Kết thúc phiên giao dịch ngày 20-9, người ta đã được chứng kiến hàng loạt những tràng pháo tay giòn giã tại nhiều công ty chứng khoán, với những nụ cười, cả những giọt nước mắt sung sướng nữa của không ít NĐT. Có thể dùng một từ "thăng hoa" để nói về diễn biến của sàn TP.HCM ngày 20-9 khi VN-Index đã tăng lên 17,39 điểm, đóng cửa phiên với 963,61 điểm.

Trên sàn Hà Nội, dù số mã tăng giá chiếm ưu thế nhưng HASTC - Index lại giảm 3,03 điểm, dừng ở mức 273,6 điểm, kết thúc chuỗi 10 ngày tăng liên tiếp, tuy nhiên tổng khối lượng giao dịch vẫn đạt mức cao, đạt 2,8 triệu đơn vị, tương ứng giá trị 260,513 tỷ đồng.

TTCK "ấm" lên đã thu hút các NĐT, đặc biệt là NĐT cá nhân trở lại sàn đông hơn, với nhiều kỳ vọng hơn. Nhiều chuyên gia đều nhận định rằng cổ phiếu trên sàn chứng khoán TPHCM đang dần ổn định ở một mặt bằng giá mới, với chỉ số VN-Index dao động ở khoảng 940 đến 980 điểm. Điều này là có cơ sở bởi mức đáy thiết lập 900 điểm ngày càng được gia cố vững chắc; bên cạnh đó niềm lạc quan về sự phục hồi của TTCK Việt Nam đang ngày càng được củng cố bởi hàng loạt những tín hiệu đầy lạc quan và tốt lành được phát ra từ nhiều tổ chức tài chính lớn trong và ngoài nước.

Trước hết đó là sự phát triển ở mức cao của nền kinh tế đất nước. Trong báo cáo cập nhật Triển vọng Phát triển châu Á 2007 công bố ngày 17-9, Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) dự báo kinh tế Việt Nam tiếp tục đạt mức tăng trưởng cao với 8,3% năm 2007 và triển vọng kinh tế những năm tới ngày càng sáng sủa trong quá trình thực hiện các cam kết cải cách cơ cấu khi gia nhập WTO. Còn Ngân hàng Hồng Công - Thượng Hải (HSBC) thì công bố một bản báo cáo mới về TTCK Việt Nam và nhấn mạnh bây giờ chính là thời điểm mua vào của nhà đầu tư. Điều này càng được minh chứng rõ hơn qua kết quả kinh doanh vượt mức dự kiến của các doanh nghiệp niêm yết, làm cho các chỉ số tài chính trở nên hấp dẫn.

Bên cạnh đó, Việt Nam đang chào đón thêm một làn sóng đầu tư mới. Nhiều chuyên gia cho rằng, một trong những lĩnh vực nổi bật nhất của Việt Nam sau 8 tháng gia nhập WTO là đầu tư nước ngoài đạt kỷ lục mới. Theo Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch - Đầu tư), trong 8 tháng đầu năm cả nước đã có 814 dự án mới được cấp giấy chứng nhận đầu tư, với tổng số vốn đầu tư đăng ký lên tới 7 tỷ USD. Đây là mức vốn lớn nhất kể từ trước đến nay. Song song với nguồn vốn FDI, vốn đầu tư gián tiếp (FII) thời gian gần đây cũng đã tăng rất mạnh. Biểu hiện rõ nhất là việc đầu tư vào TTCK của các tập đoàn tài chính quốc tế trong thời gian qua đã không ngừng gia tăng. Số liệu của Tập đoàn Indochina Capital tại Hà Nội cho thấy, lượng giao dịch của các nhà đầu tư nước ngoài trên thị trường trong 7 tháng vừa qua chiếm tới 60% tổng lượng giao dịch trên toàn thị trường. Sự tham gia "nhiệt tình" của các nhà đầu tư nước ngoài trong thời gian qua cũng chính là yếu tố góp phần không nhỏ trong việc thúc đẩy thị trường tăng trưởng trong thời gian từ đầu tháng 9 đến nay.

Một tín hiệu đáng chú ý nữa là từ giữa năm đến nay, do thị trường ở xu hướng giảm nên nhiều quỹ trong và ngoài nước chưa giải ngân mua cổ phiếu. Tháng 9 là thời điểm thuận lợi để các tổ chức này trút tiền mua vào những cổ phiếu nằm trong danh mục đầu tư. Vì vậy, sẽ có nhiều mã hàng trở nên "nóng" trong thời gian tới. Việc Chính phủ chấp thuận đề án cổ phần hóa Vietcombank trong năm nay theo phương thức mới sẽ thu hút nhiều tổ chức tài chính tham gia. Giới đầu tư dự báo, với kế hoạch IPO cả trong và ngoài nước, cổ phiếu Vietcombank sẽ trở nên đắt hàng. Theo đó TTCK Việt Nam trở nên sôi động hơn vì nhà đầu tư có thêm chuẩn mực mới để so sánh, định giá các loại cổ phiếu, trong đó đặc biệt là cổ phiếu ngành ngân hàng.

Có thể nói, diễn biến những phiên giao dịch vừa qua đã đem lại cho các NĐT trong và ngoài nước nhiều hy vọng và sự phấn khởi. Tình trạng lo âu, hoang mang của một bộ phận nhà đầu tư cá nhân trong nước đã giảm hẳn, hầu hết các nhà đầu tư tự tin vào sự phát triển về dài hạn của TTCK sau khi đã thiết lập được một điểm cân bằng mới. Có thể sau một chu kỳ dài tăng giá, trong một vài ngày tới giá cổ phiếu sẽ lại đổi chiều, nhưng phần lớn các chuyên gia đều nhận định rằng tần suất và mức giảm sẽ không mạnh như trước và xu hướng thị trường tăng giá từ nay đến cuối năm đã ngày càng rõ hơn.

© Copyright 2007 by Intellasia.net