Giao dịch thưa thớt và giảm điểm là hình ảnh của chứng khoán Việt Nam trong ngày giao dịch đầu tiên của năm mới. Bên cạnh ý nghĩa là phiên "mở hàng" năm 2009, mốc son đáng nhớ khác trong ngày hôm nay là thuế chứng khoán chính thức có hiệu lực từ thời điểm này.

Phiên giao dịch đầu năm, 2/1/2009, bắt đầu theo một kịch bản không ai mong đợi khi giá cổ phiếu sụt giảm đồng loạt ngay sau khi thị trường mở cửa. Vn-Index từ đó cũng mất 2,75 điểm, tương ứng 0,87%, xuống còn 312,87 điểm sau đợt khớp lệnh đầu tiên của năm mới 2009. Lượng cổ phiếu được sang tên trong đợt một đạt 915 nghìn, tương ứng giá trị 18,52 tỷ đồng.

So với nhiều ngày trước, lượng giao dịch của đợt khớp lệnh thứ nhất trong ngày hôm nay đã có bước lùi đáng kể. Điều này thể hiện tâm lý thận trọng của giới đầu tư trước thềm năm mới. Bên cạnh đó, việc ngày nghỉ lễ đầu năm diễn ra sát hai ngày cuối tuần là cơ hội để nhiều người tranh thủ nghỉ ngơi sau một năm vất vả. Điều này góp phần khiến các công ty chứng khoán vắng bóng nhà đầu tư cả nội và ngoại trong phiên đầu năm.

Nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước vẫn chưa muốn kết thúc kỳ nghỉ ầu năm là lý do khiến giao dịch cả hai sàn đều thưa thớt. Ảnh: Hoàng Hà.
Nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước vẫn chưa muốn kết thúc kỳ nghỉ đầu năm là lý do khiến giao dịch cả hai sàn đều thưa thớt. Ảnh: Hoàng Hà.

Mức đi xuống của đợt một là khá đáng thất vọng nhưng nhìn chung, mã mất điểm chủ yếu thuộc về các công ty có giá trị vốn hóa trung bình hoặc nhỏ. Đa số cổ phiếu quy mô vốn lớn như VNM, SSI, HPG, FPT, SJS hay DPM đều đứng tại giá tham chiếu. Trong các blue-chip đi xuống, đáng chú ý nhất là STB và HAG. Trong đó, "cơn sốt" mang tên Hoàng Anh Gia Lai đã kết thúc sau 8 phiên tăng. Cổ phiếu HAG giảm điểm sau đợt một và hạ sàn, giảm 3.000 đồng xuống còn 60.000 đồng, vào giữa đợt hai.

Phiên hôm nay không chỉ đặc biệt vì đây là ngày giao dịch đầu năm mà còn là cột mốc đánh dấu thuế thu nhập chứng khoán bắt đầu chính thức có hiệu lực. Theo các thông tin công bố từ trước, nhà đầu tư được quyền lựa chọn một trong hai hình thức đánh thuế, theo lãi lỗ cuối năm hoặc cộng thuế trực tiếp vào phí giao dịch, tăng 0,1% cho giao dịch bán.

Tuy được chọn một trong hai hình thức nhưng hiện tất cả các giao dịch nhưng hiện tất cả các giao dịch bán đều bị tạm thu thuế. Vào cuối năm, nếu nhà dầu tư nào lựa chọn hình thức tính thuế trên lãi lỗ tài khoản sẽ được tính lại thuế để thu thêm hoặc hoàn thuế.

Theo ghi nhận từ một số công ty chứng khoán, phần lớn các nhà đầu tư chưa đều chưa đăng ký mã số thuế với công ty chứng khoán. Thế nên, hình thức đánh thuế chủ yếu đang đước áp dụng thời điểm này là vẫn là tăng phí giao dịch.

Đợt khớp lệnh liên tục trôi qua khá bình lặng. Vn-Index giao dịch theo mô hình răng cưa quanh giá trị của đợt một. Kết thúc đợt hai, hàn thử biểu chốt tại 313 điểm, bị trừ 0,83% tương ứng với 2,62 điểm. Lượng cổ phiếu sang tên đạt 4,03 triệu đơn vị, giá trị 87,83 tỷ đồng.

Những phút cuối ngày, chứng khoán bớt xấu đi đôi chút khi Vn-Index giảm số điểm trừ xuống chỉ còn 2,28 điểm, tương ứng 0,72%, và đóng cửa tại 313,34 điểm. Tổng lượng thực hiện qua giao dịch báo giá là 5,33 triệu, giá trị 115,47 tỷ đồng. Mua bán thỏa thuận góp thêm 292 nghìn cổ phiếu, giá trị 15,58 tỷ đồng, cho tổng khối lượng giao dịch của ngày.

Như vậy, lượng cổ phiếu trao tay đã rơi xuống mức thấp nhất kể từ hơn 3 tháng trở lại đây. Theo nhận định của một chuyên gia chứng khoán, tính thanh khoản sẽ được cải thiện trong tuần tới, khi kỳ nghỉ lễ cuối năm của cả nhà đẩu tư nội và ngoại kết thúc.

Toàn sàn có 70 mã tăng, 40 mã đứng giá, và 60 mã giảm giá.

Trung tâm Giao dịch Chứng khoán Hà Nội cũng "mở hàng" năm mới trong sắc đỏ. Chỉ số HaSTC-Index chốt phiên tại 104,47 điểm, thấp hơn tham chiếu 0,65 điểm, tương ứng 0,62%. Tổng giao dịch toàn sàn là 2,9 triệu chứng khoán, giá trị 62,54 tỷ đồng.

Xuân Hòa-Vnexpress