Cổ phiếu rớt giá, khối ngoại nghiêng về bán ra, kết quả sản xuất kinh doanh nhiều công ty thua lỗ phải đưa vào diện kiểm soát khiến Vn-Index mỗi ngày đều có đáy mới. Theo ông Ken Tai, phân tích kỹ thuật công ty chứng khoán Kim Eng, tháng 10 mới là thời điểm đáng đầu tư nhất trong năm.

Trọn tuần lao dốc, chỉ số chứng khoán sàn TP HCM mất tổng cộng 21,94 điểm, tương đương 8,2%. Cứ mỗi ngày trôi qua, Vn-Index lại xác lập một đáy mới để chốt phiên cuối tuần chỉ còn có 252,57 điểm, mức thấp nhất trong hơn 4 năm qua.

Vn-Index mất tổng cộng 21,94 điểm trong tuần. Ảnh: Đức Quang.

Tuy nhiên, theo nhận định của ông Ken Tai, đây chưa phải là chặng dừng chân cuối cùng của Vn-Index: "Châu Á sẽ không tách ra khỏi sự đi xuống từ Mỹ và Vn-Index nhiều khả năng sẽ tiếp tục đi xuống các mức thấp hơn. Mức hỗ trợ mạnh hiện tại là 221 điểm". Và chỉ khi xuất hiện các tin đặc biệt xấu làm cho ngưỡng 221 bị phá thì thị trường mới có thể xuống các mức sâu hơn.

Theo ông Ken Tai, chu kỳ của một cuộc khủng hoảng thường kéo dài khoảng 1 năm 11 tháng. Thị trường thế giới đã tạo đỉnh vào tháng 10/2007 nên có thể kỳ vọng Vn-Index sẽ tạo đáy vào quý IV năm nay. Đáng chú ý, nếu xem xét tính chu kỳ của Vn-Index, giai đoạn từ tháng 10 năm trước đến tháng 2 năm sau là thời điểm chỉ số chứng khoán gia tăng mạnh nhất, nên ông Ken Tai cho rằng "tháng 10 là tháng đáng để đầu tư nhất trong năm". Do đó, nhà đầu tư không nên bán ra ở thời điểm này.

Dù chưa tích lũy thêm điểm nào trong 5 phiên qua, nhưng giao dịch thị trường đã có phần ráo riết, nhộn nhịp hơn khi khối lượng chứng khoán chuyển nhượng bỗng vọt hơn 11 triệu ở hai phiên giữa tuần. Màu xanh cũng đã chớm trở lại nhưng không thể duy trì lâu khi lượng bán ra vẫn là rào cản chính không cho Vn-Index trở mình. Bình quân mỗi phiên có gần 9,2 triệu chứng khoán chuyển nhượng, vượt 30% so với bình quân tuần trước, trị giá 171 tỷ đồng.

Một tuần trôi qua, có thêm 5 cổ phiếu bị Sở giao dịch chứng khoán TP HCM đưa vào diện kiểm soát do kết quả kinh doanh năm 2008 phát sinh âm, gồm có SAM, HAP, TPC, PPC, TYA. Thị trường đã ngay lập tức "sốc" ngay sau khi thông tin trên được công bố, tuột hẳn 9,24 điểm (3,339%) vào ngày 17/2. Danh sách cổ phiếu bị kiểm soát liệu có được nối dài thêm trong những ngày tới vẫn là câu hỏi khi còn 11 công ty niêm yết xin chậm nộp báo cáo tài chính.

Nhà đầu tư nước ngoài đã tăng cường bán ra so với mua vào. Cụ thể, khối ngoại mua tổng cộng gần 3,2 triệu chứng khoán, tập trung ở các cổ phiếu DPM, PPC, VNM, CII, trong khi lượng bán ra lên đến 6,3 triệu, hướng vào các mã KDC, NKD,SSI, ANV, DPM.

HaSTC-Index sàn Hà Nội may mắn hơn khi có được một phiên đi lên trong tuần dù chỉ nhích nhẹ 0,65 điểm, nhưng cũng góp phần hãm đà đi xuống của chỉ số. HaSTC-Index sẽ bắt đầu tuần mới với 84,2 điểm. Tổng khối lượng giao dịch toàn thị trường mỗi phiên trong tuần đạt 3,3 triệu chứng khoán, ứng với 71 tỷ đồng.

Bạch Hường