Phiên giao dịch thứ hai kể từ ngày thuế chứng khoán có hiệu lực, Vn-Index lùi thêm 1,43 điểm (0,45%), đóng cửa ở 311,91 điểm. Chưa có những thông tin tích cực hỗ trợ, giao dịch hai sàn tiếp tục co thắt.

30 phút giao dịch đợt khớp lệnh mở cửa, bảng điện tử chìm trong sắc đỏ với số điểm trừ 4,57, tương đương 1,45%. Lượng thực hiện nhỏ giọt, với 1,34 triệu chứng khoán, trị giá 31 tỷ đồng.

Hai phiên đầu năm 2009, Vn-Index cùng HaSTC-Index sụt tương ứng 3,71 điểm và 1,29 điểm. Ảnh: H.P.

Dù chỉ cách mốc tham chiếu chưa đến 5 điểm, nhưng viễn cảnh đảo ngược tình thế của Vn-Index trở nên khó khăn hơn. Bởi lẽ, không chỉ bên bán mà cả người mua dù vẫn hiện diện ở sàn nhưng trong tư thế dè dặt, cẩn trọng. Điểm mặt những mã có giá trị vốn hóa thị trường lớn tại HOSE, chỉ DPM, PPC cùng SSI đứng mức tăng, nhưng cũng chưa chạm đến giá trần. HAG sau "cơn lốc" tăng giá hơn 40% trong 9 phiên qua cũng đã ngã quỵ khi điểm số gần chạm sàn. Những cái tên có nhiều ảnh hưởng đến Vn-Index như VNM, STB, FPT, PVD... hòa cùng nhịp đi xuống.

Giao dịch ảm đạm trong đợt 2 đã không đủ sức kéo Vn-Index khỏi cơn lao dốc. Chỉ số chịu mất 2,31 điểm, với số chứng khoán chuyển nhượng xấp xỉ 6,1 triệu, đạt giá trị 135 tỷ đồng.

Khởi sắc hơn một chút trong đợt khớp lệnh cuối, Vn-Index chỉ còn vơi nhẹ 1,43 điểm so với cú sụt 4,57 điểm đầu phiên. Ngưỡng 300 điểm vẫn đang khẳng định sức kháng cự tốt khi xoay quanh hơn 10 phiên liền.

Thanh khoản thị trường sau khi được nâng lên ở những phiên cuối cùng của năm 2008 đã vội hạ xuống trong những ngày giao dịch đầu năm mới, 5,6 triệu chứng khoán (2/1) và 7,9 triệu phiên hôm nay. Giao dịch ít ỏi kéo giá trị thực hiện xuống mức thấp, với 194,7 tỷ đồng, bao gồm cả thỏa thuận và khớp lệnh.

Theo ý kiến một chuyên gia chứng khoán, Vn-Index suy giảm về mức 300 điểm là cơ hội tốt để đầu tư với khả năng sinh lời có thể 30-50% trong vòng một năm. Điều kiện đi kèm là nhà đầu tư phải biết chắt lọc ra những cổ phiếu của doanh nghiệp có kế hoạch kinh doanh rõ ràng, ổn định về doanh thu và có nhiều triển vọng phát triển. Dẫu ai cũng có thể nhận ra điều này, nhưng một loạt những khó khăn trong và ngoài nước đánh tới tấp vào thị trường chứng khoán năm vừa qua khiến nhà đầu tư bị "tổn thương". Vấn đề quan trọng hiện nay là tâm lý nhà đầu tư cần ổn định, giúp thị trường lấy lại sức sống.

Blue-chip PVD giảm giá với tỷ lệ dẫn đầu thị trường. VNM, STB, VPL, HPG cũng thuộc nhóm này nhưng tỷ lệ đều thấp hơn 5%.

Tuy SSI soán ngôi vô địch của STB về số chứng khoán thực hiện trong phiên, nhưng cũng chỉ đạt 717.230 cổ phiếu. HSG, PVF cùng STB giao dịch khiêm tốn, đều dưới 500 nghìn cổ phiếu.

Toàn sàn có 77 mã tăng, 40 cổ phiếu đứng giá và 58 mã mất điểm.

Chốt phiên đầu tuần, HaSTC-Index chưa có sự hồi phục lớn về số chứng khoán sang tay, giao dịch trọn phiên chỉ đạt 3,4 triệu, tương đương 68 tỷ đồng. Chỉ số chính sàn Hà Nội tiếp tục sụt 0,69 điểm (0,66%), chốt ở 103,78 điểm.

Bạch Hường-Vnexpress