Ngày 29/11/2007, tại Hà Nội, Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã tổ chức buổi họp báo công bố sự kiện phát hành thành công 400 tỷ đồng trái phiếu kỳ hạn 15 năm thông qua tổ chức phát hành là Công ty TNHH chứng khoán Habubank.

Trái phiếu được bảo lãnh bằng Đồng Việt Nam, lãi suất 9%/năm, đáo hạn vào năm 2022 xác nhận nghĩa vụ trả nợ trực tiếp và có bảo đảm của Công ty Đầu tư phát triển Đường Cao tốc Việt Nam (VEC) thông qua bảo lãnh của Bộ tài chính. Trái phiếu được phát hành dưới hình thức ghi sổ có mệnh giá là 1 triệu VNĐ hoặc bội số theo đó.

Số tiền thu được từ việc phát hành sẽ được sử dụng để đầu tư xây dựng Đường cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình – Giai đoạn 1. Mục đích của Dự án là nhằm giảm tải tắc nghẽn giao thông ở cửa ngõ phía Nam của Hà Nội nối liền các tỉnh Hà Tây – Hà Nam – Hưng Yên – Nam Định – Ninh Bình, tạo điều kiện để kéo dài đường cao tốc tới tỉnh Thanh Hóa. Tổng vốn đầu tư dự án ước tính là 7.629 tỷ VNĐ, tương đương với khoảng 480.75 triệu USD. Đây là một trong những dự án phát hành trái phiếu công trình về đường bộ đầu tiên ở Việt Nam của doanh nghiệp Nhà nước được Chính phủ bảo lãnh. Theo dự tính, doanh thu từ hoạt động thu phí và các dịch vụ khác sẽ được sử dụng để hoàn trả cả gốc và lãi của trái phiếu.

"Kết quả thu được từ đợt phát hành trái phiếu lần này nằm ngoài kỳ vọng của công ty chúng tôi", ông Trần Xuân Sanh - Tổng giám đốc VEC cho biết, "Trong bối cảnh thị trường chứng khoán thế giới và Việt Nam khá ảm đạm, việc phát hành thành công 400 tỷ trái phiếu VEC kỳ hạn 15 năm với mức lãi suất 9%/ năm, cho thấy khách hàng đã rất tin tưởng ủng hộ và đầu tư vào các dự án của VEC. Chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển, sử dụng hiệu quả nguồn vốn thu được từ việc phát hành trái phiếu, đầu tư vào dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình nhằm mang lại hiệu quả kinh tế cao cho các nhà đầu tư, đồng thời xây dựng VEC phát triển bền vững. Đồng thời, qua đợt phát hành thành công này, chúng tôi đánh giá cao nỗ lực, khả năng và tính chuyên nghiệp của công ty tư vấn, bảo lãnh phát hành - công ty chứng khoán Habubank".

Thông tin về VEC

VEC là một doanh nghiệp Nhà nước thành lập theo Luật Doanh nghiệp Nhà nước năm 2003 nhằm đầu tư xây dựng, quản lý và điều hành mạng lưới đường cao tốc Quốc gia. VEC đồng thời cũng được quyền phát triển các khu vực lân cận đường cao tốc và thực hiện các hoạt động nghiên cứu, phát triển liên quan tới đường cao tốc.

Doanh thu của VEC chủ yếu từ phí cầu đường thu được từ các phương tiện giao thông vận tải khi sử dụng các tuyến đường cao tốc do VEC quản lý. VEC còn có nguồn thu từ các hoạt động cung cấp dịch vụ dọc hai bên đường cao tốc như: nhà nghỉ, trạm xăng dầu, sửa chữa, cung cấp vật liệu xây dựng… và phí đặt biển quảng cáo dọc theo các tuyến đường cao tốc do VEC quản lý và phát triển. Ngoài ra, VEC còn có doanh thu từ hoạt động tư vấn kỹ thuật giao thông vận tải, nghiên cứu phát triển mạng lưới đường cao tốc quốc gia; lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, báo cáo nghiên cứu khả thi; thiết kế giám sát các công trình hạ tầng giao thông, doanh thu từ phát triển các loại hình dịch vụ tại khu vực lân cận các tuyến đường cao tốc như đầu tư các khu công nghiệp, khu đô thị, du lịch sinh thái…

Các dự án đang trong giai đoạn chuẩn bị

- Đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai, chiều dài 245 km, vốn đầu tư 19.984 tỷ đồng (tương đương 1.249.000.000 USD).

- Đường cao tốc Nội Bài – Mai Dịch, chiều dài 19 km, 6 làn xe. Vốn đầu tư 5.700 tỷ đồng (tương đương 350.000.000 USD).

- Đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây, chiều dài 54km, 8 làn xe. Vốn đầu tư 9.890 tỷ đồng (tương đương 618.125.000 USD).

Thông tin về công ty chứng khoán Habubank

Công ty chứng khoán Habubank (Habubank Securities) được thành lập ngày 03 tháng 11 năm 2005 và chính thức hoạt động từ ngày 07 tháng 04 năm 2006. Được đánh giá là một trong những công ty chứng khoán uy tín hàng đầu trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Qua hơn một năm thành lập, Habubank Securities đã đạt được những thành tích đáng kể. Về dịch vụ môi giới chứng khoán, Công ty chứng khoán Habubank một trong những công ty dẫn đầu trên thị trường. Trong lĩnh vực tư vấn tài chính doanh nghiệp, Công ty chứng khoán Habubank là đơn vị dẫn đầu thị trường nợ trong việc cung cấp dịch vụ tư vấn và bảo lãnh phát hành trái phiếu doanh nghiệp. Habubank Securities đã hỗ trợ phát hành thành công cho một số doanh nghiệp điển hình như Vinashin, Lilama, Techcombank, VEC...

Trong bối cảnh thị trường chứng khoán Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ, mặc dù phải cạnh tranh với ngày càng nhiều công ty trong cùng ngành nhưng Habubank Securities đã thường xuyên đổi mới, cải tiến mô hình hoạt động; đầu tư phát triển hệ thống công nghệ như: nâng cấp đường truyền, đầu tư thêm máy móc, trang thiết bị hiện đại, cung cấp ngày càng nhiều các dịch vụ gia tăng cho khách hàng như dịch vụ SMS, bản tin 24h và đặc biệt, chú trọng đào tạo và phát triển nguồn nhân lực chuyên nghiệp. Do vậy, năm 2007, Habubank Securities vẫn tiếp tục đạt tỷ lệ tăng trưởng cao với dự kiến đạt lợi nhuận gấp 6 lần so với năm 2006.

Trong thời gian tới, Habubank Securities sẽ tiếp tục cải tiến về công nghệ, đa dạng hoá các dịch vụ, tiếp tục phát triển để cung cấp các giải pháp tài chính toàn diện cho các khách hàng trong và ngoài nước.

Chi tiết xin liên hệ:

Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc VN

Anh Lương Quốc Việt

Địa chỉ: Xóm 2, P. Lĩnh Nam, Q. Hoàng Mai, HN

Tel: (84-4) 6 430 274 Fax: (84-4) 6 420 270

Công ty chứng khoán HABUBANK

Chị Nguyễn Thị Quỳnh

2C Vạn phúc - Ba Đình - Hà Nội.

Tel: (84-4) 7 262 480 Fax: (84-4) 7 262 305

Email: nguyenquynh@hbbs.com.vn


(Theo 24H)