Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân đã được Quốc hội thông qua ngày 20/11, theo đó thuế suất thuế thu nhập từ đầu tư chứng khoán được điều chỉnh giảm từ 25% xuống còn 20%. Mặc dù vậy, mức thuế suất này vẫn tạo ra sức ép đối với các nhà đầu tư chứng khoán và có ảnh hưởng tiêu cực nhất thời.

Các yếu tố cơ bản

Ngày 22/11, Liên bộ Tài chính - Công thương đã quyết định tăng giá xăng thêm 1.700 đồng/lít, giá dầu tăng 1.500 - 2.500 đồng/lít (tùy loại), bởi giá nhập khẩu đã vượt quá giá bán từ 16 - 20%. Việc tăng giá xăng dầu theo giá thị trường thế giới là điều tất yếu, tuy nhiên tại thời điểm nhạy cảm này, CPI sẽ có nguy cơ tăng nhanh hơn, vì giá xăng dầu trong nước tăng sẽ kéo theo giá nhiều nhóm hàng hoá và dịch vụ tăng theo, điển hình giá dịch vụ vận tải.

Trong bối cảnh đó thì những thông tin đánh giá của các tổ chức tài chính quốc tế về phát triển kinh tế Việt Nam dường như không có nhiều tác động tốt đến tâm lý người dân trong nước. Báo cáo của IMF tiếp tục đưa ra những nhận định lạc quan về phát triển kinh tế của Việt Nam trong năm 2007, như GDP tăng 8,3% (năm 2008 sẽ tăng 8,2%), thu nhập bình quân đầu người đạt 809 USD (năm 2006 là 723 USD), cán cân thương mại được kiểm soát, dự trữ ngoại hối tăng…

Các yếu tố kỹ thuật

Xu hướng giảm giá vẫn là xu hướng chính của thị trường trong tuần qua. Kênh xu hướng này đã tỏ ra khá bền vững kể từ đầu tháng 10 đến nay. Dải Bollinger Band vẫn mở rộng và hướng xuống dưới. Tuy nhiên, tốc độ giảm của chỉ số này đang chậm lại dần, đồng thời dải dưới đang có xu hướng quay đầu lên trên. Những dấu hiệu này tuy chưa quá rõ ràng, nhưng cũng đưa ra một chỉ báo về tốc độ giảm chậm lại của VN-Index. Tương tự như vậy, hai đường MA cũng chuyển động chậm lại, MA 15 ngày chuyển động chậm hơn MA 10 ngày, hàm ý xu hướng giảm sẽ chậm lại.

Sau khi thị trường rơi vào trạng thái bán quá nhiều, chỉ số RSI lập tức tăng nhẹ như một sự điều chỉnh. Trong hai tuần qua, RSI có xu hướng tăng nhẹ cho thấy, sức cầu đang tăng lên. Nhưng thực tế, VN-Index không có sự tăng trưởng mạnh, bởi nhà đầu tư mua vào vẫn còn rất dè dặt và niềm tin vào giai đoạn mới của thị trường chưa lớn.

Bên cạnh những dấu hiệu khả quan trên thì chỉ số về khối lượng giao dịch lại đưa ra chỉ báo không quá lạc quan khi khối lượng này cho thấy xu hướng giảm dần từ đầu tháng 11 trở lại đây. Bên cạnh một lực lượng nhỏ nhà đầu tư mua dần vào thì phần lớn vẫn có tâm lý muốn thoát khỏi thị trường. Trong thời kỳ giảm giá, đây là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, chính tâm lý này sẽ càng đẩy thị trường xuống sâu hơn nữa nếu các nhà đầu tư không tỉnh táo.

Đánh giá thị trường

Tuần qua, VN-Index có 3 phiên mất điểm, 2 phiên tăng điểm, tính chung cả tuần giảm 22,3 điểm (-2,23%) so với tuần trước đó, còn 975,92 điểm.

Trạng thái lình xình của thị trường vẫn tiếp tục, khối lượng giao dịch giảm mạnh, nhất là vào phiên giao dịch cuối tuần, tổng cộng chỉ có hơn 40 triệu chứng khoán được chuyển nhượng. Khá nhiều nhà đầu tư đã bắt đầu rời bỏ sàn, những người còn lại đặt lệnh một cách dè dặt. Tuy nhiên, lực lượng người bán cũng không còn mạnh tay bán ra, bởi rất nhiều mã đã giảm giá mạnh.

Trong thời điểm tin tức trên thị trường trong nước và thị trường nước ngoài đều không hỗ trợ tích cực cho thị trường, việc quyết định thuế suất 20% đối với thu nhập từ chứng khoán đã làm nhiều nhà đầu tư nản lòng, dù năm 2009 mới bắt đầu áp dụng.

