Báo Lao Động ngày 21.9 đăng bài "DCF1 - quỹ đầu tư "chui" hay trò lừa" phản ánh Cty Doanh Chủ (TPHCM) lập quỹ trái phép để huy động vốn trong công chúng - là học viên trong các khoá đào tạo của Cty. Các NĐT đã tiếp tục liên hệ với báo, phản ánh việc Cty này tự thổi phồng và quảng cáo sai sự thật.

Mượn danh các thương hiệu lớn

Tài liệu của Doanh Chủ giới thiệu ông Phạm Uyên Nguyên là cố vấn cao cấp của VinaCapital và là thành viên HĐQT của 20 Cty lớn như Dược Hậu Giang, Kinh Đô... Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi, việc ông Nguyên tham gia HĐQT Dược Hậu Giang và Kinh Đô chỉ là chuyện cũ.

Thông tin chính thức từ VinaCapital cho biết: Khi còn làm việc tại đây, ông Nguyên có đại diện cho phần vốn của VinaCapital và tham gia HĐQT tại một số Cty. Từ khi ông Nguyên thôi việc đến nay, VinaCapital đã dần dần đưa người khác làm đại diện tại phần lớn các Cty mà VinaCapital góp vốn, trong đó có Dược Hậu Giang và Kinh Đô.

Để tăng thêm thanh thế trước các học viên, Cty Doanh Chủ đã đặt tại văn phòng bảng quảng cáo lớn giới thiệu các đơn vị tài trợ thông tin, gồm những DN có tiếng tăm như: Sàn giao dịch vàng Sài Gòn (thuộc NH Á Châu), Sacomreal, Cty vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ), VCBS...

Quảng cáo này cũng được đưa lên trang web www.doanhchu.com. Chúng tôi đã liên hệ với một vài đơn vị có tên kể trên để kiểm tra thông tin. Ông Lý Xuân Hải - TGĐ NH Á Châu - cho biết: Sàn giao dịch vàng Sài Gòn không hề có quan hệ với Cty Doanh Chủ. NH An Bình cũng khẳng định không tham gia các hoạt động hỗ trợ thông tin cho Doanh Chủ...

Có hay không việc gọi vốn trong công chúng?

Sau khi báo Lao Động đăng bài, ông Phạm Uyên Nguyên - Chủ tịch HĐQT Cty Doanh Chủ - đã có cuộc tiếp xúc với các phóng viên báo, đài. Theo ông Nguyên, Doanh Chủ không thành lập quỹ đầu tư và gọi vốn trong công chúng. Cty chỉ làm theo đề nghị của một số học viên khoá 1 muốn thực hành những kiến thức đã học. Mặt khác, ông Nguyên cho rằng Doanh Chủ chỉ vận dụng Luật Doanh nghiệp để huy động vốn...

Tuy nhiên, trên thực tế, Doanh Chủ đã thực hiện cả một quy trình thành lập quỹ: Lập hội đồng đầu tư (gồm ông Nguyên, ông Nguyễn Tuấn Huỳnh, bà Trần Thị Thanh Hằng), xây dựng các điều khoản chi tiết về hoạt động quỹ, có thu phí, có tỉ lệ thưởng, dự kiến thành lập ban giám sát... Doanh Chủ đã gửi thư cho nhiều người để giới thiệu quỹ DCF1 và tổ chức họp mặt để mời gọi góp vốn.

DCF1 còn được giới thiệu trên trang web www.doanhchu.com (ngày 21.9, sau khi báo Lao Động đăng bài thì phần giới thiệu này được gỡ bỏ). Tại cuộc họp với các NĐT vào ngày 15.9, ông Nguyên giải thích với mọi người: Do "quá mệt" với việc xin phép thành lập quỹ nên phải "lách luật". Như vậy, cái lỗi gây phiền phức, đẩy ông Nguyên vào tình thế lập quỹ trái phép là ở UBCKNN? Ông Nguyên còn cho biết sẽ lập thêm quỹ DCF2.

Trả lời Báo Lao Động, ông Bùi Nguyên Hoàn - Vụ trưởng, Trưởng văn phòng đại diện UBCKNN tại TPHCM - cho biết: Theo ông thì Doanh Chủ đã lập quỹ trái phép. Ông Hoàn đã làm việc với bà Lưu Bảo Hương - uỷ viên HĐQT kiêm GĐ Doanh Chủ - yêu cầu có biện pháp khắc phục. Vụ việc đã được báo cáo lên UBCKNN để xử lý.


© Copyright 2007 by Intellasia.net