Chứng khoán Mỹ thoái lui trong một ngày đầy ắp thông tin mới về kinh tế cũng như biến động mạnh của giá dầu. Tuy nhiên, thị trường châu Á và châu Âu lại đồng loạt khởi sắc trong phiên đầu tuần.

Sau ngày 5/1, chỉ số công nghiệp Dow Jones giảm 0,91% xuống còn 8.952,89. Chỉ số Standard & Poor 500 kết thúc phiên tại 927,45 điểm, bị trừ 0,47%. Chỉ số Nasdaq hiện có giá trị 1.628,03 điểm, thấp hơn phiên trước 0,26%.

Dù các chỉ số chính mất điểm phiên đầu tuần nhưng diễn biến chứng khoán vẫn có nhiều nét khả quan. Tại Sở Giao dịch Chứng khoán New York, số cổ phiếu đi lên áp đảo số đi xuống. Trong khi đó, tại sàn Nasdaq, số mã tăng và giảm ở thế cân bằng. Theo các chuyên gia, phố Wall sẽ hồi phục trong tháng 1 khi dòng tiền của nhà đầu tư chuyển từ tài sản an toàn là trái phiếu sang cổ phiếu.

Các chỉ số chính tại Mỹ vẫn đi xuống dù có khá nhiều thông tin hỗ trợ. Ảnh: blog.nj.com.
Các chỉ số chính tại Mỹ vẫn đi xuống dù có khá nhiều thông tin hỗ trợ. Ảnh: blog.nj.com.

Hôm qua, thông qua cuộc họp với thủ lĩnh hai đảng Dân chủ và Cộng hòa, Tổng thống mới đắc cử ông Barack Obama bắt đầu xúc tiến kế hoạch giải cứu kinh tế trị giá 300 tỷ đôla. Gói hỗ trợ này sẽ chú trọng vào việc cắt giảm thuế cho cá nhân và tổ chức kinh doanh, cung cấp nguồn năng lượng có thể làm mới, và nâng cấp cơ sở hạ tầng, đặc biệt là công trình phục vụ cho giáo dịch. Cũng vào thứ hai, Quốc hội nghe điều trần về vụ lừa đảo đã tiêu tốn 50 tỷ đôla của trùm Benard Madoff.

Chi phí xây dựng tháng 11 chuyển biến tốt hơn, chỉ giảm 0,6%, trong khi các chuyên gia dự báo phải giảm tới 1,4%. Trong tháng trước, chi phí xây dựng đi xuống 0,4%. Các nhà sản xuất xe hơi hàng đầu nước Mỹ vừa báo cáo doanh số tháng 12. Trong đó, số xe bán được của Ford và General Motors lần lượt là 32% và 31%, thấp hơn chút ít so với dự tính của giới phân tích. Doanh số của Toyota, hãng có thị phần lớn nhất khu vực Bắc Mỹ, sụt 37%. Kết quả tệ hại nhất, đi xuống 53%, thuộc về Chrysler. Kết thúc phiên hôm qua, giá dầu tăng 2,47 đôla, đạt mức 48,81 đôla một thùng.

Hôm nay, phố Wall sẽ có một ngày giao dịch bận rộn với các thông tin mới. Học viện Quản lý Nguồn Cung sẽ đưa ra khảo sát về số liệu của khu vực dịch vụ trong nền kinh tế. Cùng ngày, đơn đặt hàng trong tháng 11 từ các nhà máy cũng được Chính phủ công bố. Bên cạnh đó, nhà đầu tư cũng sẽ được biết doanh số bán nhà đang xây tháng 11. Vào buổi chiều, thị trường sẽ đón nhận báo cáo về cuộc họp chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang tổ chức vào tháng 12 vừa qua.

Tại châu Á, chứng khoán Nhật khởi đầu hứng khởi sau kỷ nghỉ lễ. Nhờ đồng yen xuống thấp nhất so với đồng đôla sau ba tuần qua, cổ phiếu của các nhà xuất khẩu như Honda, Suzuki, Sony, Canon hồi phục mạnh. Chỉ số Nikkei 225 nhờ đó tiến thêm 2,07%.

Thị trường Trung Quốc chứng kiến chỉ số Shanghai Composite được cộng 3,29%. Chỉ số KOSPI của chứng khoán Hàn Quốc bứt phá 1,4%. Chỉ số Hang Seng của Hong Kong chốt phiên cao hơn cuối tuần trước 2,76%.

Nhờ đà lên của cổ phiếu ngân hàng và năng lượng, các chỉ số chính của chứng khoán châu Âu đều đóng cửa cao hơn tham chiếu. Chỉ số FTSE 100 của Anh đi lên 0,39%. Chỉ số DAX của Đức tiến thêm 0,22%. Chỉ số CAC 40 của Pháp tăng 0,31%.

Xuân Hòa-Vnexpress