Sáng nay 30/11, trong phiên giao dịch cuối cùng của một tháng “giảm nhiều tăng ít”, chỉ số VN-Index tiếp tục mất điểm phiên thứ 4 liên tiếp. Mặc dù có thêm cổ phiếu mới DPR chính thức niêm yết, khối lượng giao dịch toàn thị trường vẫn ở mức thấp.

VN-Index khởi đầu tháng 11 với phiên giao dịch tăng khá mạnh, lấy lại mốc 1.000 điểm đã để mất vào cuối tháng 10. Tuy nhiên, cũng từ phiên giao dịch ngày 1/11 này, khối lượng giao dịch bắt đầu sụt giảm khá mạnh và “lình xình” ở mức 6-8 triệu đơn vị/phiên. Thị trường cũng “buồn tẻ” hơn so với thời gian trước mặc dù có thêm không ít “hàng” mới và chất lượng lên sàn trong tháng.

Cho đến thời điểm này, hầu hết các nhà đầu tư không đặt nhiều hy vọng vào việc các cổ phiếu sẽ tăng giá vào chu kỳ cuối năm. Khối lượng giao dịch liên tục xuống thấp, thị trường khó có thể hồi phục bền vững trong ngắn hạn.

Tuy nhiên, trong tháng 12, một yếu tố quan trọng tác động đến thị trường là việc tiến hành IPO của Vietcombank. Không ít nhà đầu tư cá nhân và tổ chức cũng đang chờ đợi để cơ cấu lại danh mục đầu tư khi cổ phiếu “khủng” này chính thức lên sàn nếu họ không có cơ hội mua cổ phần lần đầu. Theo các chuyên gia, nếu việc IPO của Vietcombank diễn ra suôn sẻ thì thị trường chứng khoán sẽ được “khuấy động” mạnh mẽ.

Tuần vừa qua, chỉ số VN-Index không có những biến động quá mạnh nhưng xu thế chung vẫn là sụt giảm. Phiên giao dịch đầu tuần, thị trường đột ngột đảo chiều tăng khá mạnh, VN-Index đã gần chạm đến ngưỡng 1.000 điểm nhưng không đủ “lực” để vượt qua, liên tiếp mất điểm trong các phiên sau đó.

Kết thúc phiên giao dịch sáng nay, hàn thử biểu mất thêm 7,74 điểm, rơi xuống mức 972,35 điểm với tổng khối lượng giao dịch toàn thị trường đạt hơn 8,5 triệu đơn vị, tương đương giá trị gần 853 tỷ đồng. Cổ phiếu STB vẫn dẫn đầu sàn về khối lượng giao dịch, đạt gần 1,3 triệu đơn vị. Cổ phiếu mới chào sàn DPR của Cao su Đồng Phú đứng thứ 4 về khối lượng giao dịch (đứng sau STB, DPM và VIC) với 456.960 cổ phiếu được khớp lệnh.

Cổ phiếu SSI phiên sáng nay tăng giá 4.000 đồng/cp với khối lượng giao dịch đứng thứ 5 toàn thị trường, đạt 436.080 cổ phiếu. DPM của Đạm Phú Mỹ cũng tăng nhẹ 500 đồng/cp vào đợt khớp lệnh cuối phiên xác định giá đóng cửa thị trường. Hai “đại gia” này đã góp phần “cứu” VN-Index một phiên sụt giảm mạnh khi mà 77 trong số 127 có mặt cổ phiếu trên sàn, bao gồm hầu hết các mã “blue-chips” (FPT, SAM, PPC, PVD, SJS, KDC…) đều đồng loạt giảm giá.

Trên sàn Hà Nội, với 43 mã tăng giá, 52 mã giảm giá, 5 mã đứng giá và 1 mã không giao dịch, HaSTC-Index quay đầu giảm 1,23 điểm, dừng lại ở mức 341,1 điểm. Khối lượng và giá trị giao dịch giảm đáng kể so với phiên trước, đạt hơn 2,5 triệu đơn vị tương đương giá trị 250,4 tỷ đồng. Nhiều mã chủ chốt trên sàn hôm nay giảm giá khá mạnh: SD3 giảm 7.500 đồng/cp; SD7 giảm 6.700 đồng/cp; ACB giảm 1.200 đồng/cp; BMI giảm 1.100 đồng/cp; BVS, NTP, PAN giảm 600 đồng/cp…

(Theo TuoiTre)