Phiên hôm nay 16/1, kết thúc với diễn biến trái ngược tại HOSE và HaSTC. Trong khi Vn-Index vớt vát một tuần giao dịch ảm đạm bằng một phiên tăng thi HaSTC-Index lại có trọn tuần lao dốc, từ đó nối dài chuỗi ngày thất vọng sang con số 5.

Đợt mở cửa của phiên giao dịch cuối tuần diễn ra khá suôn sẻ khi chỉ số chính được cộng 1,72 điểm, tương ứng với 0,57%. Tuy nhiên, lượng cổ phiếu giao tiếp thấp khi chỉ có 742 nghìn cổ phiếu được khớp, giá trị tương ứng 18,4 tỷ đồng.

Nhóm mã blue-chip khởi đầu ngày giao dịch khá suôn sẻ khi gần như không có mã nào mất điểm. Trong đó, STB, VIC, VPL, PPC, và FPT đều tăng điểm. Tuy nhiên, tương tự như những phiên tăng trong khoảng 2 tuần gần đây, thị trường đi lên nhưng sức cầu tương đối yếu. Toàn sàn không có cổ phiếu nào thực sự tạo ra sự khác biệt lớn với phần còn lại của thị trường. Ngay cả các cổ phiếu hiếm như LBM, BMC, hay TCT, đã từng luôn tăng trần mỗi khi Vn-Index đi lên, cũng chỉ lình xình hoặc giảm điểm nhẹ.

Với sức cầu như vậy, việc đà tăng của chứng khoán sớm chững lại là điều có thể dự đoán được. Sau khi đợt khớp lệnh liên tục bắt đầu được gần 30 phút, Vn-Index chỉ tiến thêm khoảng hơn một điểm, lên mức xấp xỉ 307 điểm. Để rồi trong những phút còn lại của đợt hai, chỉ số chính giảm nhanh xuống sát mốc tham chiếu.

Đợt hai kết thúc, chỉ số chính của HOSE đạt giá trị 305,2 điểm, cao hơn tham chiếu vẻn vẹn 1,19 điểm, tương ứng với 0,39%. Lượng cổ phiếu trao tay khoảng 4,8 triệu cổ phiếu, giá trị 117,08 tỷ đồng.

Nếu như nhiều người đã trải qua tâm trạng lo lắng trong gần như toàn bộ thời gian khớp lệnh liên tục thì những phút ngắn ngủi của đợt khớp lệnh định kỳ cuối ngày lại mang đến niềm vui bất ngờ cho giới đầu tư. 15 phút của đợt khớp lệnh đóng cửa đã giúp hàn thử biểu tích lũy được 2,11 điểm, tương đương 0,69%, để kết thúc phiên tại 306,12 điểm. Đây cũng đợt tăng mạnh nhất của Vn-Index trong hôm nay.

Tổng thực hiện qua giao dịch báo giá là 6,8 triệu chứng khoán, giá trị 165,03 tỷ đồng. Trong đó đợt 3 đóng góp gần 30% tổng lượng giao dịch, dù chỉ chiếm 1 phần 8 tổng thời gian khớp lệnh. Giao dịch thỏa thuận góp thêm 769 nghìn cổ phiếu, giá trị 35,47 tỷ đồng cho tổng khối lượng giao dịch.

Đây là lần thứ 2 trong tuần qua, chỉ số chính tại hai sàn có diễn biến trái ngược nhau. Ảnh: Hoàng Hà.
Đây là lần thứ 2 trong tuần qua, chỉ số chính tại hai sàn có diễn biến trái ngược nhau. Ảnh: Hoàng Hà.

Hiện tại thời điểm các doanh nghiệp đưa ra báo cáo kết quả kinh doanh quý IV đã cận kề. Tuy nhiên, tính thanh khoản thấp trong những ngày gần đây cho thấy, nhà đầu tư chưa sẵn sàng quay lai thị trường do e ngại lơi nhuận của các doanh nghiệp sẽ không mấy khả quan. Theo nhận định của Công ty Chứng khoán SME, Vn-Index có thể cần tới 6 tháng nữa mới có thể thực sự khởi sắc trở lại. Dẫu sao, từ nay đến đó, sẽ luôn có cơ hội đầu cơ ngắn hạn cho các nhà đầu tư.

Sau phiên hôm nay, toàn sàn có 66 mã tăng, 50 mã đứng giá và 60 mã giảm giá. Cổ phiếu được giao dịch nhiều nhất là HSG với lượng sang tên 518 nghìn, tiếp đó là STB với 503 nghìn và SSI với 377 nghìn cổ phiếu.

Tại sàn Hà Nội, chỉ số HaSTC-Index giảm nhẹ 0,27 điểm, tương ứng 0,27%, hiện còn 102,84 điểm. Tổng lượng khớp lệnh đạt 2,66 triệu, giá trị tương ứng khoảng 58 tỷ đồng.

Đây là lần thứ 2 liên tiếp trong tuần qua, HaSTC-Index mất điểm trong khi Vn-Index kết thúc phiên với số điểm dương. Từ đó, chỉ số chính của sàn Hà Nội đã có trọn một tuần giảm điểm.

Xuân Hòa-Vnexpress