Không có thông tin hỗ trợ, Vn-Index hôm nay bay vèo 9,24 điểm, tương đương 3,39% xuống còn 263,07. Tuy nhiên, giao dịch hé lộ khởi sắc sau chuỗi ngày thấp dần đều.

Trong hơn 10 phiên giao dịch kể từ sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, Vn-Index chỉ tăng 3 phiên. Xu hướng đi xuống chủ đạo khiến chỉ số chứng khoán sàn TP HCM không ngừng lập đáy mới và đang lùi về khởi điểm của hơn 3 năm trước.

Vn-Index ngày 17/2 khởi động trong sự uể oải và buồn tẻ khi giao dịch chỉ đạt 985.540 chứng khoán, tương đương 18,3 tỷ đồng. Chỉ số cũng không thể gỡ 3,55 điểm đã mất trong đợt 1, ngược lại còn tuột dốc nhanh hơn trong đợt khớp lệnh liên tục.

Điểm số Vn-Index hôm nay giảm mạnh nhất trong hai tháng qua. Ảnh: Đức Quang.

Những cổ phiếu mới bị đưa vào diện kiểm soát hôm qua trên HOSE (SAM, HAP, TPC, PPC, TYA) cùng chung nhịp đi xuống với dư bán chất đầy. Dù thị trường đã không còn quá sốc với thông tin cổ phiếu liệt vào diện kiểm soát, nhưng trong bối cảnh chưa có những yếu tố hỗ trợ tích cực thì thông tin trên vẫn ít nhiều ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư. Tổng cộng 8 triệu chứng khoán sang tay sau đợt 2, trị giá 156,28 tỷ đồng.

Kết cục không được chờ đợi lại tái diễn khi Vn-Index mất đến 9,24 điểm hôm nay. Tuy nhiên, trái ngược với sự suy giảm mạnh về điểm số, thanh khoản ở mức cao nhất trong hơn một tháng qua, với lượng thực hiện toàn phiên đạt 11,4 triệu chứng khoán, giá trị 215,16 tỷ đồng.

Theo Giám đốc phân tích đầu tư công ty chứng khoán Tân Việt, ông Hoàng Xuân Quyến, từ "cắt lỗ" hiện không còn ý nghĩa nữa vì giá chứng khoán đã suy giảm mạnh, nếu bán ra, nhà đầu tư chắc chắn lỗ và cũng không gom lại bao nhiêu. Trong khi đó, nhiều dự báo cho rằng, quý I là thời điểm Vn-Index tìm đáy, sau đó đi dần đến sự hồi phục ở những quý tiếp theo khi những dấu hiệu khởi sắc của nền kinh tế trong và ngoài nước xuất hiện. Chính vì thế, hiện nhà đầu tư vẫn chưa dám mua vào mạnh tay dù giá cổ phiếu thấp, nhất là lại sợ rằng, khi cổ phiếu về đến thì giá chứng khoán đã lại suy giảm tiếp.

Theo dự báo của Phòng phân tích công ty chứng khoán Bảo Việt, thị trường có thể sẽ tiếp tục duy trì xu thế đi ngang hoặc giảm nhẹ trước khi có sự hồi phục. Ngưỡng hỗ trợ kỹ thuật gần nhất là vùng 250-255 điểm nên những nhà đầu tư theo quan điểm an toàn và ngắn hạn, cần chờ đợi những tín hiệu tích cực hơn để tham gia.

Toàn sàn có 17 mã tăng, 25 cổ phiếu đứng và 134 mã tuột điểm.

Chia tay mốc 90 điểm, HaSTC-Index sàn Hà Nội vơi mất 2,02 điểm (2,24%), chỉ còn lại 88,01 điểm. Tổng khối lượng giao dịch toàn thị trường đạt 4,4 triệu chứng khoán, ứng với 82,6 tỷ đồng.

Bạch Hường-Vnexpress