Tối 26/11, Sở Giao dịch Chứng khoán Singapore (SGX) chính thức công bố chuyển đổi sàn giao dịch chứng khoán thứ 2 của mình là SESDAQ (Stock Exchange of Singapore Dealers’ Automated Quotation) thành sàn giao dịch mới mang tên Catalist.

Catalist (kết hợp giữa "catalyst" - chất xúc tác và "listing" - niêm yết) được thiết kế với mục tiêu lớn hơn so với sàn giao dịch cũ: thu hút các công ty đang có sự tăng trưởng nhanh của các nước, đặc biệt là ở châu Á. Để đạt được mục tiêu này, Catalist đã có nhiều quy định mới cho các công ty muốn niêm yết (thay đổi căn bản so với các quy định của sàn giao dịch chứng khoán cũ SESDAQ).

Một trong những thay đổi đó là, sàn giao dịch Catalist có sự giám sát - bảo lãnh. Các công ty phát hành vẫn phải tuân thủ các quy định của SGX, tuy nhiên vai trò giám sát sẽ do các công ty môi giới (được chấp nhận) đảm trách, gọi là Nhà bảo lãnh. Nhà bảo lãnh (kể cả các công ty ngoài Singapore cũng có thể trở thành Nhà bảo lãnh, nếu đáp ứng được các quy định về Nhà bảo lãnh của SGX) sẽ xét duyệt hồ sơ các công ty phát hành và tự đánh giá xem có phù hợp không để đưa vào danh sách. Việc thay đổi này sẽ làm cho quy trình niêm yết lần đầu nhanh hơn. Theo đánh giá của SGX, để có thể niêm yết lần đầu, một hồ sơ chỉ mất khoảng 5-6 tuần kể từ khi nộp cho SGX, thay vì phải mất từ 12-17 tuần theo quy định của sàn giao dịch cũ.

Một số quy định mới cũng được xem là thoáng hơn cho các công ty phát hành như: các công ty muốn niêm yết chỉ phải cung cấp tài liệu giới thiệu thay vì Bản cáo bạch, tài liệu này không cần phải đăng ký với Cơ quan quản lý tiền tệ Singapore; Vốn của công ty IPO sẽ được giới hạn tối đa 150 triệu đô la Singapore; Giới hạn hàng năm về việc phát hành thêm cổ phiếu, và quy định về ngưỡng cho phép trong việc mua bán tài sản mà không phụ thuộc ý kiến cổ đông; Chỉ cần 200 cổ đông tại thời điểm IPO; Không yêu cầu về lợi nhuận tối thiểu hoặc thành tích hoạt động kinh doanh… Và còn nhiều quy định thoáng hơn về vốn, mua bán tài sản, thế chấp nợ… (xem chi tiết tại www.sgxcatalist.com).

Sàn giao dịch SESDAQ được thành lập từ năm 1987, dành cho các công ty vừa và nhỏ của Singapore. Sau 20 năm hoạt động, sàn giao dịch này chỉ thu hút được 159 công ty tham gia niêm yết. Ngoài sàn giao dịch SESDAQ, Singapore còn có sàn giao dịch chính (Main Board) dành cho các công ty lớn. Hiện có khoảng 700 công ty đang niêm yết tại đây.

Với sự chuyển đổi hoàn toàn như lần này, SGX kỳ vọng sàn giao dịch mới sẽ thu hút được nhiều hơn nữa các công ty của Singapore và các nước đang có sự tăng trưởng nhanh tham gia niêm yết. Kỳ vọng sàn giao dịch mới Catalist sẽ “phục vụ tốt nhất cho thị trường đang phát triển” như lời phát biểu của ông Hsieh Fu Hua, Tổng Giám đốc điều hành SGX. Theo kế hoạch của SGX, Catalist chính thức thay thế SESDAQ kể từ 17/12/2007, và các hoạt động đầu tiên của sàn giao dịch mới này sẽ bắt đầu từ tháng 1/2008.

(Theo ThanhNien)