Đang "lình xình" suốt những tháng thị trường chứng khoán điều chỉnh, 2 cổ phiếu ACB và STB bỗng bứt phá mạnh sáng 18/9. Trên thị trường không chính thức, cổ phiếu của một số ngân hàng cũng bắt đầu nóng lên.

Cổ phiếu Ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu (ACB) lên thêm 6.400 đồng, chốt giá 124.700 đồng/cổ phiếu. STB cũng tăng 2.500 đồng và dẫn đầu toàn sàn TP HCM về khối lượng giao dịch với gần 2 triệu cổ phiếu giao dịch thành công. Diễn biến này có vẻ khác hẳn những phiên giao dịch trước, khi mà giá cổ phiếu nhà băng niêm yết trên sàn liên tục sụt giảm. Thậm chí cổ phiếu ngân hàng chưa niêm yết cũng rơi vào cảnh chợ chiều, bán chẳng ai mua.

Ông Huỳnh Anh Tuấn, Giám đốc Công ty chứng khoán Ngân hàng Á Châu chi nhánh Nguyễn Thị Minh Khai, TP HCM cho hay, lợi nhuận khá cao trong 8 tháng đầu năm là một trong những nguyên nhân khiến giá cổ phiếu của ngân hàng tăng đột biến phiên sáng 18/9.

Tính đến ngày 31/8, lợi nhuận trước thuế trên toàn hệ thống của ACB đạt 1.100 tỷ đồng, gần gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi, mục tiêu lợi nhuận cả năm mà ngân hàng thương mại cổ phần hàng đầu Việt Nam này đặt ra chỉ là 1.600 tỷ đồng. Theo sát ACB, Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) cũng đạt 900 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế tính tới thời điểm cuối tháng 8, trong khi cả năm 2006 ngân hàng này chỉ lãi có 543 tỷ đồng.

Hơn nữa, 4 tháng thị trường điều chỉnh vừa qua, nhiều cổ phiếu ngân hàng đã giảm giá 40-50% so với hồi đỉnh cao. "Giá cổ phiếu nhiều nhà băng hiện nay khá hấp dẫn", ông Tuấn đánh giá.

Tại nhiều sàn chứng khoán, giới đầu tư đang đoán già đoán non rằng cơ quan quản lý sẽ nới room đáng kể cho cổ phiếu nhà băng để kích thị trường nóng lên trước những đợt IPO của những ngân hàng quốc doanh lớn sắp tới.

Ông Lê Bá Hoàng Quang, thạc sĩ chuyên ngành kế toán trường Đại học Monash, Australia, đánh giá, ngành ngân hàng Việt Nam còn rất nhiều tiềm năng cũng như cơ hội tăng trưởng. Theo ông, nền kinh tế càng phát triển, nhu cầu về vốn càng lớn. Nhu cầu sử dụng các dịch vụ ngân hàng của người dân và doanh nghiệp cũng ngày càng cao... Chính vì vậy, đầu tư vào cổ phiếu ngân hàng sẽ rất tiềm năng.

OTC ngân hàng cũng ấm dần

Tác động từ thông tin tốt của 2 cổ phiếu ngân hàng đang niêm yết cùng lợi nhuận khả quan của nhiều nhà băng liên tục phát đi, khiến giá cổ phiếu ngân hàng trên thị trường phi tập trung cũng bắt đầu rục rịch. Trên các trang rao vặt OTC xuất hiện khá nhiều những lời rao mua cổ phiếu ngành ngân hàng.

Hiện, cổ phiếu của Ngân hàng cổ phần nhà Hà Nội (Habubank) HBB ở mức 48.500 đồng/cổ phiếu, tăng 1.000 đồng so với cách đây một tuần. Cổ phiếu của Ngân hàng thương mại cổ phần các doanh nghiệp ngoài quốc doanh (VP Bank) được giao dịch với giá 38.500 đồng/cổ phiếu, tiến thêm 3.000 đồng/cổ phiếu so với ngày 11/9.

Việc cổ phiếu nhà băng tăng đột biến cũng khiến nhà đầu tư hưng phấn. Anh Nam, mở tài khoản tại Công ty cổ phần chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển (BSC) cho hay, anh theo dõi mã STB hơn 1 tháng nay nhưng chưa bao giờ thấy tình hình khả quan như thế. Đến giữa phiên khớp lệnh liên tục, mã này đã lên giá 59.000 đồng và trụ cho đến cuối phiên. ACB cũng tăng 6.400 đồng, chốt giá 124.700 đồng.

Anh Hưng, nhà đầu tư sàn VCB cho biết: "Có thể nói hiện nay các nhà đầu tư đã có thể thấy được một phần "chiếc bánh" mà mình đầu tư. Với kết quả kinh doanh khả quan của các ngân hàng, chúng tôi tin rằng cổ phiếu của nhóm này sẽ có tương lai".

© Copyright 2007 by Intellasia.net