Do các nhà đầu tư trong nước đang tăng sức mua, các nhà đầu tư nước ngoài được bật "đèn xanh" nên trong tuần này thị trường có thể sẽ có những phiên điều chỉnh giảm, nhưng sau đó giá cổ phiếu lại đi lên theo xu hướng tăng từ nay đến cuối năm

Phiên giao dịch chứng khoán cuối tuần qua (21-9), trước tình hình thị trường bùng nổ sức mua của các nhà đầu tư trong nước (nội), khối đầu tư nước ngoài (ngoại) đã gom vào 238 tỉ đồng cổ phiếu (tính chung cả chứng chỉ quỹ). Tuy chỉ chiếm gần 1/4 giá trị giao dịch khớp lệnh toàn thị trường, nhưng động thái này cho thấy họ không còn đứng nhìn chờ giá cổ phiếu xuống nữa, mà đã tăng nhanh việc giải ngân để mua cổ phiếu vào, nếu không sẽ bị trễ.

Nội kích hoạt thị trường

Kích hoạt thị trường trong đợt này bắt đầu từ việc các nhà đầu tư nội bất ngờ đẩy mạnh việc mua vào cổ phiếu của Ngân hàng Sài Gòn Thương tín (STB), làm cho mặt hàng này tăng tốc mấy phiên liền, với sức mua lên cao chưa từng thấy (cho một mã cổ phiếu) trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Mỗi ngày, nhà đầu tư nội (vì hết room cho nước ngoài) đặt mua từ 4 – 5 triệu cổ phiếu STB, làm cho cổ phiếu này trở thành tâm điểm của thị trường. STB tăng, kéo theo cổ phiếu toàn ngành ngân hàng lên theo, kích hoạt hàng loạt cổ phiếu "đầu tàu" khác, làm cho giá cổ phiếu trên thị trường tăng 7 phiên liên tục, đẩy chỉ số VN-Index từ 920,48 điểm (11-9) lên 963,61 điểm (20-9).

Nội thu lợi nhuận trước

Từ trước tới nay, nhà đầu tư nội thường nhìn động thái của nước ngoài mới mua cổ phiếu. Nhưng nay bên nội đã chủ động mua trước, với khối lượng lớn, nhằm dẫn dắt thị trường, sau đó nước ngoài mới mua sau. Cổ phiếu Công ty Cổ phần Dịch vụ - Du lịch Dầu khí (PET) lên sàn ngày 12-9, giao dịch với giá 58.000 đồng. Do khối đầu tư nội tăng mua vào với số lượng ngày càng nhiều nên giá PET tăng dần, cuối tuần qua đã lên đến 69.000 đồng. Khi thấy giá PET tăng đều, các nhà đầu tư ngoại mới tham gia mua vào. Trong hai ngày cuối tuần, họ mua trên 300.000 cổ phiếu. Còn với nhà đầu tư nội, khi thấy "sóng" lên cao, nhiều người đã bán ra thu lợi nhuận gần 20%.

Trống thông tin... cũng mua

Khi chạy theo nhà đầu tư nội để cạnh tranh mua cổ phiếu, khối ngoại tìm nhiều đến những cổ phiếu mới lên sàn như: VIC (Công ty Vincom), PET... Trong bản tin Thị trường Chứng khoán, Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HOSE) cho bỏ trống các chỉ số tài chính cơ bản của PET như: EPS (mức thu nhập), P/E (thị giá trên thu nhập)... Lý do: PET cổ phần vào tháng 10-2006 nên không có số liệu 4 quý gần nhất để xác định EPS. Được biết, trong bản cáo bạch (trên mạng của HOSE), trong năm 2006 PET đạt lợi nhuận sau thuế là 8,3 tỉ đồng và 6 tháng đầu năm nay là 18,2 tỉ đồng. Dự kiến năm 2007 PET sẽ đạt lợi nhuận sau thuế là 36 tỉ đồng. Với vốn điều lệ 255 tỉ đồng, mức lợi nhuận đó chỉ đạt tỉ suất hơn 14%. Mặc dù lợi nhuận "bèo", thông tin chưa đầy đủ, nhưng vì nó là cổ phiếu mới, room cho nước ngoài còn nguyên vẹn; và đặc biệt PET hoạt động trong ngành dầu khí nên có nhiều nhà đầu tư "nhào vô" mua, làm cho giá PET tăng liên tục trong mấy ngày qua.

Được bật "đèn xanh"

Sau khi Ngân hàng Trung ương Hoa Kỳ công bố hạ lãi suất cơ bản của đồng USD từ 5,25%/năm xuống còn 4,75%/năm, ngay lập tức giá cổ phiếu tại các thị trường lớn của thế giới tăng mạnh, niềm tin của nhà đầu tư tăng lên. Tại Việt Nam, các quỹ đầu tư nước ngoài cũng được bật "đèn xanh" mua vào. Nhiều quỹ nước ngoài mới vào Việt Nam, vì thấy các đợt IPO sắp tới chưa xác định rõ thời gian nên không muốn để tiền nằm lâu trong tài khoản. Khi thấy thị trường có xu hướng tăng thì họ nhanh chóng giải ngân để tranh thủ mua cổ phiếu lúc giá còn thấp, nếu không sẽ trễ so với nhà đầu tư trong nước. Những cổ phiếu blue-chips như: VIC, PET, PVD... còn nhiều room, được các nhà đầu tư ngoại mua nhiều. Do các nhà đầu tư nội đang tăng sức mua, các nhà đầu tư ngoại được bật "đèn xanh", nên trong tuần này (từ 24 đến 28-9) thị trường có thể sẽ có những phiên điều chỉnh giảm, nhưng sau đó giá cổ phiếu lại đi lên theo xu hướng tăng từ nay đến cuối năm.


© Copyright 2007 by Intellasia.net