Nhà bảo lãnh có quyền quyết định công ty phù hợp để đưa vào danh sách niêm yết mà không cần Sở Giao dịch Chứng khoán Singapore (SGX) xét duyệt hồ sơ. Quy trình tăng vốn và mở rộng kinh doanh cũng được nới lỏng hơn.

Đó là những cải tiến mới của sàn Catalist - vừa được chuyển đổi từ sàn SESDAQ của Singapore, dành cho các công ty có quy mô vốn nhỏ song tốc độ tăng trưởng nhanh.

Ngoài việc nới lỏng quá trình xét duyệt niêm yết, sàn mới nâng cấp Catalist cũng không yêu cầu về lợi nhuận tối thiểu, thành tích kinh doanh, cũng như không hạn chế quy mô vốn. Thay cho bản cáo bạch, những công ty nộp hồ sơ niêm yết chỉ phải phát hành tài liệu giới thiệu việc chào bán cổ phiếu. Tài liệu này sẽ được đưa lên trang web để tham khảo ý kiến công chúng.

Nhiều doanh nghiệp Việt Nam muốn niêm yết tại thị trường Singapore. Ảnh: Ánh Hồng.

Theo quy chế giao dịch mới, giới hạn hằng năm về việc phát hành cổ phiếu cũng như mua bán tài sản không cần có sự chấp thuận của cổ đông.

Nhà bảo lãnh sẽ đóng vai trò then chốt và quyết định tính minh bạch của thị trường trong hệ thống giao dịch Catalist. Sau IPO, công ty vẫn phải đảm bảo luôn có nhà bảo lãnh, nếu không sẽ bị loại khỏi danh sách niêm yết.

Catalist quy định nhà bảo lãnh có trách nhiệm tư vấn cho doanh nghiệp, rà soát những thông tư của công ty mình tư vấn sau khi họ phát hành cổ phiếu lần đầu (IPO). Nhà bảo lãnh phải đáp ứng những yêu cầu chặt chẽ trong việc đăng ký, duy trì hoạt động và được xem xét các điều kiện để trở thành nhà bảo lãnh toàn phần hoặc nhà bảo lãnh duy trì. Nhà bảo lãnh toàn phần sẽ được quyền quyết định công ty nào phù hợp để được đưa vào danh sách công ty niêm yết trên sàn Catlist và phải tư vấn cho công ty niêm yết ít nhất 3 năm sau IPO.

Ông J. Y. Pillay, Chủ tịch SGX cho rằng, sàn Catslist sẽ phục vụ chủ yếu cho các công ty và nhà đầu tư Châu Á, song cũng không ngoại trừ đối tượng đến từ nước ngoài.

Phí niêm yết ban đầu vẫn duy trì ở mức 30.000-100.000 SGD, phí hàng năm từ 15.000-50.000 SGD. Mỗi lần niêm yết thêm doanh nghiệp cũng phải nộp cho SGX 8.000 SGD.

(Theo VnExpress)