Phố Wall trượt dốc phiên đầu tuần trước viễn cảnh lợi nhuận u ám của các tập đoàn trong quý IV/2008 và hợp đồng sắp được ký kết giữa Citigroup và Morgan Stanley.

Chỉ số công nghiệp Dow Jones giảm 1,46%, kết thúc phiên tại 8.473,97 điểm. Chỉ số công nghệ Nasdaq đóng cửa tại 1.538,79 điểm, thấp hơn tham chiếu 2,09%. Chỉ số Standard & Poor 500 của các doanh nghiệp vừa và nhỏ hiện có giá trị 870,26 điểm, đi xuống 2,26%.

Alcoa khởi đầu giai đoạn thông báo lợi nhuận quý IV/2008 một cách không suôn sẻ. Nhà sản xuất nhôm hàng đầu nước Mỹ thông báo lỗ 28 cent trên mỗi cổ phiếu, trong khi cùng kỳ năm ngoái mỗi cổ phiếu lãi 36 cent. Các chuyên gia kinh tế trước đó dự tính mức lỗ chỉ là 10 cent một cổ phần.

Khoản thiệt hại mà Alcoa phải gánh chịu sau quý IV lên tới 1,19 tỷ đôla. Tuy vậy, doanh thu của hãng vẫn là cao hơn dự tính. Tuần trước, công ty này cho biết sẽ sa thải 13% lao động trong tổng bộ máy nhân sự để cắt giảm chi phí.

Ông Greg Church, Chủ tịch tại Church Capital, nhận định: "Lợi nhuận (của các công ty) sẽ là một thảm họa và tôi nghĩ câu chuyện liên quan tới Citigroup cũng sẽ ảnh hưởng (tới phố Wall) vì nó khiến mối quan tâm được hướng trở lại về khối tài chính".

Để tăng lượng tiền mặt, Citigroup thông báo đang đàm phán bán một lượng cổ phần lớn tại Công ty Môi giới Smith Barney cho Morgan Stanley. Nếu cuộc đàm phán trên thành công, tỷ lệ sở hữu của Morgan Stanley trong Smith Barney sẽ là 51%. Citigroup sau khi lỗ hơn 20 tỷ đôla trong 4 quý liên tiếp đang gặp nhiều khó khăn và cần tăng dự trữ tiền mặt để tránh rủi ro thanh khoản. Trước đó, với lý do tương tự, Bank of America cũng đã phải bán cổ phần tại Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc. Cổ phiếu của Citigroup giảm 17%, Morgan Stanley đi xuống 1% và Bank of America bị trừ 12% giá trị.

Theo ước tính của Thomson Reuters, lợi nhuận quý IV của các công ty thuộc bộ chỉ số S&P 500 sẽ thấp hơn 15,1% so với một năm trước và đây sẽ là quý thứ 6 liên tiếp lợi nhuận trung bình của các doanh nghiệp giảm sút.

Nhà đầu tư tại phố Wall lo ngại giai đoạn công bố lợi nhuận sắp tới sẽ mang đến toàn tin xấu. Ảnh: blogspot.com.

Cổ phiếu dầu khí như Exxon Mobil và Chevron cũng bị bán mạnh do nhà đầu tư e ngại ảnh hưởng của kinh tế suy yếu lên kết quả kinh doanh của hai hãng trên.

Vào hôm qua, Attbott Labrotaries cho biết sẽ mua lại Advanced Medical Optics với giá 1,36 tỷ đôla kèm them nợ nhằm mở rộng hoạt động của dịch vụ chăm sóc mắt. Trước tin trên, cổ phiếu của Advanced Medical Optics tăng đột biến 143%.

Tại Sở Giao dịch New York, dầu thô giao sau tháng 2 giảm 3,24 đôla xuống còn 37,59 đôla một thùng.

Tại châu Á, tin xấu từ thị trường lao động Mỹ vào cuối tuần trước đã đẩy các chỉ số chính đồng loạt lao dốc trong ngày đầu tuần với sự góp mặt của các cổ phiếu khai mỏ, dầu khí và tài chính. Chỉ số KOSPI của Hàn Quốc bị trừ 2,05%. Chỉ số Shanghai Composite của Trung Quốc mất 0,24%. Chỉ số chính Hang Seng của chứng khoán Hong Kong thấp hơn phiên trước 2,83%.

Trong một diễn biến khác, thị trường Ấn Độ sau khi lao đao vì vụ gian lận kế toán tại Satyam Computer Services đã tiếp tục có một phiên giảm. Chỉ số BSE 30 của nước này xuống 2,94%. Tuy nhiên, Satyam Computer Services lại tiến hơn 50% do thông tin Chính phủ chỉ định thành viên mới cho hội đồng quản trị công ty này.

Chứng khoán Nhật ngừng giao dịch để nghỉ lễ.

Chứng khoán châu Âu cũng bị cuốn vào đà giảm đến từ thị trường Mỹ. Chỉ số FTSE 100 của Anh giảm 0,34%. Chỉ số DAX của Đức thoái lui 1,34%. Chỉ số CAC 40 của Pháp hạ thấp 1,62%.

Tính tới 10h10 sáng nay, chỉ số Hang Seng lên 0,43%, chỉ số Nikkei giảm 0,73%, chỉ số Hang Seng lên 0,64%, chỉ số KOSPI tiến thêm 0,43%, Shanghai Composite bị trừ 0,94%.

Xuân Hòa (Theo CNN, Bloomberg)