Các nhà đầu tư tài chính vừa đề nghị đẩy nhanh việc niêm yết 2 ngân hàng và 3 công ty có mức vốn hóa trên dưới 1 tỷ USD, nhằm gia tăng vốn đầu tư nước ngoài và kích thích thị trường chứng khoán Việt Nam phát triển

Trong văn bản gửi các cơ quan quản lý, Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (Vafi) đề xuất tạo hàng hóa trọng điểm cho thị trường bằng việc niêm yết Vietcombank, Vietinbank, Tổng công ty CP Bia rượu Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco), Tổng công ty CP Bia rượu Nước giải khát Hà Nội (Habeco) và Mobifone trong năm 2009.

Giới đầu tư tài chính cho rằng, 4 doanh nghiệp trong số này có vốn hóa trên 1 tỷ USD, kinh doanh hiệu quả và có nhiều tiềm năng phát triển, nên sau khi niêm yết sẽ làm cho quy mô vốn hóa của thị trường tăng thêm 50% và thay đổi kết cấu hàng hóa.

Mặt khác, nhà đầu tư nước ngoài, nhất là các tổ chức lớn, thường muốn rót vốn vào các doanh nghiệp có vốn hóa trên 1 tỷ USD. Việc các doanh nghiệp lớn lên sàn sẽ giúp thu hút thêm vốn từ khối ngoại và kích thích thị trường phát triển.

Các doanh nghiệp này đều nắm lượng tài sản nhà nước lớn, nên cần tăng tốc về thay đổi quản trị doanh nghiệp, nhằm nâng hiệu quả quản lý. Cũng theo Vafi, các doanh nghiệp này cần thực hiện cam kết với các nhà đầu tư, bởi trừ Mobifone chưa cổ phần hóa, các doanh nghiệp còn lại đều tuyên bố niêm yết ngay sau cổ phần hóa.

Vietcombank là ngân hàng quốc doanh đầu tiên của Việt Nam cổ phần hóa và thực hiện chào bán lần đầu ra công chúng (IPO) vào tháng 12/2007. Ngân hàng này dự kiến niêm yết trong năm 2008 nhưng hoãn lại vài lần, và cách đây một tháng đã nộp hồ sơ niêm yết tại Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM. Vietinbank hoàn thành IPO vào tháng 12/2008 và hiện chưa tiến hành đại hội cổ đông.

Tổng công ty Bia rượu Nước giải khát Sài Gòn và Hà Nội đã hoàn thành cổ phần hóa được khoảng một năm. Riêng Mobifone chưa cổ phần hóa, nhưng các khâu chuẩn bị, như kiểm kê - đánh giá tài sản doanh nghiệp, thu hút nhà đầu tư chiến lược, đã được thực hiện.

Ngọc Châu