Các doanh nghiệp dưới 80 tỷ đồng phải trình Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM (HOSE) kế hoạch tăng vốn điều lệ, số vốn sau khi tăng và thời gian thực hiện, chậm nhất vào ngày cuối tháng 2.

Riêng những công ty không có kế hoạch tăng vốn phải gửi công văn xác nhận lên HOSE, xin ý kiến cổ đông tại đại hội cổ đông gần nhất về việc chuyển niêm yết ra sàn Hà Nội (HaSTC). Trước ngày 8/5, Sở sẽ hướng dẫn cụ thể quy trình chuyển niêm yết sang HaSTC.

Mới đây, Ủy ban chứng khoán Nhà nước đã cho 6 tháng để doanh nghiệp sàn TP HCM có vốn điều lệ dưới 80 tỷ đồng thêm thời gian hoàn tất thủ tục ở lại HOSE. Trong vòng 6 tháng kể từ khi đăng ký, các doanh nghiệp này nếu không hoàn thành việc tăng vốn sẽ chuyển sang niêm yết trên sàn Hà Nội.

Trong khi đó, doanh nghiệp không đủ điều kiện niêm yết tại sàn Hà Nội cũng sẽ chuyển sang thị trường giao dịch của công ty đại chúng chưa niêm yết (thị trường Upcom). Trong trường hợp đến tháng 5 mà thị trường Upcom chưa kịp triển khai, các cổ phiếu này vẫn giao dịch tại sàn Hà Nội, tuy nhiên sẽ được đưa vào diện cảnh báo để nhà đầu tư biết là cổ phiếu không đủ điều kiện niêm yết trên HaSTC.

Riêng những công ty có vốn điều lệ 80 tỷ đồng trở lên tại sàn Hà Nội và có lãi trong 2 năm liên tiếp sẽ được HaSTC thông báo để đăng ký chuyển sàn.

Hiện có khoảng 45 doanh nghiệp niêm yết trên HOSE có vốn điều lệ dưới 80 tỷ đồng và khoảng 4 công ty niêm yết trên HaSTC có vốn điều lệ dưới 10 tỷ đồng.

Bạch Hường-Vnexpress