Chứng khoán Việt Nam có phiên tăng thứ tám liên tiếp. Vn-Index lên 488,94 điểm, tăng tới 2,61% và chỉ còn cách mốc 500 một phiên tăng mạnh. Cùng ngày, "người anh em" Hastc-Index đã leo lên trên mốc 150 điểm, cao nhất trong 3 tháng qua.

Ngày hôm qua chứng khoán Việt Nam liên tiếp đón nhận tin tốt khi hết biên độ dao động được nới rộng cho đến xăng giảm giá. Với những tín hiệu tích cực đó, Vn-Index hôm nay mở cửa rất thành công khi tăng tới 2,59% tương đương 12,36 điểm, lên mức 488,86 điểm. Đã có 3,7 triệu đơn vị được giao dịch, giá trị tương ứng 131,48 tỷ đồng.

Gần như không có bất kỳ sự phân hóa về giá cổ phiếu khi các mã đều đồng loạt đi lên. Điểm khác biệt nếu có chỉ thể hiện ở khối lượng thực hiện và dư mua. Ngay cả công ty đang gặp nhiều vấn đề trong hoạt động là BBT cũng lên trần, dư mua khá lớn với 130 nghìn đơn vị.

Theo ông Ngô Văn Minh, Giám đốc khối Phân tích Đầu tư Công ty Chứng khoán Eurocapital, các cổ phiếu chứng khoán, ngân hàng có sức cầu rất lớn. Lượng cầu ở hầu hết các mã lớn đều trên 500 nghìn đơn vị. Nhóm blue chip lệnh mua tăng đột biến: STB trên 12 triệu đơn vị, ACB trên 2 triệu, KLS trên 2 triệu, SSI trên 3 triệu...

Ông Minh cho rằng hầu hết các thông tin vĩ mô đều hỗ trợ thị trường, giá dầu và vàng xuống, đà tăng của CPI tháng 8 sẽ chững lại. Ngoài ra, việc HSBC được cho phép tăng sở hữu Techcombank lên 20% thực sự là thông tin tốt cho thị trường. Ủy ban Chứng khoán đang dự thảo sửa đổi bổ sung về tỷ lệ tham gia của bên nước ngoài vào thị trường chứng khoán Việt Nam.

Sang tuần tới, theo dự đoán của ông Minh, có thể sẽ có những thông tin tốt tiếp tục củng cố xu hướng tăng vững vàng. Trong giai đoạn hiện nay có khá nhiều các tổ chức, nhà đầu tư vẫn chưa tham gia kịp vào thị trường, cũng như một số người mong muốn hiện thực hóa lợi nhuận trong những ngày đầu tăng biên độ, bởi vậy có khả năng trong 1, 2 ngày đầu tuần tới sẽ có những phiên điều chỉnh.

Tuy nhiên, xu hướng dài hơi hơn, thị trường đã hội tụ đủ những yếu tố để phát triển bền vững. Dự báo tuần sau sẽ tiếp tục tăng điểm một cách ấn tượng. Những mã có sức bật mạnh nhất có thể thuộc nhóm ngành chứng khoán, ngân hàng hoặc các công ty có hoạt động tốt nhưng trong thời gian qua có tham gia đầu tư tài chính nhiều. Mốc 500 của Vn-Index có thể sẽ bị chinh phục để hướng tới ngưỡng mới 550.

Diễn biến khả qua của Vn-Index đã thu hút ngày càng đông các nhà đầu tư quay trở lại sàn giao dịch. Ảnh: Xuân Hòa.
Diễn biến khả qua của Vn-Index đã thu hút ngày càng đông các nhà đầu tư quay trở lại sàn giao dịch chứng khoán. Ảnh: Xuân Hòa.

Ghi nhận của phóng viên VnExpress.net, ngay khi các tin tức tốt được công bố, tại nhiều công ty chứng khoán nhà đầu tư đã rục rịch chuyển tiền vào tài khoản. Công ty Chứng khoán Tân Việt cho hay, lượng tiền do các nhà đầu tư mới mở tài khoản cũng như chuyển tiền hoặc nộp tiền trực tiếp trong ngày hôm qua cao gấp 6 đến 7 lần so với ngày thường.

Kết thúc đợt khớp lệnh liên tục, hàn thử biểu chốt tại 488,73 điểm, lên 2,57% tương đương 12,23 điểm. Giá trị giao dịch là 276,06 tỷ, số cổ phiếu sang tên đạt 10,95 triệu đơn vị.

Cán cân cung cầu chênh lệch với lượng dư mua áp đảo đã khiến đợt khớp lệnh cuối trôi qua mà không có biến động đáng kể. Vn-Index đóng cửa tại 488,94 điểm, tăng 12,44 điểm, tương ứng với 2,61%. Tổng giao dịch báo giá đạt 9,13 triệu đơn vị, trị giá 323,7 tỷ.

Toàn thị trường chỉ có 3 mã giảm, không có mã đứng giá, còn lại là tăng trần.

Số cổ phiếu được mua bán qua giao dịch thỏa thuận là gần 1,5 triệu đơn vị, giá trị 61,3 tỷ đồng.

Nhà đầu tư nước ngoài mua vào 1,71 triệu đơn vị và bán ra 2,27 triệu đơn vị cổ phiếu và chứng chỉ quỹ.

Tại sàn Hà Nôi, Hastc-Index cũng "xanh" không kém và đã chính thức vượt qua mốc kỹ thuật 150 điểm. Chỉ số này đóng cửa tại 151,65 điểm, cộng thêm 3,47%, tương đương 5,08 điểm. Khối lượng giao dịch đạt 3,05 triệu đơn vị, giá trị giao dịch lên tới 114,4 tỷ đồng.

Xuân Hòa