Thứ trưởng Bộ Tài chính - Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho hay từ nay đến hết tháng 5 các đối tượng nằm trong diện thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân chỉ phải kê khai và nộp hồ sơ thuế chứ chưa phải nộp tiền. Các khoản đã thu từ trước sẽ được hoàn trả lại cho người nộp thuế.

Ông Tuấn khẳng định, đơn vị nào vẫn khấu trừ tiền thuế thu nhập cá nhân nghĩa là chiếm dụng tiền của người nộp thuế và sẽ bị xử lý theo Luật Quản lý thuế. Nếu cơ quan nào đã thu tiền thuế rồi thì phải hoàn trả cho người nộp thuế, còn nếu vẫn tạm thu thì vi phạm quy định. Như vậy, các nhà đầu tư đã nộp thuế tại các công ty chứng khoán từ hồi đầu tháng 1 vừa qua cũng sẽ được hoàn trả lại tiền thuế.

Các khoản tiền thuế phát sinh trong năm 2008 mà thu trong năm 2009 sẽ không bị đánh thuế. Ảnh: Hoàng Hà.

Từ nay đến tháng 5, Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế sẽ thảo luận về các đối tượng, trường hợp được giảm, miễn để xin ý kiến tại kỳ họp Quốc hội vào tháng 5/2009.

Theo thông tư 27 của Bộ Tài chính, từ ngày 1/1 đến 31/5, cá nhân cư trú có thu nhập chịu thuế từ kinh doanh; thu nhập từ tiền lương, tiền công; thu nhập từ đầu tư vốn; thu nhập từ chuyển nhượng vốn (bao gồm cả chuyển nhượng chứng khoán); thu nhập từ bản quyền; thu nhập từ nhượng quyền thương mại sẽ được giãn nộp thuế. Đồng thời, cá nhân không cư trú có thu nhập chịu thuế từ đầu tư vốn, chuyển nhượng vốn (bao gồm cả chuyển nhượng chứng khoán); thu nhập từ bản quyền; thu nhập từ nhượng quyền thương mại cũng được giãn nộp thuế thu nhập cá nhân.

Trong đó, đối với các khoản thu nhập phải khấu trừ thuế, tổ chức, cá nhân trả các khoản thu nhập phải khấu trừ thuế cho các đối tượng nằm trong diện được giãn nộp thuế. Khi trả thu nhập vẫn tính số thuế phải khấu trừ và thông báo cho cá nhân nhận thu nhập biết số thuế được tạm giãn nộp. Hàng tháng các cá nhân này vẫn phải lập tờ khai số thuế đã khấu trừ và nộp tờ khai cho cơ quan thuế để cơ quan thuế nắm được số thuế phát sinh nhưng được giãn nộp thuế. Còn đối với các khoản thu nhập cá nhân kê khai trực tiếp với cơ quan thuế thì người nộp thuế phải lập và nộp tờ khai thuế trực tiếp với cơ quan thuế...

Những khoản thu nhập phát sinh trong năm 2008 mà được trả trong năm 2009 cũng không phải nộp thuế. Chẳng hạn khoản tiền thưởng Tết của năm 2008 nếu được thu trong năm 2009 sẽ không phải chịu thuế. Những đơn vị chi trả thu nhập nào đã thu rồi thì phải trả lại cho người lao động.

Ngày 9/2 vừa qua, Bộ Tài chính đã chỉ đạo Tổng cục Thuế có hướng dẫn cụ thể đến các cục thuế địa phương triển khai ngay Thông tư 27. Tổng cục Thuế phải yêu cầu cục thuế địa phương hướng dẫn đến các cơ quan, tổ chức chi trả thực hiện theo đúng nội dung của thông tư.

Hồng Anh