Hôm nay 12/1, khi giao dịch không sàn được chính thức áp dụng tại HOSE, chứng khoán đã có một phiên giao dịch ảm đạm. Phần nào do tâm lý thận trọng trước thay đổi của một số nhà đầu tư, Vn-Index đã giảm 0,39% về giá trị và gần 23% tính thanh khoản.

Trái với các dự đoán khá khả quan của nhiều công ty chứng khoán và quỹ đầu tư, chứng khoán khởi đầu tuần mới một cách chật vật. Vn-Index giảm 2,18 điểm, tương đương 0,7%, trong đợt khớp lệnh đầu tiên. Chỉ số này từ đó mở cửa tại 311,22 điểm, với lượng khớp lệnh hơn 669 nghìn cổ phiếu, giá trị khoảng 1,133 tỷ đồng.

So với nhiều ngày gần đây, tính thanh khoản của thị trường trong buổi sáng này đã giảm mạnh. Lượng khớp lệnh trong đợt mở cửa hôm nay cũng là thấp nhất kể từ ngày 23/7/2008.

Tình hình không được cải thiện nhiều trong đợt khớp lệnh tiếp theo khi đi kèm với sự đi xuống về giá trị là tình trạng giao dịch thưa thớt. Vẫn chỉ các cổ phiếu nhỏ đi lên trong khi đa số blue-chip tiếp tục chìm trong sắc đỏ. Ngoại trừ VPL tăng trần, các mã lớn như FPT, VNM, REE, DPM, STB, SSI... đều không một lần ngóc đầu lên khỏi mốc tham chiếu.

Tính thanh khoản tại cả hai sàn sụt giảm khá mạnh trong phiên sáng nay 11/1, một ngày trước khi giao dịch không sàn được áp dụng. Ảnh: Hoàng Hà.
Tính thanh khoản tại HOSE sụt giảm mạnh trong phiên sáng nay 11/1, một ngày trước khi giao dịch không sàn được áp dụng. Ảnh: Hoàng Hà.

Một diễn biến khác đáng chú ý là chuỗi tăng điểm của cổ phiếu BBT, Công ty Cổ phần Bông Bạch Tuyết, đã bị chặn đứng sau 11 phiên. Trước làn sóng bán ra để kiếm lời của nhà đầu tư, mã BBT giảm sàn ngay sau giờ mở cửa và duy trì ở giá trị này đến hết phiên sáng nay.

Kết thúc đợt khớp lệnh liên tục, hàn thử biểu chốt tại 311,78 điểm, bị trừ 1,62 điểm, tương ứng 0,53%. Tồng số chứng khoán sang tên sau hai đợt là 4,99 triệu, giá trị tương ứng 99,47 tỷ đồng.

Cán cân cung cầu phần nào trở nên cân bằng hơn trong đợt khớp lệnh định kỳ cuối ngày. Nhà đầu tư nhờ đó cũng giảm bớt được thiệt hại khi Vn-Index đóng cửa tại 312,18 điểm, thấp hơn tham chiếu 1,22 điểm, tương đương 0,39%.

Khối lượng cổ phiếu trao tay qua giao dịch báo giá và giao dịch thỏa thuận lần lượt là 5,8 triệu và 711 nghìn cổ phiếu, tương đương với giá trị 124,75 tỷ đồng và 22,4 tỷ đồng. Tổng giao dịch toàn sàn từ đó đạt 6,5 triệu chứng khoán, trị giá 147,15 tỷ đồng.

Mã được mua bán tích cực nhất trong ngày là SSI với hơn 440 nghìn cổ phiếu. Vị trí thứ hai và ba lần lượt thuộc về STB và SAM với lượng thực hiện 440 nghìn và 267 nghìn.

Toàn sàn có 46 mã tăng, 43 mã đứng giá và 86 mã giảm giá.

Hôm nay, Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM bắt đầu áp ụng hình thức giao dịch không sàn. Theo đó, lệnh của nhà đầu tư sẽ được chuyển thẳng tới hệ thống của Sở Giao dịch mà không cần thông qua đại diện sàn.

Như vậy, chuỗi giảm của Vn-Index đã bước sang ngày thứ 3. Một chuyên gia chứng khoán nhận định, thái độ dè dặt của nhà đầu tư trong những ngày gần đây phần nào liên quan đến thay đổi nói trên trong phương thức giao dịch. Một số nhà đầu tư có lẽ e ngại chứng khoán sẽ cần vài phiên để làm quen với giao dịch không sàn nên đã sớm rút khỏi thị trường để quan sát xu hướng.

Bên cạnh lý do kỹ thuật, việc chứng khoán thiếu thông tin hỗ trợ và nhà đầu tư ngại giao dịch vào thời điểm cuối năm cũng ảnh hưởng không nhỏ tới xu hướng thị trường thời gian qua.

Theo vị chuyên gia trên, nếu việc giao dịch trực tuyến giữa nhà đầu tư và công ty chứng khoán được thực hiện suôn sẻ. Tính thanh khoản có thể sẽ hồi phục trở lại trong những ngày tới.

Tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội, chỉ số HaSTC-Index kết thúc phiên tại 105,71 điểm, trượt dốc 0,46 điểm, ngang mức giảm 0,43%. Trái với không khí trầm lắng tại HOSE, hoạt động giao dịch tại HaSTC là sôi động nhất trong 3 ngày gần đây khi khối lượng sang tên qua cả giao dịch báo giá lẫn thỏa thuận lên tới 6,23 triệu cổ phiếu, giá trị 205,95 tỷ đồng.

Xuân Hòa-Vnexpress