Danh sách những doanh nghiệp làm ăn thua lỗ, sụt giảm lợi nhuận trong quý IV ngày một dài thêm, phủ không khí ảm đạm lên thị trường khiến Vn-Index tuần sau Tết phá đáy năm 2008 để quay về khởi đầu của hơn 3 năm trước.

Tuần giao dịch đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết nguyên đán khá dài của thị trường chứng khoán, yếu tố may mắn đã không xuất hiện ngay trong phiên mở hàng. Ngược lại Vn-Index một mực đi xuống 5,69 điểm, khối lượng và giá trị giao dịch cũng không mang màu sắc mới, vẫn xoay quanh ở mức thấp.

Tín hiệu buồn này được lặp lại ở 3 phiên tiếp theo và chỉ kết thúc vào phiên cuối tuần khi điểm số Vn-Index lấy lại sức sống. Chỉ số chứng khoán sàn TP HCM sẽ bắt đầu tuần giao dịch mới với số vốn 281,63 điểm sau khi mất trọn 21,58 điểm.

Tuần đầu tiên sau Tết nguyên đán diễn ra không mong đợi khi Vn-Index tiếp tục lùi bước, thanh khoản chưa khởi sắc. Ảnh: Đức Quang.

Nhà đầu tư vẫn đứng ngoài quan sát thị trường nhiều hơn sẵn sàng gia nhập. Chính vì thế, lượng chứng khoán chuyển nhượng ở mỗi phiên thấp xấp xỉ nhau. Cụ thể, bình quân mỗi ngày có khoảng 6,8 chứng khoán sang tên, nhích nhẹ so với tuần trước, tương đương 156,6 tỷ đồng.

Báo cáo quý IV của nhiều doanh nghiệp niêm yết trên cả hai sàn đã trình làng, không ít trong số đó thua lỗ, sụt giảm lợi nhuận so với quý 3. Nếu các kỳ báo cáo trước, trích lập dự phòng các khoản đầu tư chứng khoán là nguyên nhân quan trọng khiến nhiều đơn vị bị lỗ thì nay có thêm nhiều lý do khác.

Ngoài yếu tố khách quan từ suy thoái kinh tế toàn cầu khiến sức tiêu thụ cả trong và ngoài nước sụt giảm, doanh nghiệp còn phải đối phó với gánh nặng hàng tồn kho, nhiều khoản nợ khó đòi, ách lãi suất tăng hồi đầu năm... khiến các đại gia như DPM, PVF cũng không tránh khỏi xu hướng thua lỗ.

Các chuyên gia cho rằng, vào khoảng quý III, thị trường chứng khoán mới khởi sắc trở lại khi gói kích cầu cả trong và ngoài nước bắt đầu ngấm vào nền kinh tế, doanh nghiệp tiêu thụ được sản phẩm sẽ giải quyết bài toán cầu thị trường, hàng tồn kho và nợ khó đòi.

Tuần đầu tiên của tháng 2 nhanh chóng qua đi nhưng câu chuyện thua lỗ của Công ty cổ phần nước giải khát Sài Gòn (TRI) trong năm 2008 vượt cả vốn chủ sở hữu khiến cổ phiếu TRI bị đưa vào diện bị kiểm soát chắc sẽ còn được nhắc đến. Chi phí tăng, trích lập dự phòng giảm giá chứng khoán và nợ khó đòi, đơn vị liên kết Tribeco Bình Dương thua lỗ trong 6 tháng đầu năm là những lý do khiến lợi nhuận sau thuế năm 2008 của TRI âm gần 145 tỷ đồng, phủ sạch mức lãi 505 triệu đồng có được trong 9 tháng đầu năm. Hiện nay, tại HOSE, ngoài BTC, BBT, danh mục cổ phiếu bị kiểm soát còn có thêm TRI.

Nhà đầu tư nước ngoài mua gần 6 triệu cổ phiếu và chứng chỉ quỹ trong tuần, tập trung ở các mã PVF, REE, PPC. Số bán ra ở mức 5,2 triệu chứng khoán, hướng vào các cổ phiếu SSI, FPT, TS4, VTO, KDC...

Gỡ gạc 2,45 điểm phiên cuối tuần, HaSTC-Index của sàn Hà Nội mất tổng cộng 7,27 điểm, tương đương 7,34%, khởi đầu tuần mới với 92,66 điểm. Tổng khối lượng giao dịch toàn thị trường tăng gần gấp đôi so với tuần trước, đạt 19,4 triệu chứng khoán, trị giá 395 tỷ đồng.

Bạch Hường