Từ ngày 16/2, thêm 5 cổ phiếu được Sở giao dịch chứng khoán TP HCM đưa vào diện kiểm soát, gồm SAM, HAP, TPC, PPC, TYA, do kết quả sản xuất kinh doanh năm 2008 phát sinh âm

Công ty cổ phần dây và cáp điện Taya Việt Nam (mã TYA) trong quý IV lỗ 176,49 tỷ đồng, trong khi quý III lãi 29,16 tỷ đồng và cả năm âm 110,3 tỷ đồng. Theo giải trình của TYA, nguyên liệu đồng trên thế giới giảm mạnh khiến doanh nghiệp phải trích lập dự phòng giảm giá nguyên liệu hàng tồn kho gần 135 tỷ đồng. Thêm vào đó là sự biến động của tỷ giá hối đoái, công ty vay vốn nhà băng bằng USD để nhập khẩu nguyên vật liệu, đến khi đáo hạn, chênh lệch tỷ giá hối đoái trên thị trường tự do vào khoảng 9% và liên ngân hàng khoảng 5%.

Tính đến nay đã có 12 cổ phiếu bị đưa vào diện kiểm soát tại Sở giao dịch chứng khoán TP HCM. Ảnh: Đức Quang.

Biến động tỷ giá cũng là nguyên nhân khiến lợi nhuận trước thuế từ hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2008 của công ty cổ phần nhiệt điện Phả Lại lỗ 469,44 tỷ đồng. Tỷ giá JPY/VND tăng cao, vì thế đã phát sinh khoản chi phí xác định lại khoản nợ vay lên đến 1.543 tỷ đồng đã khiến PPC thua lỗ trong năm qua.

Bị liệt vào danh sách kiểm soát còn có SAM (công ty cổ phần Cáp và vật liệu viễn thông) vốn được xem là blue-chip và gắn bó với thị trường chứng khoán từ những phiên giao dịch đầu tiên trên HOSE. Chi phí tài chính tăng cao khiến lợi nhuận sau thuế quý IV năm 2008 của SAM âm 154,84 tỷ đồng và lũy kế cả năm lỗ 67,38 tỷ đồng.

Có tên trong danh sách cổ phiếu bị kiểm soát còn HAP (công ty cổ phần Hapaco) với mức lỗ 68,7 tỷ đồng do chi phí tăng, trích lập dự phòng. Trong khi đó, mã TPC của công ty cổ phần nhựa Tân Đại Hưng, thua khoảng 51 tỷ đồng.

Với mức thua lỗ trong năm 2008 lớn hơn vốn chủ sở hữu, cổ phiếu TRI đã bị Sở giao dịch chứng khoán TP HCM đưa vào diện kiểm soát từ ngày 3/2. Chưa đầy một tuần sau lại có thêm 4 cổ phiếu bị liệt vào dạng kiểm soát, gồm REE, BHS, VTA, VHG do kết quả kinh doanh cả năm âm.

Như vậy, đến nay đã có 12 cổ phiếu bị kiểm soát tại Sở giao dịch chứng khoán TP HCM, gồm có BTC, BBT, TRI, REE, BHS, VTA, VHG, SAM, HAP, TYA, TPC, PPC.

Bạch Hường