Có lẽ chưa bao giờ, nhiều công ty đại chúng lại bị xử phạt đến thế và cũng chưa khi nào các phương án phát hành ra công chúng của các công ty cổ phần lại bị "soi" nhiều đến vậy.

Trong mấy ngày qua, trên trang web của Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước liên tiếp công bố các quyết định xử phạt đối với các công ty đại chúng do vi phạm các quy định về phát hành.

Ngày 26/11/2007, Chánh thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã ký liền hai quyết định về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần Lilama 69-2 và Công ty Cổ phần Nhựa Tân Phú.

Trước đó, ngày 23/11, hai công ty gồm: Công ty Cổ phần Điện chiếu sáng và Công ty Cổ phần Đồng Tâm cũng đã bị xử phạt. Tuy nhiên, các công ty chịu mức phạt tiền khác nhau.

Công ty cổ phần Lilama 69-2 và Công ty cổ phần Nhựa Tân Phú cùng bị phạt với mức 20 triệu đồng/công ty. Trong đó, Công ty Cổ phần Lilama 69-2 đã thực hiện chào bán chứng khoán ra công chúng để tăng vốn điều lệ từ 9 tỷ đồng lên 30 tỷ đồng và phân phối chứng khoán không đúng quy định pháp luật trong năm 2007.

Công ty Cổ phần Nhựa Tân Phú, trong năm 2007, cũng đã thực hiện chào bán cổ phiếu ra công chúng để tăng vốn điều lệ từ 14 tỷ đồng lên 20 tỷ đồng và thực hiện phân phối chứng khoán không đúng quy định pháp luật, vi phạm điểm c khoản 2 Điều 9 Nghị định 36/2007/NĐ-CP ngày 08/3/2007 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán.

Được biết, cũng với lỗi: thực hiện chào bán chứng khoán ra công chúng để tăng vốn điều lệ và phân phối chứng khoán không đúng với quy định pháp luật nhưng hai công ty gồm: Công ty Cổ phần Điện chiếu sáng và Công ty Cổ phần Đồng Tâm lại bị phạt với mức phạt tiền cao hơn, 30 triệu đồng/công ty.

Việc xử phạt đối với các công ty đại chúng dường như không có nhiều tác dụng như nhiều người mong muốn, bởi mức phạt bằng tiền mà cơ quan quản lý công bố trên thực tế là quá thấp so với những cơ hội và những khoản lợi từ việc vi phạm đem lại.

Giới quan sát bình luận rằng, nếu chỉ phạt tiền ở mức như vậy thì sắp tới sẽ có nhiều công ty sẵn sàng chấp nhận chịu phạt và vô tình tiền phạt sẽ trở thành chi phí "rẻ" của đợt phát hành đó.

© Copyright 2007 by Intellasia.net