Khối nhà đầu tư nước ngoài tuần qua giảm cả hoạt động mua và bán, mua vào trung bình 1,3 triệu chứng khoán/phiên so với 2,3 triệu chứng khoán của tuần trước đó; bán ra 645.000 chứng khoán so với 1,4 triệu chứng khoán.

Khuyến nghị

Rất nhiều mã chứng khoán đã giảm giá mạnh trong thời gian qua. Nhà đầu tư nên cân nhắc mua dần như một món đầu tư dài hạn. Những mã có các chỉ số cơ bản ổn định và kế hoạch phát triển dài hạn nên được ưu tiên hàng đầu.

Các yếu tố kỹ thuật

HASTC-Index vẫn dao động trong khoảng được hình thành bởi ngưỡng kháng cự 349,65 điểm và ngưỡng hỗ trợ 317,65 điểm. Khả năng thị trường sẽ tiếp diễn xu thế đi ngang trong thời gian tới. Đường HASTC-Index sau 2 phiên tăng điểm cuối tuần đã thu hẹp khoảng cách với 2 đường MA phía trên. Bollinger Bands duy trì xu hướng thắt dần biên độ dao động. Trong khi đó, chuyển động của MACD đã chững lại sau khi đi xuống mạnh từ giữa tháng 10 và độ hội tụ với đường HASTC-Index cho thấy, xu thế giá giảm đã yếu đi nhiều. Xu thế này của thị trường đang được hỗ trợ với 2 chỉ báo DI+ và DI- dao động liên tục trong 7-8 phiên gần

đây, trong khi ADX chuyển động trong khoảng phát tín hiệu thị trường ở trong giai đoạn phi xu hướng.

Lượng giao dịch tuần qua chỉ đạt bình quân 2,6 triệu cổ phiếu/phiên, mức thấp nhất kể từ cuối tháng 9. Đây là giai đoạn có sự tranh chấp giữa xu thế giá tăng và giá giảm. Lượng cầu có dấu hiệu tăng vào 2 phiên đầu tuần khi khối lượng tăng lên khoảng 10%/phiên. Nhưng trong phiên cuối tuần, cầu đã giảm trong khi cung có dấu hiệu tăng lên. Điều này được thể hiện khi nhìn vào đường RSI đang chững lại tại giá trị 18,3 điểm, sau khi chuyển động lên được 2 phiên.

Dựa vào những chỉ báo kỹ thuật nêu trên, chúng tôi cho rằng, thị trường trong tuần này sẽ có những tín hiệu tích cực hơn, nhưng biến động không lớn.

Các yếu tố thị trường

Tuần qua, HASTC-Index có 3 phiên tăng điểm và 2 phiên mất điểm, đóng cửa cuối tuần ở 338,99 điểm, giảm 3,73 điểm so với tuần trước đó.

Không có nhiều bứt phá, mặc dù trong một số phiên giao dịch, thị trường tăng điểm khá mạnh ở đầu phiên nhưng đến cuối phiên, tốc độ tăng lại chậm lại, điều này cho thấy các nhà đầu tư hiện nay đã không còn cố gắng chạy theo thị trường như trước, mỗi quyết định của họ được cân nhắc khá kỹ càng. Mặt khác, không thể phủ nhận sự ảnh hưởng của các tin tức từ TTCK thế giới, sự sụt giảm của hầu hết TTCK châu Âu và châu Á phần nào tác động không tốt đến tâm lý nhà đầu tư trong nước, bên cạnh vấn đề thuế thu nhập từ chứng khoán.

Do đó, khối lượng giao dịch tuần qua giảm khá mạnh, trung bình chỉ có hơn 2 triệu cổ phiếu được khớp lệnh, phiên giao dịch nhiều nhất (22/11) cũng chỉ đạt hơn 3,5 triệu cổ phiếu, trong những tuần trước đó từ 3,5 - 4 triệu cổ phiếu.

Các nhà đầu tư nước ngoài cũng giảm lượng giao dịch, tổng cộng chỉ có hơn 1,1 triệu cổ phiếu được chuyển nhượng, giảm gần 50% so với tuần trước đó. Đáng chú ý là lượng mua vào thấp hơn lượng bán ra.

Khuyến nghị

Đây là thời điểm nhà đầu tư có thể mua vào những cổ phiếu có mức giá hợp lý sau giai đoạn giảm mạnh vừa qua. Tuy nhiên, nhà đầu tư nên tìm kiếm những cổ phiếu có tính thanh khoản cao hay có biên độ dao động lớn để trading.

© Copyright 2007 by Intellasia.net