Chứng khoán Mỹ và châu Âu đồng loạt khởi sắc vào hôm qua 11/2 sau khi Thượng viện và Hạ viện Mỹ đạt được thỏa thuận về kế hoạch kích thích kinh tế.

Chỉ số Dow Jones đóng cửa tại 7.939,53 điểm, cao hơn tham chiếu 50,64 điểm, tương đương 0,64%. Chỉ số Nasdaq hiện ở mức 1.530,5 điểm, tăng 5,77 điểm, ứng với 0,38%. Chỉ số Standard & Poor 500 (S&P 500) được cộng 6,58 điểm, ngang với 0,8%, lên thành 833,74 điểm.

Một ngày sau khi Thượng viện đã thông qua gói kích thích kinh tế trị giá 838 tỷ đôla, Lãnh đạo phe Đa số tại Thượng viện, nghị sĩ Harry Reid tuyên bố các nhà làm luật đã đã đạt được thỏa thuận với nhà trắng cho một đạo luật kích cầu mới trị giá 789 tỷ đôla. Điểm khác biệt giữa kế hoạch này và gói trị giá 838 tỷ đôla, được thượng viện chấp thuận vào thứ ba, là số tiền được cắt giảm xuống chỉ còn 789 tỷ đôla.

Phố Wall tăng nhẹ sau khi thông tin về gói kích cầu được công bố. Ảnh: zimbo.com.
Phố Wall và chứng khoán châu Âu tăng nhẹ sau khi thông tin về gói kích cầu được công bố. Ảnh: zimbo.com.

Tuy nhiên, cho đến tận cuối ngày hôm qua, ông Reid và Phát ngôn viên của Nhà trắng, Nancy Pelosi vẫn đang thảo luận về một số khoản liên quan tới việc xây dựng trường học.

Thượng viện và Hạ viện sẽ bỏ phiếu cho kế hoạch mới trong vài ngày tới. Tổng thống Barack Obama nói rằng, ông muốn thấy phiên bản cuối cùng của gói kích cầu vào thứ hai.

Thâm hụt thương mại của Mỹ tháng 12 đã hạ xuống thấp nhất trong 6 năm qua. Đây cũng là năm thứ hai liên tiếp chênh lệch giữa xuất và nhập khẩu tại xứ cờ hoa được rút ngắn.

Cùng ngày, Bộ trưởng Bộ Tài chính ông Tim Geithner đã phát trước Hội đồng Ngân quỹ của Thượng viện về kế hoạch sử dụng 350 tỷ đôla còn lại của Chương trình Giải trừ Nợ xấu (TARP). Tuy nhiên, cũng giống như bài phát biểu vào thứ ba, ông Geithner tiếp tục đưa ra những thông tin không rõ ràng. Cũng vào hôm qua, tổng giám đốc của 8 định chế tài chính lớn nhất nước Mỹ đã trình bày trước Hội đồng Dịch vụ Tài chính của Quốc hội về việc sử dụng tiền nhận được từ phần đầu của TARP.

Một ngày trước, chứng khoán Mỹ rớt điểm thảm hại xuống mức thấp nhất trong ba tháng khi kế hoạch giải cứu ngân hàng của Chính phủ không ổn định được tâm lý giới đầu tư. Kế từ đầu năm đến nay, phố Wall thường xuyên ngập trong sắc đỏ do tin xấu từ thị trường lao động, lợi nhuận èo uột từ các tập đoàn, và các báo cáo kinh tế kém khả quan. Bên cạnh đó, những tranh cãi kéo dài về gói kích thích kinh tế và hỗ trợ ngân hàng cũng góp phần khiến hình ảnh phố Wall thêm hỗn loạn.

Tương tự như tại Mỹ, thị trường cổ phiếu châu Âu có phiên phục hồi nhẹ. Chỉ số FTSE 100 của Anh tiến thêm 0,5%. Chỉ số DAX của Đức tăng 0,54%. Chỉ số CAC 40 của Pháp đóng cửa cao hơn phiên trước 0,23%.

Do phiên giao dịch tại châu Á bắt đầu và kết thúc sớm hơn tại Mỹ nên nhà đầu tư tại đây chẳng những không được hưởng lợi từ thông tin của gói kích cầu mà còn chịu ảnh hưởng xầu của phiên giảm trước tại phố Wall. Chỉ số Hang Seng của Hong Kong bị trừ 2,46%. Chỉ số Shanghai Composite của Trung Quốc trượt dốc 0,19%. Chỉ số KOSPI của Hàn Quốc đóng cửa thấp hơn tham chiếu 0,72%.

Chứng khoán Nhật ngừng giao dịch để nghỉ lễ.

Tính tới 9h40 sáng nay 12/2, chỉ số Nikkei 225 giảm 2,34%, chỉ số Hang Seng mất 1,21%, chỉ số Shanghai Composite bị trừ 1,11%, chỉ số KOSPI của Hàn Quốc giảm 1%.

Xuân Hòa (Theo CNN, Bloomberg)