Sự phát triển của thị trường chứng khoán Việt Nam trong thời gian gần đây đã thu hút sự quan tâm của nhiều sở giao dịch chứng khóan của các nước trong khu vực và trên thế giới.

Bằng chứng là đã có nhiều sở giao dịch các nước như Singapore, Malaysia, Hàn Quốc, và gần đây nhất là Hồng Kông đến làm việc và tìm hiểu cơ hội hợp tác, niêm yết chéo giữa hai thị trường chứng khoán. Về phần mình, Việt Nam cũng đang tìm hiểu về các thị trường chứng khoán nước ngoài để xúc tiến đưa một số doanh nghiệp có tiềm năng của Việt Nam ra niêm yết.

Tại cuộc hội thảo "IPO tại Hồng Kông" do Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (SSC) phối hợp với Sở Giao dịch Chứng khoán Hồng Kông (HKEx) tổ chức mới đây tại Tp.HCM, ông Nguyễn Ngọc Cảnh, Giám đốc Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, cho biết:

"Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã có khung pháp lý điều chỉnh hoạt động IPO và niêm yết tại thị trường chứng khoán quốc tế thông qua Nghị định 14 về niêm yết và phát hành tại nước ngoài, nhằm đảm bảo quyền lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam khi có cơ hội niêm yết ra nước ngoài".

Thông qua hội thảo, SSC và HKEx muốn khuyến khích các doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh phát hành cổ phiếu ra công chúng qua đấu giá (IPO) tại Hồng Kông cũng như các nước khác trên thế giới.

Theo ông Ronald Arculli, Chủ tịch HKEx, "lợi thế chính mà các doanh nghiệp phát hành cổ phiếu tại HKEx có được là tính thanh khoản, định lượng và độ tin cậy cao". Cũng theo ông Ronald, hiện giá trị giao dịch chứng khoán tại Hồng Kông khoảng 10,5 tỉ USD/ngày. Các công ty niêm yết tại HKEx định lượng được năng lực hoạt động của mình thông qua các tiêu chuẩn quốc tế và sự tin tưởng của nhà đầu tư.

Theo ước tính, hơn 40% các nhà đầu tư tại Hồng Kông là nhà đầu tư nước ngoài và gần 70% là các "đại gia" với số vốn đầu tư lớn. Với tổng giá trị cổ phần khoảng 3.000 tỉ USD (tính đến cuối tháng 10/2007), HKEx là thị trường chứng khoán lớn thứ 7 thế giới, thứ 3 châu Á, nơi lý tưởng để các doanh nghiệp Việt Nam niêm yết cổ phiếu.

Tuy nhiên, để được niêm yết tại HKEx, các doanh nghiệp Việt Nam phải đạt doanh thu 64 triệu USD, lợi nhuận 6,4 triệu USD trong 3 năm gần nhất, 256 triệu USD vốn hóa thị trường... Điều kiện này còn "xa vời" so với đại đa số các doanh nghiệp Việt Nam.

Được biết, vào tháng 6/2008 tới, HKEx sẽ hoàn chỉnh mô hình nhận ký thác để giúp các công ty nước ngoài dễ dàng hơn khi niêm yết tại HKEx.

© Copyright 2007 by Intellasia.net