Không chỉ bật lên về điểm số, khối lượng giao dịch hai sàn "bừng tỉnh" trở lại kể từ phiên mở đầu năm 2009, Vn-Index cải thiện gần 14% còn HaSTC-Index tăng gần 10% so với hôm qua.

Sắc thái tích cực phiên 6/1 kéo dài sang ngày giao dịch sáng nay, Vn-Index tăng 6,36 điểm, tương đương 2,02%. Cùng với sự đi lên về điểm số, khối lượng và giá trị giao dịch lên mạnh nhất so với cùng đợt của gần 10 phiên qua, đạt 2,27 triệu chứng khoán, trị giá 54,9 tỷ đồng.

Khối lượng và giá trị của Vn-Index phiên giao dịch hôm nay tăng hơn 10% so với hôm qua. Ảnh: Đ.Q.

Chỉ số chứng khoán sàn TP HCM càng có thêm cơ hội tiến những bước xa hơn nữa trước thế trận nghiêng hẳn về bên mua trong đợt khớp lệnh liên tục. Tuy nhiên, trong nhóm 10 mã có giá trị vốn hóa lớn trên HOSE, không có cổ phiếu nào vươn hết biên độ cho phép, trong khi VPL "ngã ngựa" và HAG, PVF đứng giá. Mức tăng của hơn 120 mã còn lại đa phần chưa đụng trần. Vì vậy, sức bật của Vn-Index sau đợt 2 chỉ tiến 5,25 điểm. Thanh khoản ở mức cao nhất trong hơn một tháng qua, đạt 12,3 triệu chứng khoán, với mức giao dịch 308,2 tỷ đồng.

Nhà đầu tư dường như đã thoát khỏi bỡ ngỡ về mức khấu trừ thuế chứng khoán đầu năm 2009, cũng như nỗi lo về việc chuyển sàn của khoảng 40 doanh nghiệp niêm yết do không đủ vốn điều lệ 80 tỷ đồng, để phiên này mạnh tay mua vào hơn. Diễn biến ấy giúp thanh khoản thị trường lấy lại sự sôi động sau 3 phiên giao dịch đầu năm, bình quân chưa đến 10 triệu một phiên. Tổng cộng hôm nay có 14,7 triệu chứng khoán sang tay, đạt giá trị 359,6 tỷ đồng.

Tiếp đà tăng điểm đợt 1, Vn-Index giữ vững phong độ trong đợt 2 và duy trì cho đến cuối phiên, nhưng mức tăng không đột biến, với 5,54 điểm (1,76%). Bởi thị trường chưa có sự phân hóa thật sự mạnh mẽ giữa bên mua và bên bán để tạo bước đột phá lớn hơn nữa về lượng chuyển nhượng khi Vn-Index đang xoay quanh 300 điểm.

Theo nhận định phòng phân tích công ty chứng khoán Bảo Việt, sắp tới thị trường sẽ đón nhận các thông tin về kết quả kinh doanh năm 2008 của doanh nghiệp niêm yết. Nếu các thông tin ở chiều hướng tích cực hoặc không quá xấu như dự kiến và các yếu tố tiêu cực đã phản ánh vào giá, thị trường có khả năng trải qua đợt phục hồi. Ngược lại, thị trường sẽ điều chỉnh giảm nếu sự kỳ vọng trên không khả quan.

Chung cuộc có 128 mã tăng, 19 cổ phiếu sụt điểm và 28 mã giữ mức giá tham chiếu.

Sau sự kiện vỡ kế hoạch tổ chức Đại hội cổ đông bất thường hôm qua của Bông Bạch Tuyết do không đủ số 65% cổ phần có quyền biểu quyết tham dự, giá cổ phiếu BBT hôm nay vẫn tăng hết biên độ, lên mức trần 4.800 đồng, giao dịch 26.470 cổ phiếu. Danh sách tăng mạnh nhất phiên rơi nhiều vào những mã có giá trị vốn hóa vừa và nhỏ. PVF, VIC, VPL tuy giảm giá nhưng đều dưới mức 5%.

Giao dịch sôi động của SSI hôm nay giúp mã này soán vị trí quán quân về lượng thực hiện trong phiên của STB, với 1,27 triệu cổ phiếu. STB đạt 926.750 cổ phiếu, FPT cũng không kém cạnh khi giao dịch 764.810 cổ phiếu.

HaSTC-Index đón nhận quyết định nâng lên thành Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội bằng phiên đi lên 1,5 điểm (1,42%), chốt ở 107,03 điểm. Tổng khối lượng giao dịch toàn thị trường đạt 6,68 triệu chứng khoán, tương đương 153 tỷ đồng.

Bạch Hường-Vnexpress