 mã đứng giá, và 89 mã giảm giá.

Trong giai đoạn giảm mạnh hồi giữa năm ngoái, Vn-Index dù giảm sâu liên tiếp nhưng vẫn lác đác một số cổ phiếu nhỏ đi lên trong một thời gian dài, chẳng hạn như chuỗi tăng trần kéo dài hơn 20 phiên của FPC và TMS. Nhà đầu tư nhờ vậy có thể tìm được lợi nhuận từ các mã trên. Tuy nhiên, cơ hội thu lời từ đầu tư cổ phiếu trong khoảng 2 tháng gần đây là rất ít ỏi. Gần như không một cổ phiếu nào trên cả hai sàn thoát khỏi xu hướng xuống của thị trường.

Nếu tính trong gần 2 tuần trở lại đây, tại HOSE chỉ duy nhất cổ phiếu MCP của Công ty Bao Bì Mỹ Châu là mang lại lợi nhuận đáng kể. Mã MCP đã có chuỗi 6 phiên liên tiếp không mất điểm, giá trị tăng khoảng 18%. Dư mua ở cổ phiếu này dẫu sao vẫn rất thấp và không có nhiều cơ sở đảm bảo rằng, đà tăng của mã này sẽ được duy trì trong thời gian tới.

Diễn biến tại HaSTC cũng không khả quan hơn. Tạm thời thoát hiểm dù có thời điểm bước chân xuống dưới ngưỡng 90, chỉ số HaSTC-Index xác lập đáy mới tại 90,03 điểm, thấp hơn phiên trước 0,91 điểm, ngang mức giảm 1%. Tổng giao dịch toàn sàn đạt 2,81 triệu, giá trị 53,22 tỷ đồng.

Xuân Hòa