Tuần qua, sàn Hà Nội tăng mạnh cả về khối lượng giao dịch và giá trị giao dịch. Mặc dù hai phiên cuối tuần HASTC-Index giảm nhẹ, nhưng có thể thấy, thị trường đã thật sự thoát khỏi thời kỳ suy thoái và đang hình thành một xu thế mới có biên độ dao động sẽ lớn hơn.

HASTC-Index tăng đột biến

Ðỉnh cao là phiên giao dịch ngày 19-9, HASTC-Index tăng 7,96 điểm. Có tới 71 mã cổ phiếu (CP) tăng giá. Trong phiên này, KLGD của thị trường tăng 110,03% so với phiên trước, đạt 2,715 triệu CP, giá trị giao dịch lên đến 222,636 tỷ đồng. Ðây là phiên giao dịch đầu tiên của SCJ (CP của Công ty cổ phần xi-măng Sài Sơn). Mặc dù là CP xi-măng thứ năm trên sàn Hà Nội và có quy mô không lớn, nhưng trong phiên chào sàn, đã có 208.200 CP được giao dịch với mức tăng giá rất mạnh 25.000đồng/CP. Ðây cũng là một minh chứng cho thấy, CP ngành xây dựng, vật liệu xây dựng vẫn giữ vai trò chủ chốt trên sàn Hà Nội.

Như vậy, tính đến ngày 19-9, HASTC-Index đã tăng 10 phiên liên tiếp với mức tăng khá cao, hơn 23 điểm. Mặc dù đã được dự báo từ tuần trước đó khi cả chỉ số HASTC-Index lẫn khối lượng giao dịch (KLGD) tăng nhẹ đều đều qua từng phiên, nhưng việc HASTC-Index tăng đột biến trong hai ngày 18-9 và 19-9 đã vượt quá dự đoán của nhiều nhà đầu tư (NÐT) cũng như chuyên gia.

Thị trường sẽ đảo chiều?

Sau 10 phiên tăng liên tiếp, hai phiên cuối tuần (ngày 20-9 và 21-9), sàn Hà Nội có sự điều chỉnh. HASTC-Index giảm nhẹ 3,03 điểm và 1,11 điểm. Cùng với một loạt mã CP đảo chiều giảm giá trong hai phiên cuối tuần, nhiều NÐT lo ngại rằng, tuần tới, có thể thị trường sẽ giảm mạnh. Tuy nhiên, điều này rất ít khả năng xảy ra. Bởi vì, HASTC-Index chỉ giảm ở mức nhẹ tập trung chủ yếu ở những CP có giá thị trường nhỏ và KLGD của thị trường vẫn còn ở mức cao gần 2 triệu CP/phiên. Trong các phiên, dư mua vẫn cao hơn dư bán.

Trên các sàn giao dịch, nhìn chung NÐT vẫn còn tâm lý hào hứng, ít người bán vội CP đi khi thị trường điều chỉnh. Phần đông vẫn giữ CP đợi thị trường đi lên và tìm mua vào những CP ở mức giá hợp lý. Một nguyên nhân khiến HASTC-Index chững lại là bởi nhiều NÐT đã đầu cơ theo hình thức lướt sóng, bán CP đi khi cho rằng giá đã sắp ở mức đỉnh.

Trong hai phiên cuối tuần, hầu hết CP "họ" Sông Ðà giảm giá. Trong đó giảm mạnh nhất là SSS, dừng ở mức 56.700 đồng/CP. Tuy nhiên, sự điều chỉnh về giá của nhóm CP này là một biểu hiện bình thường, không có gì nghiêm trọng. Một nguyên nhân khiến nhóm CP này kém "nhiệt" là bởi tuần qua, thị trường đổ dồn vào hai CP chào sàn là CSJ và PVS. Ðiều này cho thấy, sức cầu trên sàn Hà Nội vẫn rất lớn, luôn sẵn sàng chào đón những CP có chất lượng.

Trong tuần tới, có thể thị trường sẽ tiếp tục điều chỉnh nhẹ, nhưng xu thế tăng giá vẫn khá chắc chắn, nhưng chỉ số HASTC-Index sẽ không có sự tăng đột biến. Với diễn biến này, rất khó để NÐT đưa ra dự báo chính xác nên lời khuyên của các chuyên gia là nên tập trung vào những CP blue-chip và kiên trì, không vội vàng bán CP ra khi thị trường giảm vài ba phiên.


© Copyright 2007 by Intellasia.net